Day trader chiếm gần 90% giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc

14/09/2020 16:34
14-09-2020 16:34:27+07:00

Day trader chiếm gần 90% giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc

Đoàn quân trader nhỏ lẻ càn quét thị trường cổ phiếu thế giới trong bối cảnh Covid-19 và cơn sốt này có vẻ còn mạnh hơn tại thị trường Hàn Quốc. 

Theo dữ liệu từ Sở giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc, trong hai tuần đầu của tháng 9/2020, nhà giao dịch trong phiên (Day-trader) chiếm 87.5% tổng giá trị giao dịch cổ phiếu tại Hàn Quốc, tăng từ mức 51.4% của tháng 3/2020.

Nổi tiếng với sự yêu thích rủi ro, đoàn quân nhỏ lẻ dường như đang làm thay đổi những "đường nét" của thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Họ là thế lực đứng đằng sau đà hồi phục 64% từ đáy tháng 3/2020 của chỉ số Kospi – thành quả mạnh nhất châu Á. Nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ mua ròng 25.6 ngàn tỷ won (tương đương 21.6 tỷ USD) cổ phiếu kể từ tháng 3/2020, ngay cả khi các quỹ nước ngoài và nhà đầu tư tổ chức bán ra. Tại Mỹ, nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm khoảng 20% giá trị giao dịch cổ phiếu, tăng từ mức 15%, theo phân tích của Bloomberg Intelligence.

“Nhà đầu tư nhỏ lẻ dường như muốn kiếm lời ngắn hạn sau khi biết anh bạn nhà kế bên kiếm được cả đống tiền từ thị trường chứng khoán”, You Seung-Min, Trưởng bộ phận chiến lược tại Samsung Securities, nhận định.

Trong tháng 9//2020, hoạt động của trader ngắn hạn tại Hàn Quốc không bị gói gọn trong những cổ phiếu “hot” như cổ phiếu ưu đãi hoặc cổ phiếu y tế. Họ cũng chi phối hoạt động giao dịch cổ phiếu blue-chip như Samsung Electronics (chiếm khoảng 81% giá trị giao dịch trong tuần đầu tiên của tháng 9/2020) và SK Hynix (chiếm gần 76%).

“Không như trước đây, họ cũng đang giao dịch cổ phiếu vốn hóa lớn vì tin rằng một số công ty lớn có thể thu về lãi lớn giữa bối cảnh Covid-19”, ông You Seung-Min nhận định.

Cơn sốt IPO

“Xúc tu” của đoàn quân nhỏ lẻ cũng chạm tới thị trường IPO. Một báo cáo cho thấy số lượng cổ phiếu đăng ký mua của nhà đầu tư nhỏ lẻ cao gấp 1,524 lần số lượng cổ phiếu chào bán của Kakao Games. Cổ phiếu Kakao Games tăng vọt 160% trong phiên chào sàn ngày thứ Năm (10/09).

Tính từ đầu năm 2020, trader ngắn hạn chiếm gần 65% giá trị giao dịch của các cổ phiếu thuộc chỉ số Kospi, cao hơn nhiều so với mức 47.5% trong năm 2019, theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc.

Tổng dư nợ margin tăng lên kỷ lục 16.9 ngàn tỷ won (tính tới ngày 08/09), theo dữ liệu của Hiệp hội Đầu tư Tài chính Hàn Quốc (KFIA). Ngày 03/09, Shinhan Investment cho biết sẽ ngừng cho phép nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu bằng tiền vay mượn vì mục đích quản lý rủi ro.

Day trader chiếm hơn 95% giá trị giao dịch của nhiều cổ phiếu trong tháng này, bao gồm Foosung, Doosan Heavy Industries & Construction và Shin Poong Pharmaceutical – một doanh nghiệp phát triển thuốc ngừa Covid-19 và chứng kiến giá cổ phiếu tăng hơn 1,900% trong năm nay.Trong khi đó, sự trỗi dậy mạnh mẽ của trader nhỏ lẻ khiến một số chuyên gia lo ngại về rủi ro rút vốn bất chợt.

“Sức ảnh hưởng của đoàn quân nhỏ lẻ trên thị trường chứng khoán ngày càng tăng mạnh”, Kim Daejun, Chuyên viên phân tích tại Korea Investment & Securities, nhận định. “Họ đang mua một tương lai rất màu hồng – một thứ rất khó đoán được”.

Vũ Hạo (Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98