Nhịp đập Thị trường 10/09: Trượt dài trong phiên chiều

10/09/2020 15:35
10-09-2020 15:35:23+07:00

Nhịp đập Thị trường 10/09: Trượt dài trong phiên chiều

VN-Index không thể ngờ lại trượt suốt phiên chiều, thậm chí đến khi đóng cửa lại thấp hơn cả tham chiếu. Khó có thể chỉ mặt điểm tên Large Cap nào đè chỉ số, vì cho dù BCM (vốn hóa xếp thứ 18-19 trên sàn HOSE) giảm giá tới 6.25%, có vẻ như cổ phiếu trong nhóm VN30 mới tác động lên chỉ số chính, nhưng trong nhóm này, nhìn chung là phân hóa, thậm chí có nhiều cổ phiếu tăng giá hơn so với lúc sáng, cổ phiếu giảm mạnh nhất là PLX và chỉ giảm có 1.6%. Những mã lớn nhất thị trường như VIC, VNM, VHM… thì có tăng có giảm.

Diễn biến sàn future Mỹ có lẽ cũng là yếu tố “lái” chỉ số sàn Việt. Bước vào đầu phiên chiều, các chỉ số này còn xanh, kể cả Big Tech100. Tuy nhiên đến cuối phiên đều đồng loạt đỏ, và mức giảm lớn hơn nhiều so với trước đó.

Khối ngoại ghi dấu ấn trong giao dịch hôm nay tại VHMHPG, 1 mã mua rất mạnh và 1 mã bán cũng rất nhiều. Nếu loại 2 mã này ra, có lẽ tổng thể họ tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE.

Diễn biến trên HNX tiêu cực sẵn từ sớm, nhưng lại không có giảm sâu khi sàn HOSE chuyển hướng xấu. Chỉ số HNX-Index dao động ngang quanh tham chiếu, đổi màu liên tục. IDC bất ngờ chuyển sắc xanh, nhưng 2 đại gia ngân hàng lại về tham chiếu, 1 số mã khác vẫn đỏ đến cuối ngày như PLC, PVI, VCG, VCS

Chỉ số sàn UPCoM vẫn treo cao nhờ cổ phiếu “họ” Viettel, ACV, OIL, QNSACV đã tăng giá tới 5.7%, cao hơn nhiều so với phiên sáng. MSR giảm nhẹ 0.6% nhưng có lẽ là chốt lời sau khi được kéo mạnh ngay từ đầu tháng 9. Thậm chí, sàn này có đến 24 mã tăng trần, tức lên tới 14-15% (chỉ sau chứng quyền).

VHM tiếp tục có thêm một số deal giao dịch thỏa thuận khủng của khối ngoại trong phiên chiều, tuy nhiên cổ phiếu này vẫn giảm giá theo thị trường.

Nhóm ngân hàng nhìn chung tích cực, nhưng về cuối phiên chiều lại có 1 số mã “tách dòng”. Xui thay, đó là VCB, BID, STBVPB, toàn những mã vốn hóa lớn trong ngành.

Nhóm BĐS công nghiệp vẫn đậm sắc xanh, nhưng trong số những mã đỏ cũng có chút thay đổi. cụ thể BCM giảm sâu hơn lên đến 6.25%, IDC bất ngờ xanh trở lại nhưng NTC lại chuyển sang đỏ.

Các nhóm ngành có phân hóa rõ trong phiên chiều có thể kể đến như sắt thép, thủy sản, bảo hiểm, dầu khí, than, cao su… Trong nhóm hóa chất, NET chiều nay bất ngờ kéo sát trần với thanh khoản cực thấp.

Khối ngoại gom VHM, VN-Index quay trở lại đỉnh phiên sáng

VN-Index đến giữa phiên sáng nay lại có rủi ro rơi về tham chiếu, khi chỉ còn cao hơn chừng 1.54 điểm. Tuy nhiên kể từ khoảng 10h50, tình hình lại trở nên tích cực, chỉ số nhanh chóng vọt lên và đạt ngang đỉnh 896 điểm thiết lập đầu phiên sáng. Thông tin các chỉ số future Mỹ đã “hết đỏ” có thể là một yếu tố giúp chỉ số tăng trở lại, nhưng điều này cũng phù hợp với diễn biến chung trên các sàn châu Á.

Sáng nay khối ngoại lại có giao dịch thỏa thuận mua khủng tại VHM, giá trị mua vào trên 5,000 tỷ đồng. Điều này gần như chắc chắn giúp dẫn đến thống kê khối ngoại mua ròng hôm nay trên sàn HOSE, sau 2 phiên trước đó bán ròng khá nhiều.

Với những diễn biến khá nhanh trong nửa cuối phiên sáng, tương quan tăng – giảm giá cổ phiếu trên các sàn đều tích cực trở lại. Sàn HOSE có số cổ phiếu tăng giá nhiều gần gấp 2 lần số giảm giá. Tương quan này trong nhóm VN30 lại càng chênh lệch: 22 tăng và 4 giảm. Trên HNX, có 71 mã tăng so với 59 mã giảm.

PLC vẫn giảm suốt phiên sáng, nhưng 2 mã SHBACB đều xanh trở lại, giúp HNX-Index tăng vào phút chót. Cũng phải lưu ý, diễn biến trên HOSE có vẻ như không tác động lan tỏa nhanh đến HNX, có lẽ do sàn này chủ yếu midcap và Small Cap, tức mức độ giao dịch đầu cơ lướt sóng, đánh nhanh rút gọn mạo hiểm hơn nhiều. Trong số ít largecap sàn này, PVI vẫn giảm nhẹ 1% kể từ giữa phiên.

Nhìn từ nhóm ngành, hầu hết đều tích cực. Những nhóm ngành có nhiều sắc đỏ vào giữa phiên như dệt may, bảo hiểm.. thì đến cuối phiên cũng có cái thiện đôi chút, tuy nhiên  nhóm than vẫn nhiều cổ phiếu giảm. Ngoài ra, có 2 nhóm có diễn biến tiêu cực vào lúc cuối là sắt thép và thủy sản (cá).

10h30: Lình xình chờ tín hiệu mới

Thị trường có lẽ đang ở thế giằng co, hoặc chờ đợi diễn biến mới. Diễn biến đó có thể từ sàn future Mỹ, khi mà các chỉ số chính đang gần như đứng yên, nhưng giảm nhẹ.

VN-Index hiện cũng đang dao động rất nhẹ bên trên tham chiếu chừng 0.3-0.4%. Chỉ số VN30-Index dao động rõ ràng hơn, nhưng đang có xu hướng muốn lùi tiếp. HNX-Index thì đã về dưới tham chiếu mấy lần, đổi màu liên tục.

Rất nhiều Large Cap sàn HOSE vẫn xanh, nhưng mức tăng giá yếu hơn so với hồi đầu phiên. GAS tăng 1%, yếu hơn so với mức 1.2% đầu phiên, nhưng không còn là mã tăng giá tốt nhất nhóm VN30. Thay vào đó là TCH (+1.2%). Đa số Large Cap khác nhóm VN30 chỉ tăng dưới 1%. Ở chiều giảm, đã có thêm SBT, VJC, MSNVHM vẫn là những mã khủng giảm giá. Nếu nhìn bên ngoài nhóm VN30, thì thấy ngay BCM đang giảm tới gần 6%.

ACB và nhất SHB lùi về tham chiếu đã khiến HNX-Index nhanh chóng lùi theo. Chỉ số này đã có ít nhất 2 lần đổi sang màu đỏ trong khoảng thời gian ngắn quanh 10 giờ. PLC vẫn đỏ suốt từ đầu phiên đến nay, ngoài ra một số Large Cap khác cũng đã chuyển sang sắc đỏ, tạo thêm áp lực lên chỉ số như PHP, PVI.

Diễn biến chỉ số UPCoM-Index có vẻ sáng hơn 2 chỉ số sàn kia. UPCoM-Index dù có dao động, nhưng vẫn trụ bên trên tham chiếu gần 0.4%, với lực đỡ từ nhiều Large Cap như ACV (lúc này đã tăng hơn 2.7%), SNZ (tăng thêm lên 8.3%), QNS, HND, LPB

BCM giảm gần 6% vào lúc này, tức giảm sâu thêm 2% so với đầu phiên. Tuy nhiên như đã nói, đây có lẽ là câu chuyện chốt lời, do đó không liên quan gì đến những mã BĐS công nghiệp còn lại. Thậm chí nhìn chung nhóm này vẫn giữ được sắc xanh tràn ngập suốt nửa phiên sáng, trong đó nổi bật nhất là họ Sonadezi, với bộ ba SNZ, SZCSZL.

Với diễn biến lúc này, nhiều nhóm ngành đang nổi lên các đốm đỏ, ví dụ như dệt may, than, bảo hiểm… Trong nhóm BĐS dân dụng, với đầu tàu VHMVRE đỏ, thì 1 số mã tầm trung như KDH, NLG… cũng đổi màu.

Dệt may cũng đang có phân hóa khá rõ, với sắc đỏ lan đến VGG, PPH, EVE hay TCM. Tăng giá đáng kể nhất có lẽ là GIL (tăng gần 3%).

Mở cửa: Tăng giá từ sớm

VN-Index mở cửa trong sắc xanh, tăng khoảng 0.6% đúng như sự chờ đợi của nhà đầu tư. Đêm qua chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại, là một chỉ báo tích cực cho khởi đầu sáng nay trên sàn chứng khoán Việt. 2 chỉ số HNX và UPCoM cũng đều tăng từ rất sớm. Đến sau ATO, trên HOSE chỉ có chừng 50 mã giảm giá. Tuy nhiên lưu ý rằng future Mỹ hiện lại giảm trở lại, bao gồm cả chỉ số Big Tech 100. Có thể sẽ có diễn biến bất ngờ trong những phút tới.

HNX-Index tiếp tục tăng hơn 0.5% trước thời điểm ATO. Nhà đầu tư có lẽ vẫn còn nhớ chỉ số này chiều qua bất ngờ leo dốc sớm hơn chỉ số chính sàn HOSE, khi mà cả 2 đại gia ngân hàng ACBSHB đều tăng giá. Sáng nay cũng vậy, 2 ngân hàng này đều tăng hơn 1%. Tất nhiên cũng phải nhắc đến 1 số mã khác hỗ trợ chỉ số như VCS, SHS hay PLC, tuy nhiên rõ ràng với quy mô vốn hóa lớn, 2 cổ phiếu ngân hàng trên luôn tác động đáng kể nhất đến HNX-Index.

Tương quan tăng – giảm giá trong nhóm VN30 là 27 tăng vs 3 giảm, tương phản gần như nghịch chiều với kết quả chiều qua. Nhóm VN30 vẫn mang tính biểu tượng và dẫn dắt thị trường, kể cả phản chiếu dòng tiền của khối ngoại (dù gần đây VN Diamond nổi lên như 1 danh mục hút tiền khối ngoại). GAS bất ngờ là mã tăng giá tốt nhất nhóm này.

Chỉ số UPCoM-Index dù xanh từ sớm, nhưng mức độ tăng điểm lại khá khiêm tốn, chừng 0,35%. Điều này khá lạ vì đa số cổ phiếu vốn hóa lớn nhất nhì sàn này đều tăng hơn 1%, trong đó có thể kể đến ACV, SNZ, QNS, VGILTG, MSR … là số hiếm Large Cap giảm giá nhẹ và có thể sẽ có chuyển biến tích cực hơn trong những phút tới.

BCM đang giảm hơn 4% sáng nay. Cổ phiếu này có vẻ như đã hoàn thành nhiệm vụ chuyển sàn và giờ chốt lời, cho nên không liên quan gì đến nhóm BĐS công nghiệp khác, vốn cũng đầy sắc xanh, trừ IDC.

Thị trường tăng tốt ngay từ ATO, nên cũng rất khó tìm ra nhóm ngành nào có nhiều sắc đỏ. Các nhóm lớn như ngân hàng, BĐS, dầu khí đều tràn ngập sắc xanh. Thông tin 1 số ngân hàng lock room khối ngoại không ảnh hưởng gì đến giá cổ phiếu.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (45)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 26/04: Tâm lý dè chừng vẫn đang hiện diện

Đà tăng của VN-Index dừng lại với hơn 3 điểm tăng sau khi đã bị thu hẹp vào cuối phiên sáng. Đồng thời khối ngoại duy trì việc bán ròng cho thấy tình hình vẫn chưa...

Thị trường chứng quyền 26/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư thiếu ổn định

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/04/2024, toàn thị trường có 30 mã tăng, 93 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục mua ròng với tổng mức mua ròng đạt 3.2...

Chứng khoán phái sinh ngày 26/04/2024: Hiện tượng phân hóa đang diễn ra

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 25/04/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch liên tục suy giảm và nằm...

Vietstock Daily 26/04/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

VN-Index giảm nhẹ đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch có sự sụt giảm đáng kể và duy trì dưới mức trung bình 20...

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất MWG, nhóm ngân hàng gây thất vọng

Kết phiên ngày 25/04, VN-Index tiếp tục dừng quanh mốc 1,205 điểm. Khối ngoại có phiên thứ 4 liên tiếp bán ròng, lần này đạt 200 tỷ đồng.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98