Reuters: Đồng USD có thể tiếp tục giảm vì kỷ nguyên lãi suất thấp kéo dài

04/09/2020 15:04
04-09-2020 15:04:01+07:00

Reuters: Đồng USD có thể tiếp tục giảm vì kỷ nguyên lãi suất thấp kéo dài

Xu hướng giảm của đồng USD sẽ tiếp diễn vào năm 2021, phần lớn là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuyển sang khuôn khổ chính sách mới.

Môi trường lãi suất hấp dẫn, vốn là động lực lớn nhất cho đà tăng của đồng USD trong hơn 2 năm qua, đã không còn. Bằng chứng là lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm xuống sau khi Fed tuyên bố chấp nhận thời kỳ lạm phát cao hơn và tập trung thúc đẩy thị trường việc làm.

Diễn biến đó đã thôi thúc trader bán ra đồng bạc xanh, trong khi giới đầu cơ tiền tệ tăng cường đặt cược vào xu hướng giảm của đồng tiền này. Đồng USD hiện đã rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, giảm khoảng 10% so với mức đỉnh của tháng 3 và đẩy đồng euro vượt qua mốc 1.20 USD lần đầu tiên kể từ năm 2018 vào ngày 01/09 vừa qua.

Khi mà lãi suất của Mỹ dự kiến sẽ ở mức thấp lâu hơn như theo kế hoạch mới nhất của Fed, cuộc khảo sát của Reuters với trên 80 nhà chiến lược ngoại hối toàn cầu cho thấy đồng USD sẽ còn suy yếu nhẹ trong năm 2021.

“Nguyên nhân chính khiến đồng USD giảm mạnh trong 4-5 tháng qua là do các động thái chính sách của Fed”, Ông Lee Hardman, Chuyên gia kinh tế tiền tệ tại tập đoàn tài chính MUFG, cho biết. “Về cơ bản, Fed cắt giảm lãi suất về 0%, khiến chênh lợi suất trái phiếu ở Mỹ so với phần còn lại của thế giới thu hẹp. Chênh lệch lợi suất cao từng giúp duy trì một đồng USD khá mạnh trong những năm trước, song giờ không còn nữa”.

Bất ổn chính trị trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020 và những lo ngại về đà phục hồi kinh tế của nước này cũng đã làm suy yếu đồng USD trước đó. Tuy nhiên, các chiến lược gia cho rằng động thái thay đổi chính sách của Fed sẽ là động lực lớn nhất của đồng USD trong phần còn lại của năm.

Trong số 75 chuyên gia tham gia vào cuộc khảo sát, có tới 47 chuyên gia dự báo đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu trong ít nhất thêm 3 tháng.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98