'Tesla là cổ phiếu nguy hiểm nhất Phố Wall'

12/09/2020 11:01
12-09-2020 11:01:53+07:00

'Tesla là cổ phiếu nguy hiểm nhất Phố Wall'

Giới chuyên gia nhận định giá cổ phiếu hãng xe điện Tesla có thể sẽ tiếp tục lao dốc bất chấp khả năng quảng bá tài tình của CEO Elon Musk.

Giá cổ phiếu Tesla tăng hơn 400% kể từ đầu năm, đẩy định giá của công ty lên mức đỉnh 464 tỷ USD hồi cuối tháng 8. Khi đó, chỉ có 6 công ty Mỹ có giá trị vốn hóa cao hơn hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk. Giới tài chính quốc không thể giải thích nổi "hiện tượng Tesla" cho đến tuần trước.

Ngày 5/9, Financial Times đưa tin trong thời gian qua, Tập đoàn SoftBank chi hàng tỷ USD mua hợp đồng quyền chọn (option) cổ phiếu công nghệ, đẩy số lượng giao dịch hợp đồng quyền chọn lên mức cao chưa từng thấy tại trung tâm tài chính Mỹ. Do đó, giá cổ phiếu hàng loạt hãng công nghệ, trong đó có Tesla, tăng phi mã.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu Tesla lao dốc 16% kể từ đầu tháng 9, hậu quả là 75 tỷ USD vốn hóa bay hơi. Giá tiếp tục sụt thêm 15% hôm 8/9 sau khi Ủy ban S&P 500 quyết định không đưa Tesla vào chỉ số chứng khoán S&P 500. Dù vậy, trong hai phiên giao dịch sau đó, giá cổ phiếu Tesla tăng trở lại, hiện dao động ở mức 370 USD.

Như vậy, định giá của Tesla đang ở mức 348,72 tỷ USD, vẫn cao gấp gần 4 lần Volkswagen AG, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Business Insider dẫn lời nhà phân tích Steve Kalayjian của nền tảng giao dịch Ticker Tocker dự báo giá cổ phiếu Tesla có thể sớm giảm 5-10%.

Tesla của Elon Musk ảnh 1
Tesla của tỷ phú Elon Musk đang khiến giới đầu tư lo ngại. Ảnh: Getty.

"Thêm một tin xấu, giá cổ phiếu Tesla sẽ lao dốc rất nhanh", chuyên gia Kalayjian nhấn mạnh. Ông thậm chí cho rằng giá có thể sụt xuống mức 200-250 USD/cổ phiếu. Nhiều nhà phân tích công nghệ khác cũng bi quan về Tesla dù tin tưởng giá cổ phiếu các tập đoàn công nghệ khác sẽ ổn định.

Không phải ngẫu nhiên mà nhà phân tích nổi tiếng David Trainer, CEO hãng New Constructs, mô tả Tesla là "cổ phiếu nguy hiểm nhất Phố Wall" ở thời diểm đầu tháng 9. Ông mô tả Tesla là một "lâu đài trên cát" có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào. Theo ông, định giá của Tesla lẽ ra phải thấp hơn 10 lần so với mức hơn 400 tỷ USD thời điểm đó.

Theo Bloomberg, trên thực tế nền tảng tài chính của Tesla không vững vàng như các công ty công nghệ khác. Hãng xe điện của tỷ phú Musk không hưởng lợi từ dịch Covid-19 như Amazon, không có lợi nhuận khổng lồ như Apple, Microsoft hay Alphabet (công ty mẹ của Google). Trên thực tế, Tesla chưa từng có lãi.

Tất nhiên Tesla đã xây dựng được một thương hiệu mạnh và công nghệ xe tự hành của hãng thuộc loại tân tiến nhất hiện nay. Nền tảng sản xuất của Tesla cũng được mở rộng với nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc). Hơn nữa, việc bán 5 tỷ USD cổ phiếu tuần trước cũng giúp Tesla xây thêm các nhà máy mới tại Đức và Texas (Mỹ), cũng như có nguồn tiền mặt dự trữ.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu của Tesla không mấy ấn tượng trong thời gian qua. Một nguyên nhân là hàng loạt hãng xe hơi đã tung ra thị trường các mẫu xe điện mới, khiến sự cạnh tranh trở nên rất khốc liệt.

Doanh số và thị phần của Tesla ở châu Âu sụt giảm trong năm nay, thậm chí trước khi Volkswagen tung ra một số mẫu SUV điện giá rẻ. Giới phân tích dự báo Volkswagen sẽ vượt qua Tesla để chiếm vị thế nhà sản xuất ôtô điện lớn nhất thế giới trong 2 năm nữa.

Nguyễn Duy

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98