33 tỷ USD rời khỏi quỹ ETF lớn nhất thế giới

28/10/2020 10:27
28-10-2020 10:27:16+07:00

33 tỷ USD rời khỏi quỹ ETF lớn nhất thế giới

Quỹ ETF lớn nhất thế giới đang bị rút tiền nhanh hơn bất kỳ quỹ ETF nào khi nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang các quỹ có phí thấp hơn.

Tính tới thời điểm này, các trader đã rút 33 tỷ USD khỏi quỹ SPDR S&P 500 ETF Trust – quỹ ETF quản lý 294 tỷ USD và bám sát theo chỉ số S&P 500 –  trong năm 2020, mức rút vốn cao nhất trong ngành ETF, theo dữ liệu từ Bloomberg. Đợt thoái vốn khỏi tập trung vào tháng 2-3/2020 – thời điểm đại dịch Covid-19 làm rối loạn thị trường toàn cầu, qua đó đẩy quỹ SPDR S&P 500 ETF Trust đi ngược với các quỹ ETF cổ phiếu khác – vốn thu hút tổng cộng 119 tỷ USD trong năm nay.

Khi các nhà phát hành chỉ số đua nhau cắt giảm chi phí, tỷ lệ chi phí tương đối cao của SPDR S&P 500 ETF Trust có thể là một trong những lý do kìm lại đà hồi phục của quỹ. SPDR S&P 500 ETF Trust hiện tính phí 0.095% - gần gấp 3 lần so với mức phí đầu tư vào 3 trong số các quỹ ETF cạnh tranh lớn nhất. Điều này có nghĩa những nhà đầu tư tái gia nhập thị trường có thể chuyển hướng sang các quỹ có phí rẻ hơn, theo các chuyên gia phân tích.

“Khi thị trường hồi phục, nhà đầu tư rót tiền vào các sản phẩm có chi phí thấp hơn”, Nate Geraci, Chủ tịch công ty tư vấn đầu tư ETF Store ở Overland Park, Kansas, nhận định. “Tôi cho rằng quỹ SPDR S&P 500 ETF sẽ tiếp tục ‘rỉ máu’ khi nhà đầu tư đổ xô vào các quỹ ETF có phí thấp hơn”.

Trong lúc SPDR S&P 500 ETF bị rút vốn, thì quỹ Vanguard S&P 500 ETF – quỹ quản lý 162.8 tỷ USD và có mức phí 0.03% – hút 23.3 tỷ USD trong năm 2020, cao nhất trong các quỹ ETF. Đồng thời, quỹ SPDR Portfolio S&P 500 ETF – cũng bám sát theo chỉ số S&P 500 nhưng phí chỉ 0.03% – đã thu hút 2.9 tỷ USD vốn mới.

Vanguard Group – nhà phát hành lớn thứ hai trong thị trường ETF 4.8 ngàn tỷ USD – đang dần vượt mặt các đối thủ cạnh tranh khác, với 148 tỷ USD chảy vào các quỹ của Vanguard. BlackRock và State Street hút vốn tương ứng 79 tỷ USD và 19 tỷ USD. Trong khi dòng vốn của Vanguard còn được củng cố bởi sự chuyển đổi từ quỹ tương hỗ sang quỹ ETF, nhưng lượng vốn này chỉ chiếm 22.8 tỷ USD, theo phát ngôn viên Vanguard Freddy Martino.

“Dòng vốn rời quỹ SPDR S&P 500 ETF có thể không trở lại, nhưng chuyển sang các quỹ ETF chi phí thấp hơn hoặc sang các quỹ chủ động, quỹ ESG…”, Linda Zhang, Giám đốc điều hành Purview Investments – chuyên nghiên cứu các giải pháp nghiên cứu quỹ ETF, cho hay. “Có lẽ là kết hợp cả hai”.

Đối với Matt Bartolini của State Street Global Advisors, dòng tiền đã rời quỹ SPDR S&P 500 ETF ngay đỉnh điểm dịch bệnh nay đã chuyển sang các quỹ chuyên về một lĩnh vực nào đó, như quỹ Energy Select Sector SPDR Fund của State Street. Thế nhưng, khi chỉ còn cách 1 tuần với ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, bức tranh dòng vốn có thể sớm thay đổi 1 lần nữa, ông nói.

“Nhiều nhà đầu tư trong số này đã ‘di cư’ sang các lĩnh vực khác”, ông Bartolini, Trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Mỹ tại State Street Global Advisors, cho hay. “Ai mà biết được điều gì sẽ diễn ra trong cuộc bầu cử này, nhưng chắc chắn là dòng tiền đang chuyển động”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98