Ai được mệnh danh là 'thiên tài bán khống'?

01/10/2020 14:00
01-10-2020 14:00:00+07:00

Ai được mệnh danh là 'thiên tài bán khống'?

Bạn có biết ai được mệnh danh là "thiên tài bán khống"? Ai là "con gấu vĩ đại trên phố Wall"? Và ai là "cha đẻ của lý thuyết sóng"?

Ai được mệnh danh là ‘thiên tài bán khống’?

  • Warren Buffett
  • George Soros
  • Jesse Livermore
  • Wiliam O’ Neil

George Soros, sinh ngày 12/08/1930, là một nhà đầu tư và nhà từ thiện tỷ phú người Mỹ gốc Hungary. Tính đến tháng 2 năm 2018, ông có tài sản ròng 8 tỷ USD, và đã quyên góp hơn 32 tỷ USD cho tổ chức từ thiện của mình, Quỹ Xã hội mở.

Sinh ra tại Budapest, Soros đã sống sót sau khi Đức Quốc xã chiếm Hungary và di cư sang Vương quốc Anh vào năm 1947. Ông theo học trường Kinh tế Luân Đôn, tốt nghiệp cử nhân và cuối cùng là thạc sĩ triết học. Soros bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình bằng cách đảm nhận nhiều công việc khác nhau tại các ngân hàng thương mại ở Vương quốc Anh và sau đó là Hoa Kỳ, trước khi thành lập quỹ phòng hộ đầu tiên của mình, Double Eagle, vào năm 1969. Lợi nhuận từ quỹ đầu tiên của ông đã cung cấp tiền hạt giống để thành lập Soros Fund Management, quỹ đầu cơ thứ hai của ông vào năm 1970. Double Eagle được đổi tên thành Quantum Group of Funds và là công ty chính mà Soros tư vấn. Khi mới thành lập, Quỹ Quantum có 12 triệu USD tài sản được quản lý. Tính đến năm 2011 công ty có 25 tỷ USD Mỹ, chiếm phần lớn tổng giá trị ròng của Soros.

Soros được biết đến như "Người đàn ông đã làm phá sản Ngân hàng Anh" vì lệnh bán khống 10 tỷ USD tính bằng pound sterling, khiến ông có lợi nhuận là 1 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng tiền tệ thứ tư đen năm 1992 của Anh. Dựa trên những nghiên cứu ban đầu về triết học, Soros đã xây dựng một ứng dụng của Lý thuyết phản xạ chung của Karl Popper cho thị trường vốn, mà ông tuyên bố là nó có khả năng tái hiện một bức tranh rõ ràng về bong bóng tài sản và giá trị cơ bản/thị trường của chứng khoán, cũng như sự khác biệt về giá trị được sử dụng cho bán khống và hoán đổi cổ phiếu.

“Con gấu vĩ đại trên phố Wall” là tên gọi dành cho ai?

  • Warren Buffett
  • George Soros
  • Jesse Livermore
  • Nicolas Darvas

Jesse Lauriston Livermore (26/7/1877 - 28/11/1940) - đồng thời được biết đến với cái tên “gã đầu cơ liều lĩnh trẻ tuổi” hay “con gấu vĩ đại của phố Wall” - là một nhà giao dịch chứng khoán đầu thế kỉ 20. Ông nổi tiếng nhờ kiếm được cũng như thua lỗ hàng triệu USD tiền tài và bán khống cổ phiếu vào thời điểm thị trường suy thoái các năm 1907 và 1929.

Năm 14 tuổi, ông làm công việc trông coi bảng yết giá tại công ty môi giới chứng khoán Payne Webber ở Boston. Ông dùng một cuốn sổ nhỏ để ghi lại các thay đổi của cổ phiếu mỗi ngày. Năm 15 tuổi, một người bạn của ông đã rủ ông thử mua cổ phiếu của Burlington. Sau khi xem xét trong cuốn sổ nhỏ và theo nhận định của mình, ông đã dùng hết số tiền mình có để mua cổ phiếu này. 2 ngày sau, ông nhận được 3.12 USD tiền lãi. Sau lần đầu cơ thành công này, ông bắt đầu có đủ tự tin để mở 1 tài khoản trong 1 công ty chứng khoán (CTCK) chui. Năm 20 tuổi, ông kiếm được nhiều tiền đến mức bị cấm giao dịch ở các CTCK chui trong vùng. 22 tuổi, ông quyết định đến New York để giao dịch ở Phố Wall.

Lúc đầu, Jesse Livermore bị thua lỗ rất nhiều do bảng điện tử niêm yết giá khá chậm còn ông thì đã quen với việc niêm yết giá ngay lập tức của các CTCK chui. Ông lại phải đến các CTCK chui để kiếm tiền. Sau khi bị phát hiện, ông lại trở về New York và bắt đầu kiếm được lãi trên thị trường. Ông cũng đã vài lần phá sản rồi lại kiếm được số tiền đã mất. Ông nổi tiếng với việc bán khống. Ông là một trong số vài người có thể kiếm được lời vào thời điểm khủng khoảng kinh tế 1929.

Người nào là cha đẻ của lý thuyết sóng (trong phân tích kỹ thuật)?

  • Ralph Nelson Elliott
  • William Delbert Gann
  • Richard Wyckoff
  • Charles Dow

Nguyên lý sóng Elliott là một hình thức của phân tích kỹ thuật mà một số nhà đầu tư sử dụng để phân tích các chu kỳ thị trường tài chính và dự báo các xu hướng thị trường bằng cách xác định các thái cực trong tâm lý nhà đầu tư, các mức cao và thấp trong giá và các yếu tố tập thể. Ralph Nelson Elliott (1871-1948), một kế toán viên chuyên nghiệp, phát hiện ra các nguyên lý xã hội cơ bản và phát triển các công cụ phân tích trong những năm 1930. Ông đề xuất rằng giá cả thị trường diễn ra trong những hình mẫu cụ thể, mà ngày nay những người thực hành gọi là sóng Elliott, hoặc chỉ đơn giản là sóng. Elliott xuất bản lý thuyết của ông về hành vi thị trường trong cuốn sách The Wave Principle vào năm 1938, tổng kết nó trong một loạt các bài viết trong tạp chí Financial World năm 1939, và đề cập toàn diện nhất trong tác phẩm lớn cuối cùng của mình, Nature’s Laws: The Secret of the Universe vào năm 1946. Elliott nói rằng: "Vì con người lệ thuộc vào chuỗi hành động mang tính nhịp điệu, các tính toán phải thực hiện với các hoạt động của mình có thể được dự đoán xa vào tương lai với sự căn chỉnh và độ chắc chắn không thể đạt được cho tới nay".

Trạng Chứng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98