Đại dịch Covid-19 kéo giảm dòng vốn đầu tư nước ngoài trên toàn cầu

27/10/2020 15:58
27-10-2020 15:58:19+07:00

Đại dịch Covid-19 kéo giảm dòng vốn đầu tư nước ngoài trên toàn cầu

Dòng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) tại Trung Quốc không giảm quá nhiều trong nửa đầu năm 2020, ngay cả khi dòng vốn vào Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) rớt mạnh. Đây là một tín hiệu mới cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang hứng chịu ít thiệt hại từ đại dịch Covid-19 hơn so với phần còn lại của thế giới.

Xét trên toàn cầu, mức vốn đầu tư mới trung bình trong 6 tháng đầu năm 2020 đã giảm gần 50% so với năm 2019, mức giảm mạnh kỷ lục, Hội nghị phụ trách Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc (Unctad) cho biết trong ngày 27/10. Trong khi dòng vốn đầu tư nước ngoài tại Mỹ và EU giảm tương ứng 61% và 29%, thì dòng vốn vào Trung Quốc chỉ giảm nhẹ 4%. Trung Quốc thu hút tổng cộng 76 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong 6 tháng đầu năm, trong khi Mỹ hút 51 tỷ USD.

Mỹ từ lâu đã điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp muốn đầu tư ra nước ngoài, trong khi Trung Quốc chỉ đứng hạng 2.

Unctad cho biết sự suy giảm nhẹ của dòng vốn vào Trung Quốc thật đáng ngạc nhiên. Trở lại tháng 3/2020 – thời điểm Trung Quốc là tâm chấn bùng phát dịch bệnh và nhiều khu vực rơi vào trạng thái phong tỏa, Unctad dự báo nền kinh tế này sẽ hứng chịu tổn thất nặng nề và cho rằng dòng vốn đầu tư vào nước này sẽ giảm 15% trong năm 2020.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã tái mở cửa nền kinh tế trong tháng 4/2020, ngay khi Mỹ và châu Âu phong tỏa kinh tế. Ngoài ra, Trung Quốc đã kiểm soát được dịch bệnh, trong khi Mỹ và châu Âu đến nay vẫn chứng kiến số ca nhiễm tăng mạnh. Trong quý 3/2020, GDP Trung Quốc đã vượt mức cuối năm 2019, theo dữ liệu công bố trong tuần trước.

Sự vững chắc của dòng vốn đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc dường như đi ngược với những kỳ vọng trước đó, rằng các doanh nghiệp sẽ tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng. Thế nhưng, James Zhan, Giám đốc phụ trách đầu tư và doanh nghiệp tại Unctad, cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận như vậy.

“Một trong những lý do chính dẫn tới việc điều chỉnh chuỗi cung ứng toàn cầu là tăng sự vững chắc của chuỗi cung ứng – vốn cần có kế hoạch dự phòng và công suất bổ sung”, ông nói. “Một cách thực tế hơn mà các công ty có thể thực hiện là xây dựng thêm cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Điều này tạo ra dòng vốn mới chảy sang các quốc gia khác, thay vì rút vốn khỏi Trung Quốc hoặc rút cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc”.

Tại các nước phát triển, mức vốn đầu tư nước ngoài trung bình trong 6 tháng đầu năm giảm 75% so với cùng kỳ, xuống 98 tỷ USD, bằng với mức của năm 1994. Ở một số trường hợp như Hà Lan và Anh, đà giảm diễn ra dưới dạng sự suy giảm khoản vay từ các công ty mẹ cho các công ty con ở nước ngoài – vốn cũng được xem là khoản đầu tư nước ngoài.

“Trong những thời điểm khủng hoảng, một số doanh nghiệp đa quốc gia sẽ muốn giữ vốn ở gần quê nhà”, ông Zhan nói.

Trong khi đó, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào các nền kinh tế đang phát triển có vẻ vững chắc hơn, chỉ giảm 16% xuống 296 tỷ USD.

Unctad cho biết đã xuất hiện các tín hiệu cải thiện về khoản đầu tư nước ngoài trong quý 3/2020 và giữ nguyên dự báo dòng vốn đầu tư nước ngoài trên toàn cầu sẽ giảm 40% trong năm 2020. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo làn sóng bùng phát thứ hai tại các nước phát triển có thể kéo dòng vốn giảm 50% trong năm 2020.

Mặc dù dòng vốn đầu tư nước ngoài ở hầu hết quốc gia đều giảm trong 6 tháng đầu năm, nhưng vẫn có một số nước chứng kiến đà tăng. Một trong số đó là Đức. Cụ thể, dòng vốn nước ngoài tại nước này tăng 15% lên 21 tỷ USD, phần lớn là do một vài thương vụ thâu tóm của doanh nghiệp nước ngoài.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98