Jim Cramer: Tesla đang bỏ xa các nhà sản xuất xe hơi truyền thống

23/10/2020 00:00
23-10-2020 00:00:00+07:00

Jim Cramer: Tesla đang bỏ xa các nhà sản xuất xe hơi truyền thống

Ngày 22/10, chuyên gia Jim Cramer – người chủ trì chương trình “Mad Money” trên CNBC – lên tiếng ca ngợi Tesla sau khi gã khổng lồ xe điện tung ra báo cáo lợi nhuận mà Elon Musk cho là tốt nhất trong lịch sử.

Mặc dù cổ phiếu Tesla chỉ tăng gần 1% trong phiên 22/10 sau khi công bố báo cáo lợi nhuận vượt kỳ vọng, nhưng ông Cramer cho rằng gã khổng lồ xe điện đang đi theo con đường của chính mình. Hiện Tesla được định giá lên tới 396.8 tỷ USD.

“Họ đã bỏ xa các nhà sản xuất xe hơi truyền thống. Tại thời điểm này, đây không còn là một phép so sánh công bằng nữa”, ông Cramer cho hay. “Khi nói về Tesla, những kẻ hoài nghi đã sai, còn những người tin tưởng đã đúng và nhận được phần thưởng xứng đáng”.

Cổ phiếu của 3 nhà sản xuất xe hơi truyền thống lớn nhất Detroit – vốn đã tồn tại trong hơn 1 thế kỷ – tăng 4.6% trong phiên 22/10. Tuy vậy, tổng vốn hóa của 3 công ty này chỉ là 106 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với Tesla.

Xét tới diễn biến cổ phiếu Tesla, ông Cramer phân loại Tesla là công ty công nghệ về xe hơi. “Đây không phải là cổ phiếu truyền thống như tôi từng nghĩ”, ông nói. “Điều đó hoàn toàn sai”.

Tesla là một trong những cổ phiếu nóng nhất trên thị trường trong năm nay, tăng gần 409% tính tới ngày 22/10. Doanh nghiệp của Elon Musk tạo ra 8.77 tỷ USD doanh thu, vượt ước tính 8.36 tỷ USD từ Refinitiv, đồng thời lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) ở mức 76 xu, cao hơn ước tính khoảng 19 xu.

Diễn biến của cổ phiếu Tesla

“Theo những gì tôi nhớ, chỉ mới 1 năm trước, mọi người còn lo ngại Tesla có thể phá sản”, Cramer nói. “Giờ thì tôi có thể nói là Tesla có bảng cân đối kế toán tuyệt vời nhất trong ngành”.

Quý báo lãi thứ 5 liên tiếp

Trang CNN Business dẫn báo cáo từ Tesla cho biết nếu không tính các hạng mục đặc biệt, hãng đạt lợi nhuận ròng 874 triệu USD trong quý 3, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần gấp đôi so với quý 2. Mức lợi nhuận này cũng vượt xa con số dự báo 539 triệu USD mà các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Nếu tính cả các hạng mục đặc biệt, lợi nhuận ròng quý 3 của Tesla đạt 331 triệu USD, tăng gấp gần ba lần so với quý 2 - thời điểm hãng bị ảnh hưởng nhiều bởi việc phải đóng cửa nhà máy.

Quý lãi này đánh dấu chuỗi 5 quý liên tiếp đạt lợi nhuận của Tesla. Với mức vốn hóa hiện nay và kết quả kinh doanh giòn giã như vậy, rất có thể Tesla sẽ sớm trở thành một thành viên chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Phố Wall.

Doanh thu trong quý của Tesla đạt 8.8 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ 2019. Dòng tiền mặt tăng gấp hơn 3 lần, đạt 1.4 tỷ USD. Vừa có dòng tiền từ hoạt động sản xuất-kinh doanh, vừa có dòng tiền từ các đợt bán cổ phiếu gần đây, Tesla - công ty từng có những lúc kẹt tiền nghiêm trọng - kết thúc quý 3 với 14.5 tỷ USD tiền mặt trong tay, tăng 69% chỉ trong vòng 3 tháng.

Tesla cho biết gần đây đã nâng cấp dây chuyền lắp ráp xe ở nhà máy Fremont, nơi hãng sản xuất mẫu xe SUV Model Y. Hãng nói nhà máy này giờ đây có thể sản xuất 500.000 xe Model Y và Model 3, ngoài 90.000 xe Model S và Model X.

Nhà máy Tesla ở Thượng Hải hiện có công suất 250.000 xe Model 3 mỗi năm. Ngoài ra, dây chuyền sản xuát xe Model Y cũng đang được Tesla lắp đặt ở Thượng Hải, Berlin và Texas.

Tesla kỳ vọng Model Y sẽ trở thành mẫu xe bán chạy nhất của hãng, và đã đặt ra mục tiêu đưa Model Y trở thành mẫu SUV bán chạy số 1 ở thị trường Mỹ, không kể xe chạy xăng hay chạy điện.

Vũ Hạo (Theo CNBC, CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98