Nhờ đâu VIX ước lãi 'khủng' trong quý 3?

13/10/2020 14:35
13-10-2020 14:35:38+07:00

Nhờ đâu VIX ước lãi 'khủng' trong quý 3? 

Vừa qua, CTCP Chứng khoán IB (HNX: VIX) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thảo luận và thông qua một số tờ trình liên quan hoạt động của Công ty. Đáng chú ý, Công ty hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng với con số lợi nhuận "khủng".

Ước lãi trước thuế tới 182 tỷ đồng trong quý 3

Theo nội dung trao đổi với cổ đông, 9 tháng đầu năm 2020, VIX ước lãi trước thuế đạt trên 240 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm, Công ty chỉ báo lãi trước thuế gần 58 tỷ đồng. Như vậy, ước tính Công ty lãi tới 182 tỷ đồng riêng trong quý 3, cao hơn gần 28% lợi nhuận trước thuế cả năm 2019. Ban lãnh đạo cho biết, kết quả trong 9 tháng đầu năm là nhờ hoạt động kinh doanh ổn định kết hợp với sự khởi sắc của thị trường.

Với công ty chứng khoán như VIX việc hồi phục và giao dịch sôi động của thị trường kể từ đáy tháng 3 chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho các mảng chủ đạo như môi giới hay cho vay margin. Bên cạnh đó, mảng tự doanh của VIX có thể còn hưởng lớn từ việc thị trường đi lên bởi trong quý 3 hầu hết cổ phiếu nổi bật trong danh mục tự doanh (tại thời điểm cuối quý 2) của Công ty đều tăng điểm tích cực.

Nếu danh mục tự doanh này được giữ nguyên trong quý 3, VIX sẽ lãi lớn từ tự doanh. Nguồn: BCTC VIX, VietstockFinance

Một thông tin đáng chú ý khác là việc GEX sẽ chào mua công khai 95 triệu cp VGC. Kết quả, GEX đã mua được 99.6% số cổ phiếu chào mua. Trong đợt chào mua này, giá chào mua được điều chỉnh từ mức 17,700 đồng/cp lên mức 23,500 đồng/cp.

Tài khoản của bên mua GEX được mở tại VIX, do đó, nhiều khả năng thương vụ này sẽ đem lại một khoản doanh thu đáng kể cho VIX trong quý 3.

Cho phép Phó Chủ tịch cùng người có liên quan nâng sở hữu lên 36% không cần chào mua công khai

Đại hội bất thường lần này của VIX đã thông qua cho bà Nguyễn Thị Tuyết – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc của Công ty cùng người có liên quan được mua/nhận chuyển nhượng cổ phiếu VIX dẫn dến tăng tỷ lệ sở hữu tới mức 36% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết mà không cần chào mua công khai. Việc tăng tỷ lệ sở hữu sẽ được thực hiện thông qua phương thức khớp lệnh hoặc mua thỏa thuận trên sàn theo quy định.

Trước lo ngại của cổ đông về việc nhóm cổ đông lớn và người có liên quan sở hữu lượng lớn cổ phiếu chia rẽ nội bộ, dẫn tới nguy cơ tranh chấp kiện tụng, ảnh hưởng tới hình ảnh Công ty và quyền lợi cổ đông khác.

Ban lãnh đạo của VIX cho biết mục đích bà Tuyết và người có liên quan xin tăng tỷ lệ sở hữu là nhằm gắn kết hơn nữa vai trò của người quản lý khi đồng thời là cổ đông Công ty. Thực tế bà Tuyết vừa qua đã mua thành công thêm 4 triệu cổ phiếu VIX, để tăng tỷ lệ sở hữu lên gần 8%. Bản thân bà Tuyết đã và đang đồng hành, gắn kết lâu dài với Công ty để cùng điều hành. Theo đó, Ban lãnh đao VIX khẳng định Công ty phát triển hơn nữa đồng thời không mong muốn và sẽ không để vấn để quan ngại nỗi trên của cổ đông xảy ra trong tương lai.

Theo một tờ trình khác được thông qua, sắp tới, Công ty sẽ đổi tên từ Chứng khoán IB trở thành Chứng khoán VIX. Có cổ đông thắc mắc, liệu việc đổi tên này có phải do Công ty đổi chủ. Giải đáp thắc mắc này, Ban lãnh đạo VIX cho biết việc đổi tên để thống nhất giữa tên gọi công ty và mã chứng khoán niêm yết trên sàn, đảm bảo thuận lợi cho việc nhận diện thương hiệu của Công ty. Hiện tại các cổ đông lớn của Công ty không có thông báo thoái vốn và Ban lãnh đạo công ty không có sự thay đổi nào.

Một nội dung khác được thông qua là việc chuyển niêm yết toàn bộ cổ phiếu của Công ty từ HNX sang HOSE. Việc chuyển sàn sẽ được thực hiện sau khi việc đổi tên được thông qua. Dự kiến Công ty sẽ làm thủ tục, nộp hồ sơ chuyển sàn lên HOSE vào tháng 10/2020.

Yến Chi

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...

Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?

CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền...

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...

HNG lỗ ròng 47 tỷ đồng trong quý 1

Do kinh doanh dưới giá vốn, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) lỗ ròng hơn 47 tỷ đồng trong quý 1/2024. Lỗ lũy kế gần 8,150 tỷ đồng.

ITA, TDH cùng 2 doanh nghiệp khác bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan do nợ thuế

Ngày 02/05/2024, Chi cục Hải quan Quản lý Hàng đầu tư thuộc Cục Hải quan TPHCM đã thông qua quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng...

PTB báo lãi quý 1 tăng 40%, cổ phiếu lập đỉnh gần 2 năm

Các cổ đông của CTCP Phú Tài (HOSE: PTB) được dịp cười tươi khi Công ty kinh doanh thuận lợi và tạo động lực để giá cổ phiếu thăng hoa.

Bidiphar (DBD): Kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 20%

Năm 2024, Bidiphar lên kế hoạch doanh thu chạm mốc 2,000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tương đương thực hiện 2023, là 320 tỷ đồng. Kế hoạch cổ tức tối thiểu 20%.

Nhân sự tăng gấp đôi trong quý 1, Taseco Land dự kiến khởi công loạt dự án năm 2024

Năm nay, Taseco Land lên kế hoạch khởi công 4 dự án mới gồm khu công nghiệp Taseco Đồng Văn 3 vào tháng 6, tổ hợp thương mại dịch vụ hỗn hợp Nam Thái vào quý 2...

Thuduc House tiếp tục lỗ trong quý 1, nhận 2 quyết định cưỡng chế do nợ thuế gần 92 tỷ 

Không chỉ lỗ trong quý 1/2024, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) khó khăn chồng chất khi nhận 2 quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TPHCM và Cục Hải quan TPHCM.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98