Trung Quốc xem xét lại chiến lược quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ

25/10/2020 14:06
25-10-2020 14:06:11+07:00

Trung Quốc xem xét lại chiến lược quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ

Trung Quốc đang xem xét lại chiến lược quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ và lên kế hoạch hỗ trợ chính sách nhiều hơn sau khi hoàn tất đợt rà soát toàn diện gần đây, theo một quan chức cấp cao của NHTW Trung Quốc.

“Như mọi người đã biết trong quá khứ, việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ phải tuân theo quy tắc thị trường”, Zhu Jun, Tổng Giám đốc bộ phận quốc tế của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), nhận định tại hội nghị thượng đỉnh ở Thượng Hải vào ngày 24/10. “Vai trò của cơ quan chức trách chủ yếu tập trung vào loại bỏ những rào cản chính sách để tự do sử dụng Nhân dân tệ. Tại thời điểm này, chúng tôi nghĩ vẫn còn nhiều tình huống phức tạp trong nước và ở nước ngoài”.

Ông Zhu cho biết Chính phủ có thể chủ động trong việc hỗ trợ chính sách để tạo điều kiện cho vai trò của thị trường. Chẳng hạn, PBoC có thể cải thiện hợp đồng hoán đổi tiền tệ song phương để thúc đẩy thương mại và đầu tư một cách tốt hơn, đồng thời cố gắng phối hợp nhiều phương tiện thanh toán xuyên quốc gia bằng Nhân dân tệ và cơ sở hạ tầng thanh toán.

Trước đó trong tuần này, đồng Nhân dân tệ leo lên mức mạnh nhất trong 2 năm, do đồng USD suy yếu và kinh tế Trung Quốc gượng dậy mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19. Một yếu tố quan trọng khác hỗ trợ tỷ giá Nhân dân tệ hiện nay là dự báo cho rằng ông Biden sẽ thắng ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Các ngân hàng ở Phố Wall tin rằng sẽ có một gói kích cầu mới được thông qua, cho dù ông Trump hay ông Biden thắng. Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ có một gói kích cầu lớn hơn nếu ông Biden đắc cử Tổng thống và Đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện Quốc hội. Một lượng tiền lớn hơn bơm vào nền kinh tế Mỹ sẽ gây ra áp lực giảm giá lớn hơn đối với USD.

Các cơ quan chức trách sẽ loại bỏ các rào cản hiện tại đối với việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ, với sự tự do hóa dần dần tài khoản vốn, tăng tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái đồng Nhân dân tệ và cải thiện tính thanh khoản trên thị trường trái phiếu, Zhu cho biết.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã đạt được một số bước tiến như khuyến khích giao dịch bằng Nhân dân tệ ở nước ngoài, được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chấp thuận trở thành đồng tiền dự trữ và tung ra các hợp đồng hàng hóa định danh bằng Nhân dân tệ. Tuy vậy, đồng tiền này vẫn còn là “tay chơi” nhỏ trên sân khấu toàn cầu, với chỉ 2% thị phần.

Việc Trung Quốc mở cửa dần dần thị trường tài chính cho nhà đầu tư nước ngoài đã thu hút một lượng vốn vào trong thời gian gần đây. Dù vậy, khoản sở hữu cổ phiếu và trái phiếu của nhà đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc vẫn còn tương đối thấp. Tài khoản vốn của Trung Quốc – vốn theo dõi dòng vốn xuyên biên giới – vẫn còn chịu nhiều quy định về việc chuyển vốn.

Ở một diễn biến khác, Thống đốc PBoC Yi Gang cho biết trong ngày 24/10 rằng việc cải cách cơ chế tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ và quốc tế hóa đồng tiền này nên được thực hiện cùng với việc mở cửa tài chính.

“Quá trình quốc tế hóa Nhân dân tệ nên theo định hướng thị trường”, ông nói. “Nhiệm vụ chính của PBoC là làm giảm bớt hạn chế đối với việc sử dụng Nhân dân tệ xuyên biên giới và để nó tự do dịch chuyển”.

Việc căng thẳng Mỹ-Trung bắt đầu lan sang lĩnh vực tài chính đã tạo thêm động lực mới để Trung Quốc quảng bá về việc sử dụng Nhân dân tệ trên toàn cầu. Một số quan chức Chính phủ bao gồm ông Fang Xinghai – Phó Chủ tịch của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc – đã kêu gọi đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa Nhân dân tệ trong vài tháng gần đây.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98