Bloomberg: Gần 1/3 tuyến đường hàng không trên thế giới mất đi vì Covid-19

13/11/2020 11:30
13-11-2020 11:30:36+07:00

Bloomberg: Gần 1/3 tuyến đường hàng không trên thế giới mất đi vì Covid-19

Những tuyến đường có biên lợi nhuận mong manh nhất sẽ là những tuyến đầu tiên bị cắt giảm

Trước đại dịch Covid-19, cú bùng nổ kéo dài nhiều thập kỷ qua của ngành hàng không đã sản sinh ra mạng lưới gần 50,000 tuyến đường hàng không đi khắp thế giới. Nhưng trong chưa đầy 1 năm trở lại đây, đại dịch Covid-19 đã thổi bay gần 1/3 tuyến đường này khỏi bản đồ thế giới.

Đóng cửa biên giới, phong tỏa toàn quốc và tâm lý sợ lây nhiễm Covid-19 từ hành khách đã kéo giảm số lượng chuyến bay thương mại. Hàng ngàn tuyến kết nối nội địa và quốc tế biến mất hoàn toàn khỏi thời gian biểu của các hãng hàng không.

Cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 đang gỡ bỏ một cuộc đại tu rộng lớn về mặt xã hội và công nghiệp đã diễn ra trong suốt nửa thế kỷ phát triển du lịch hàng không. Trong những năm tới, các chuyến công tác nước ngoài và các kỳ nghỉ lễ có thể có nhiều điểm dừng tại sân bay hơn, thời gian hành trình dài hơn và có thể có thêm một phương thức vận tải bổ sung. Ngay cả khi thế giới tìm ra một loại vắc-xin hiệu quả, một số chuyến bay thẳng kết nối giữa hai quốc gia sẽ không còn nữa.

Khi biên giới đóng lại từ châu Âu cho tới New Zealand, hàng loạt tuyến đường xuyên biên giới bị hủy bỏ. Chưa dừng lại ở đó, hàng ngàn tuyến bay nội địa cũng bị hủy. Điều này phản ánh áp lực mà các hãng hàng không đang phải đối mặt tại quê nhà khi họ cắt giảm việc làm và chuyển giao máy bay để cắt giảm chi phí xuống mức thích hợp với tình hình hiện tại.

Vào cuối tháng 1/2020, khoảng 47,756 tuyến đường hàng không đang hoạt động trên khắp thế giới, 50% đến từ Mỹ, Tây Âu và Đông Bắc Á, theo OAG Aviation Worldwide. Vào ngày 02/11, thế giới chỉ còn 33,416 tuyến đường hàng không trên toàn cầu, dữ liệu cho thấy.

Tại Hervey Bay, một thị trấn du lịch nhỏ trên bờ biển phía đông của Australia, cư dân đang tỏ ra tiếc nuối với chuyến bay cuối cùng kết nối trực tiếp với Sydney, cửa ngõ nội địa và quốc tế then chốt của quốc gia này. Tuyến bay này là 1 trong 8 đường bay trong khu vực bị Virgin Australia Holdings loại bỏ sau khi hãng hàng không này bị vỡ nợ vào tháng 4 với khoản nợ 6.8 tỷ AUD (5 tỷ USD).

Darren Everard, Phó Thị trưởng hội đồng khu vực, người chịu trách nhiệm phát triển kinh tế trong khu vực, cho biết: “Chúng tôi đang nuôi hy vọng rằng những tuyến bay này sẽ trở lại”.

Trong số những bên bị ảnh hưởng nặng nề nhất là một nhà sản xuất phụ tùng thân xe tải ở địa phương – vốn phụ thuộc chuyến bay này để tiếp cận người mua ở Sydney, ông nói.

Hervey Bay, cách thủ phủ Brisbane của bang Queensland hơn ba giờ lái xe về phía Bắc, được biết đến như một điểm khởi đầu cho các chuyến tham quan ngắm cá voi và các chuyến đi đến Đảo Fraser gần đó. Theo OAG, chuyến bay kết nối với Sydney tại thị trấn Hervey Bay là 1 trong hơn 14,000 chuyến bay đã bị dỡ bỏ trên toàn cầu kể từ khi đại dịch bùng phát.

Thủ đô Canberra của Australia cũng đã được xóa khỏi bản đồ tuyến đường bay quốc tế. Thành phố này không còn các chuyến bay thẳng ra nước ngoài sau khi Singapore Airlines ngừng các dịch vụ vào tháng 9/2020.

“Sẽ mất 4 hoặc 5 năm để kết nối trở lại như cũ mà chúng ta đã thấy vào cuối năm 2019”, Subhas Menon, Tổng Giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (AAPA) - đại diện cho các hãng hàng không trong khu vực bao gồm Singapore Air, China Airlines và Cathay Pacific Airways, cho biết. “Một số tuyến bay có thể không bao giờ trở lại”.

Tất cả yếu tố trên làm xói mòn ảnh hưởng tài chính của ngành hàng không. Thế nhưng, tác động đến phần đóng góp của ngành hàng không tới việc di chuyển trên toàn cầu và cơ hội cho xã hội thật khó để đo lường.

Trước đại dịch Covid-19, ngành hàng không đã hỗ trợ 65.5 triệu việc làm - hơn một nửa trong số đó gián tiếp thông qua du lịch - và tác động tới 2.7 ngàn tỷ USD giá trị kinh tế trên toàn cầu, theo Báo cáo Lợi ích Hàng không 2019, một nghiên cứu của các nhóm ngành bao gồm cả cơ quan Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Biên lợi nhuận mong manh

Dĩ nhiên, nhiều hãng hàng không đang thêm các tuyến bay nội địa để khai thác nhu cầu bị dồn nén trong phân khúc hoạt động hiệu quả duy nhất của họ. Vào cuối tháng 10/2020, lượng hành khách đi các chuyến bay thương mại ở Mỹ đã trở lại bằng 50% mức trước dịch, dữ liệu FlightAware cho thấy; ở Trung Quốc, lưu lượng hành khách gần như đã trở lại mức bình thường.

Bên cạnh đó, đầu tuần này, Singapore Air đã khởi động lại tuyến bay thẳng giữa Singapore và New York, chuyến bay dài nhất thế giới, khi quốc đảo sư tử đang đấu tranh để giữ lại vị trí trung tâm hàng không toàn cầu.

Theo công ty phân tích hàng không Cirium, chỉ riêng ở châu Á, 790 đường bay mới đang hoạt động trong tháng này, theo công ty phân tích hàng không Cirium. Ví dụ, thành phố Yiwu ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) dự kiến sẽ có thêm 90 chuyến bay thẳng mới từ Bắc Kinh trong tháng 11/2020.

Thế nhưng, số tuyến đường hàng không ở châu Á bị ngừng hoạt động còn vượt xa những số tuyến đường mới, lên tới 2,279 tuyến đường. Vào tháng 11/2019, có hơn 1,000 chuyến bay theo lịch trình giữa Almaty và Nur-Sultan ở Kazakhstan, dữ liệu cho thấy. Trong tháng 11/2020, gần như không có chuyến bay nào giữa Almaty và Nur-Sultan ở Kazakhstan.

Tại Mỹ, Giám đốc điều hành của American Airlines Group, Doug Parker, đã cảnh báo vào tháng trước rằng nhiều khu vực của nước Mỹ có nguy cơ bị cắt giảm chuyến bay trừ khi có thêm sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 8/10 trên CNBC, ông Parker cho biết: “Chắc chắn sẽ có gián đoạn trong việc cung cấp dịch vụ cho các cộng đồng nhỏ và đối với các cộng đồng lớn hơn, số lượng dịch vụ sẽ bị giảm”. Ông nói thêm hãng hàng không American Airlines Group đã ngừng bay đến 13 thành phố của Mỹ.

Những tuyến đường có biên lợi nhuận mong manh nhất sẽ là những tuyến đầu tiên bị cắt giảm giữa lúc hãng hàng không tìm cách trụ vững trong đại dịch, Dirk-Maarten Molenaar, Trưởng bô phận du lịch khu vực châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ tại Boston Consulting Group, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98