Nhà đầu tư Mỹ ồ ạt bán vàng, đổ tiền vào chứng khoán

26/11/2020 10:41
26-11-2020 10:41:02+07:00

Nhà đầu tư Mỹ ồ ạt bán vàng, đổ tiền vào chứng khoán

Việc quá trình chuyển giao quyền lực chính thức bắt đầu tại Mỹ giúp thị trường chứng khoán tăng mạnh. Trong khi đó, giá vàng di chuyển theo chiều ngược lại.

Giá vàng thế giới trong ba ngày đầu tuần sụt giảm mạnh, thậm chí rơi xuống mức thấp nhất 4 tháng ở phiên giao dịch ngày 24/11 (theo giờ Mỹ). Trong khi đó, ngược chiều giá vàng, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng. Chỉ số Dow Jones lần đầu vượt mốc 30.000 điểm, trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite cũng tăng kỷ lục.

Trong cuộc khủng hoảng vì dịch Covid-19, giá vàng và giá chứng khoán có thời điểm tăng cùng chiều. Nguyên nhân là các gói kích thích kinh tế vừa thúc đẩy thị trường, vừa gây ra rủi ro lạm phát, khiến giới đầu tư đổ xô mua vàng phòng ngừa đồng tiền mất giá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Edward Moya, chuyên gia phân tích cao cấp tại hãng tài chính Oanda (Mỹ), nhận định có hai sự kiện lớn vào thời điểm hiện tại khiến giá vàng và thị trường chứng khoán đi ngược chiều. Đó là thông tin tích cực về vaccine Covid-19 và và nguy cơ bất ổn chính trường Mỹ giảm đi.

Giá vàng ngược chiều chứng khoán ảnh 1
Ông Joe Biden càng tiến gần hơn về Nhà Trắng, rủi ro bất ổn chính trị càng giảm. Ảnh: Reuters.

Phố Wall lạc quan

"Giá vàng rơi tự do, chứng khoán tăng điểm nhờ hai sự kiện lớn. Một là các thông tin tích cực về vaccine chống Covid-19, hai là việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực chính thức cho Tổng thống đắc cử Joe Biden", ông Moya trả lời chúng tôi.

Theo vị chuyên gia tài chính, trong vài tuần gần đây, vaccine chống Covid-19 đã có nhiều bước đột phá vượt xa cả những dự đoán lạc quan nhất. Bên cạnh đó, tuy chính quyền ông Trump vẫn chưa chính thức nhận thua, việc bật đèn xanh cho quá trình chuyển giao quyền lực từ Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) cũng giúp gạt bỏ nỗi lo của nhà đầu tư.

Hôm 23/11, lãnh đạo GSA thông báo chính phủ của Tổng thống Donald Trump sẵn sàng bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức cho ông Biden.

Quyết định của GSA được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh của Tổng thống Trump, như một số nghị sĩ đảng Cộng hòa, đã quay lưng với ông. Trong khi đó, những nỗ lực pháp lý nhằm thách thức kết quả kiểm phiếu của đội ngũ ông Trump cũng đi vào ngõ cụt.

Giá vàng ngược chiều chứng khoán ảnh 2
Thị trường thích sự ổn định mà ông Biden có thể mang đến khi vào Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của GSA đã phần nào loại bỏ rủi ro về các bất ổn chính trị. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư Phố Wall tin rằng nhiệm kỳ của ông Biden sẽ tốt cho thị trường hơn sau 4 năm nhiều sóng gió của Tổng thống Trump.

Theo đó, ông Biden - một chính trị gia có 40 năm kinh nghiệm ở Washington - sẽ điều hành chính phủ với sự ổn định cần thiết. Chính quyền Biden có thể hạn chế sự không chắc chắn trên thị trường, đặc biệt trong những lĩnh vực quan trọng như chính sách thương mại, quan hệ đối ngoại và kích thích kinh tế

"Trong 4 năm qua, một dòng tweet của ông Trump cũng tạo ra những thay đổi lớn trên thị trường. Đó không phải phong cách của ông Joe Biden", ông Ed Mills, chuyên gia phân tích chính sách tại hãng Raymond James, nói với CNN.

Nhà đầu tư vàng bán tháo

Cũng trong hôm 23/11, hãng dược AstraZeneca của Anh thông báo đã phát triển một loại vaccine có thể ngăn chặn 90% lây nhiễm Covid-19. Cùng với đó, chỉ số PMI dịch vụ của Mỹ tăng vọt lên 57,7 điểm, mức cao nhất trong hơn 5 năm. Trong khi đó, chỉ số PMI sản xuất tăng 56,7 điểm, mức kỷ lục 6 năm.

Theo ông Jeffrey Halley tại hãng tài chính Oanda (Mỹ), những thông tin trên tạo hai áp lực cho thị trường vàng. Thứ nhất, các thông tin tích cực xóa bỏ vai trò của vàng như một tài sản "trú ẩn" an toàn, khiến giới đầu tư đồng loạt bán tháo.

Thứ hai, những chỉ số tích cực của nền kinh tế có thể khiến các nhà lập pháp Mỹ tin rằng gói kích thích quy mô lớn là không cần thiết. Trong khi đó, càng nhiều tiền được bơm vào thị trường, rủi ro lạm phát càng lớn. Trong môi trường đồng tiền mất giá, giới đầu tư sẽ đẩy mạnh mua vàng như một "hàng rào" chống lạm phát.

Trên thực tế, ông Biden và các nghị sĩ đảng Dân chủ ủng hộ kế hoạch tăng chi tiêu để thúc đẩy nền kinh tế. "Tuy nhiên, ông Biden cũng khó thay đổi quy mô gói kích thích nền kinh tế sắp được bơm vào thị trường", ông Moya nói.

Giá vàng ngược chiều chứng khoán ảnh 3
Sức mạnh của đồng USD sụt giảm là trợ lực chính của giá vàng. Ảnh: Reuters.

"Những chỉ số kinh tế như chỉ số quản lý thu mua PMI tích cực hơn kỳ vọng. Điều này khiến các nghị sĩ đảng Cộng hòa tin rằng một gói kích thích kinh tế lớn là không cần thiết", chuyên gia này khẳng định.

Theo ông Moya, dòng tiền vẫn đang chảy ra khỏi thị trường vàng. Mùa lễ hội sắp tới cũng chưa thể thúc đẩy nhu cầu trang sức vàng.

Tuy nhiên, ông Moya khẳng định giá kim loại quý sẽ được hưởng lợi từ tăng phát (reflation), tức chính sách tài khóa hoặc tiền tệ nhằm tăng sản lượng sản xuất và kích thích chi tiêu. "Dù vậy, giá vàng cũng khó tăng cho đến năm 2021", ông Moya nói thêm.

Thảo Cao

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98