Những điểm sáng để đầu tư cổ phiếu bất động sản

18/11/2020 16:47
18-11-2020 16:47:37+07:00

Những điểm sáng để đầu tư cổ phiếu bất động sản

Tại Hội thảo về cổ phiếu bất động sản: “Chiến lược đầu tư thời Covid-19” tổ chức sáng 18/11, ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam đã có những nhận định về cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản.

Hội thảo Chiến lược đầu tư thời Covid-19 tổ chức sáng 18/11

Tiềm năng của cổ phiếu bất động sản

Trong phần tham luận của mình, ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam đã chỉ ra một số yếu tố thuận lợi đối để đầu tư vào cổ phiếu bất động sản.

Đầu tiên là kinh tế Việt Nam dự báo sẽ hồi phục mạnh. Theo ông Phương, việc GDP tăng trưởng dẫn tới thu nhập tiếp tục tăng, theo đó làm tăng nhu cầu đầu tư vào bất động sản nhà ở. Hiện tại, tăng trưởng đầu tư vào cơ sở hạ tầng làm tăng giá trị bất động sản và đẩy nhanh sự liên kết các đô thị cũng là điểm nhấn để thị trường bất động sản nhà ở phát triển.

Ông Trương Hiền Phương

Lãi suất cho vay mua nhà hiện đang ở mức thấp. Lãi suất gửi tiết kiệm cũng ở mức thấp do đó, dòng tiền nhàn rỗi sẽ xem xét lựa chọn các kênh đầu tư khác. Ở góc độ doanh nghiệp, chi phí tài chính của doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ giảm. Với lãi suất thấp, các nhà đầu tư năng động sẽ cân nhắc sử dụng đòn bẩy tài chính để tái đầu tư. Thêm vào đó, thông tin vaccine Covid đang theo hướng tích cực.

Đánh giá về thị trường bất động sản nhà ở hiện tại. Ông Phương cho rằng thị trường không quá bi quan với tỷ lệ tiêu thụ của mỗi đợt mở mới đều khả quan và các dự án có sự chuẩn bị về mặt pháp lý tốt hơn.

Ở góc độ kết quả kinh doanh, doanh thu của doanh nghiệp bất động sản niêm yết năm nay có sụt giảm so với cùng kỳ. Tuy vậy, điểm tốt là doanh nghiệp bất động sản vẫn có được lợi nhuận, dù không tăng trưởng cao. Ông Phương dự báo, khi dịch bệnh qua đi, mức tăng trưởng sẽ tích cực hơn.

Về mặt đinh giá, PE của doanh nghiệp bất động sản tương đối thấp cho thấy mức định giá hấp dẫn, còn dư địa tăng trưởng. Những năm trước khi thị trường tăng trưởng nóng PE bất động sản rất cao, hiện nay chỉ số này thấp cho thấy đây là cơ hội tốt để đầu tư bất động sản.

Đối với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN), ông Phương chỉ ra điểm mạnh là KCN ở Việt Nam trải dài ở cả 3 miền để tận dụng lợi thế mậu dịch, đường biên. Tốc độ tăng trưởng khu công nghiệp cao thể hiện cầu rất lớn, Việt Nam đã bắt đầu đón đầu.

Xu hướng chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam sẽ bắt đầu lại vào đầu năm 2021 - 2022 khi các chuyến bay được nối trở lại, lượng người đến để thương thảo về việc thuê đất KCN sẽ tăng mạnh kéo theo tiềm năng tăng trưởng của bất động sản KCN. Thêm nữa, các doanh nghiệp FDI Nhật Bản, Hàn Quốc đang tìm tới Việt Nam cùng làn sóng chuyển dịch sản xuất từ doanh nghiệp FDI điện tử, công nghệ ở các nước Trung Quốc sang Đông Nam Á.

Hiện tại, cung cầu đối với bất động sản KCN có thật. Trong khi đó, việc xây dựng KCN mới không thể hoàn thành trong một sớm một chiều dù có nguồn đất, do đó, các KCN hiện hữu sẽ được hưởng lợi. Một điểm lợi nữa là sự cạnh tranh hiện chưa nhiều nên KCN có thể tự quyết định giá cho thuê.

Vị chuyên gia kỳ vọng tình hình với nhóm bất động sản KCN thời gian tới còn tốt hơn nên khả năng kết quả kinh doanh của các công ty vượt kế hoạch là khả thi. Theo đó, nhà đầu tư nên tham khảo cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản KCN.

Tiêu chí để chọn mua cổ phiếu bất động sản

Ông Phương chia sẻ 2 yếu tố để chọn mua cổ phiếu bất động sản.

Thứ nhất thuần về doanh nghiệp và định hướng phát triển của doanh nghiệp như xu hướng sản phẩm có phù hợp với thị trường, đội ngũ lãnh đạo có gắn bó…

Yếu tố thứ hai là về tài chính. Doanh nghiệp bất động sản ghi nhận lợi nhuận có thể giảm nhưng luôn phải có lãi. Đồng thời, thị giá so với thu nhập (PE) thấp. Có trường hợp doanh nghiệp tốt nhưng giá đã ở mức cao thì thị trường sẽ phải đợi vùng giá thấp hơn khiến giá cổ phiếu đi xuống. Mặt khác, nên xem xét cơ cấu nợ của doanh nghiệp vì cơ cấu nợ chiếm phần nhiều sẽ dẫn tới chi phí tài chính cao.

Ông Phương cũng nói thêm giá chứng khoán thường đi theo đồ thị hình sin. Do đó, thời điểm mua vào và bán ra là rất quan trọng. Việc chọn cổ phiếu quyết định 50% và chọn thời điểm mua bán quyết định 50%. Nếu đã chọn được cổ phiếu thì nên mạnh dạn đầu tư. Đến khi thị giá tăng lên thì đó là cơ hội để bán ra chốt lời vì nếu thị trường vào chu kỳ giảm thì nhà đầu tư sẽ mất đi lợi nhuận khi cổ phiếu tăng, thậm chí có thể lỗ.

Bổ sung thêm về yếu tố lựa chọn cổ phiếu, ông Sử Ngọc Khương – Giám đốc Cao cấp Savills Việt Nam nêu ra 2 yếu tố để đánh giá công ty bất động sản là quỹ đất và lượng ra hàng. Nếu doanh nghiệp có quỹ đất lớn và ra hàng trong 1 - 2 năm tới thì nhà đầu tư nên xem xét. Đây cũng là điều kiện cần để nhà đầu tư tổ chức xem xét khi đầu tư doanh nghiệp bất động sản.

Chí Kiên

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98