Tình trạng thất nghiệp tại Mỹ không cải thiện nhanh như kỳ vọng

06/11/2020 10:13
06-11-2020 10:13:00+07:00

Tình trạng thất nghiệp tại Mỹ không cải thiện nhanh như kỳ vọng

Tình trạng thất nghiệp trên diện rộng tại Mỹ có thể sẽ còn kéo dài nhiều tháng sau khi nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa để ngăn chặn đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Một trung tâm việc làm tại Chicago, Mỹ. (Ảnh: AP)

Số liệu mới về thị trường việc làm tại Mỹ công bố ngày 5/11 cho thấy tình trạng thất nghiệp không cải thiện nhanh như kỳ vọng trong tuần trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Điều này chỉ ra rằng tình trạng thất nghiệp trên diện rộng có thể sẽ còn kéo dài nhiều tháng sau khi nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa để ngăn chặn đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo báo cáo mới của Bộ Lao động Mỹ, trong tuần tính tới ngày 31/10, bộ này tiếp nhận 751.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp (số liệu đã được điều chỉnh theo mùa), cao hơn mức dự tính và về cơ bản vẫn không có cải thiện so với mức điều chỉnh tăng ghi nhận tuần trước đó.

Bắt đầu từ tháng 3/2020, sau khi các doanh nghiệp đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, các hồ sơ báo thất nghiệp đã tăng lên mức hàng triệu.

Tuy con số trên đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây nhưng số liệu mới nhất vẫn ở mức cao hơn số liệu của tuần tồi tệ nhất từng ghi nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2008-2010.

Một nền kinh tế trên đà phát triển với những số liệu thất nghiệp thấp kỷ lục từng là niềm tự hào của Tổng thống Donald Trump trước khi dịch bệnh khiến toàn bộ nền kinh tế Mỹ đình trệ vì các biện pháp phong tỏa.

Những số liệu mới có thể sẽ tác động ít nhiều tới thế trận hiện tại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa ông Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Ngày 4/11, Mỹ ghi nhận hơn 99.000 ca mắc mới, khiến tình hình dịch bệnh tại quốc gia chịu tác động mạnh nhất trên thế giới càng trở nên tồi tệ hơn.

Trong bối cảnh số ca bệnh vẫn tiếp tục tăng trên cả nước, giới phân tích cảnh báo tình hình kinh tế sẽ tiếp tục xấu đi trong những tháng cuối năm.

Nhà phân tích Rubeela Farooqi từ High Frequency Economics cho rằng số ca mắc bệnh gia tăng sẽ khiến các doanh nghiệp tiếp tục phải đóng cửa và tình trạng mất việc làm sẽ tiếp tục hủy hoại thị trường lao động, làm chậm tốc độ phục hồi.

Các dữ liệu mới cũng cho thấy đã có thêm hơn 362.000 người (con số chưa được điều chỉnh theo mùa) nộp hồ sơ xin trợ cấp theo chương trình đặc biệt dành cho người lao động không được trợ cấp trong các cơ chế thông thường trong tuần tính đến ngày 31/10.

Tính tới tuần kết thúc ngày 17/10, tổng cộng hơn 21,5 triệu người đã nhận các khoản trợ cấp từ chính phủ.

Dữ liệu cũng chỉ ra số người nhận trợ cấp thất nghiệp theo chương trình Bồi thường thất nghiệp khẩn cấp vì đại dịch của chính phủ dành cho những người mất việc dài hạn cũng tăng lên mức gần 4 triệu người. Điều này cho thấy rất nhiều người đang gặp khó khăn khi tìm việc làm.

Giới phân tích cũng lo ngại Quốc hội Mỹ sẽ không thể thông qua một gói chi tiêu khác để hỗ trợ kinh tế phục hồi, trong khi các kế hoạch hỗ trợ thất nghiệp đều sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Nhà phân tích Robert Frick từ Navy Federal Credit Union nhận định, tình trạng thất nghiệp không cải thiện nhiều như kỳ vọng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, hiểm họa ẩn sâu hơn là năng lực tạo thêm việc làm và giúp người lao động không phải nhận trợ cấp chính phủ của nền kinh tế Mỹ đang dần suy yếu.

Vì vậy, chính phủ cần có thêm các gói kích thích để hỗ trợ doanh nghiệp níu chân người lao động và giữ cho tỷ lệ thất nghiệp không tăng./.

Lê Ánh

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98