Bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ lắp bình cứu hỏa từ ngày 10.1.2021

04/12/2020 11:30
04-12-2020 11:30:57+07:00

Bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ lắp bình cứu hỏa từ ngày 10.1.2021

Sau 4 năm triển khai, quy định về việc ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa sẽ chính thước bãi bỏ từ ngày 10.1.2021.

Bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ lắp bình cứu hỏa từ ngày 10.1.2021
Quy định về việc ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa chính thức bãi bỏ từ 10.1.2021

Theo đó, ngày 24.11 Chính phủ ban hành Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Trong đó, có một số nội dung sửa đổi, bổ sung về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới, trong đó có ô tô.

Đáng chú ý, Nghị định 136/2020 không bắt buộc ô tô du lịch từ 4 chỗ ngồi đến 9 chỗ phải trang bị bình cứu hỏa như quy định trước đây tại Nghị định 79/2014.

Theo Nghị định 136/2020 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ đến 9 chỗ ngồi chỉ cần tuân thủ điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên xe bảo đảm an toàn PCCC. Trong khi đó, phương tiện trên 9 chỗ ngồi vẫn phải lắp bình cứu hỏa, phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất và đặc điểm hoạt động.

Từ ngày 10.1.2021, người dùng ô tô du lịch từ 4 chỗ ngồi đến 9 chỗ không phải trang bị bình cứu hỏa trên xe như trước đây

Trước đó, vào năm 2014 Chính phủ đã ban hành nghị định 79, trong đó quy định các xe từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình cứu hỏa. Sau đó một năm, Bộ Công đã an ban hành thông tư 57/2015 hướng dẫn việc trang bị phương tiện PCCC đối với phương tiện giao thông đường bộ.

Cụ thể, ô tô từ 4-9 chỗ ngồi phải trang bị một bình bột chữa cháy loại dưới 4 kg, hoặc bình bọt chữa cháy loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, hoặc bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4 kg. Nếu xe không được trang bị, tài xế sẽ bị phạt 300.000 - 500.000 đồng.

Quy định này sau khi có hiệu lực thi hành đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi. Thực tế, nhiều chủ sở hữu, tài xế ô tô từng cho biết, dù thấy không thực sự khả thi nhưng cũng phải bỏ chi trang bị bình chữa cháy để đối phó với cơ quan chức năng. Thậm chí, cũng có nhiều tài xế mới bày tỏ sự lo lắng về chất lượng bình chữa cháy và nguy cơ phát nổ khi trang bị trên ô tô.

Tuy nhiên, với việc Nghị định 136/2020 được ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 10.1.2021, quy định bắt buộc ô tô từ 4 - 9 chỗ ngồi phải trang bị bình chữa cháy sẽ được bãi bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc từ ngày 10.1.2021, người dùng ô tô du lịch từ 4 chỗ ngồi đến 9 chỗ không phải trang bị bình cứu hỏa trên xe như trước đây.

Trần Hoàng

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á

Apple đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, cả về...

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98