Thương vụ sáp nhập khổng lồ trong lĩnh vực dữ liệu tài chính

01/12/2020 11:51
01-12-2020 11:51:47+07:00

Thương vụ sáp nhập khổng lồ trong lĩnh vực dữ liệu tài chính

Công ty dữ liệu khổng lồ S&P Global đang gần đạt thỏa thuận mua lại IHS Markit, nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters. Nếu hoàn tất, thương vụ này sẽ tạo ra một "gã khổng lồ" trên thị trường dữ liệu và thông tin tài chính với mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Theo dự kiến, giá trị của thương vụ là 44 tỷ USD và S&P Global sẽ trả cho IHS Markit hoàn toàn bằng cổ phiếu.

Với mức giá trên, đây sẽ là thương vụ lớn nhất của năm 2020, đồng thời là một dấu hiệu cho thấy hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) đang được đẩy mạnh trong bối cảnh những bước đột phá về vaccine ngừa Covid-19 giúp cải thiện triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

S&P Global vốn nổi tiếng về cung cấp đánh giá tín nhiệm nợ các quốc gia và doanh nghiệp, cũng như cung cấp dữ liệu về thị trường vốn và hàng hóa cơ bản trên toàn cầu. Công ty này trở thành một đơn vị độc lập vào năm 2011, khi hãng mẹ khi đó là McGraw-Hill tách S&P ra khỏi mảng giáo dục.

Về phần mình, IHS Markit ra đời vào năm 2016, khi IHS - công ty có hoạt động trải rộng trong các lĩnh vực từ dữ liệu về ngành ô tô và công nghệ cho tới xuất bản tạp chí Jane’s Defence Weekly - mua lại Markit Ltd với giá khoảng 6 tỷ USD.

Markit được thành lập bởi Lance Uggla, một cựu chuyên viên đánh giá tín nhiệm. Công ty này chuyên về cung cấp dữ liệu giá và dữ liệu tham chiếu đối với các loại tài sản tài chính và sản phẩm phái sinh.

Nếu dựa theo giá cổ phiếu đóng cửa phiên gần nhất, IHS Markit có giá trị vốn hóa thị trường ở mức 36,88 tỷ USD. Năm nay, giá cổ phiếu công ty này đã tăng 22%.

Vụ S&P Global mua IHS Markit sẽ phải trải qua sự rà soát kỹ lưỡng của các cơ quan chống độc quyền, bởi thị trường thông tin tài chính đang ngày càng tập trung trong tay một số nhà cung cấp lớn.

Sở Giao dịch chứng khoán London (LSE) đang tiến tới hoàn tất các thủ tục để được cơ quan chức năng phê chuẩn kế hoạch mua lại công ty dữ liệu tài chính Refinitiv với giá 27 tỷ USD. Thương vụ này đã phải trải qua một quy trình rà soát kéo dài của Ủy ban Cạnh tranh thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Công ty đầu tư cổ phần tư nhân khổng lồ Blackstone đã mua cổ phần 55% trong Refinitive từ tập đoàn truyền thông Thomson Reuters vào năm 2018. Hiện Thomson Reuters vẫn đang nắm cổ phần 45% trong Refinitiv.

Diệp Vũ

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98