Trung Quốc tìm cách hút chi tiêu trực tuyến của 'người già 2.0'

24/12/2020 06:36
24-12-2020 06:36:49+07:00

Trung Quốc tìm cách hút chi tiêu trực tuyến của 'người già 2.0'

'Người già 2.0' - những người về hưu biết dùng smartphone - là nhóm đối tượng tiềm năng mới của nền kinh tế kỹ thuật số Trung Quốc.

Ông Li Changming, 70 tuổi, sống tại Thành Đô (Tứ Xuyên), vừa mua chiếc điện thoại thông minh Huawei mới. Ông vẫn còn bối rối trước một thiết bị công nghệ cao, vốn được các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hy vọng giúp thúc đẩy chi tiêu của hàng triệu người lớn tuổi.

Không nản lòng, ông đã đăng ký tham gia một khóa đào tạo của chương trình "Điện thoại di động 101", nằm trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm giúp những người hưu trí theo kịp nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.

"Tôi chưa hiểu hết các chức năng nhưng tôi muốn học", ông Li nói khi rón rén gõ nhẹ vào màn hình, "Bạn không bao giờ quá già để học".

Ông Li và những người bạn học lớn tuổi cùng lớp ở Thành Đô ngồi lắng nghe một người hướng dẫn giải thích về cách sử dụng các ứng dụng phổ biến của Trung Quốc, hay cách thay đổi cài đặt điện thoại.

Trình bày cách tắt các ứng dụng nền, giáo viên cố gắng diễn giải một cách dễ hiểu nhất cho các học viên lớn tuổi. "Nó giống như căn phòng đã trở nên quá chật chội, và bạn cần phải dọn dẹp nó", anh ta giải thích.

Một lớp tập huấn dùng smartphone cho người lớn tuổi ở Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trung Quốc đang thúc đẩy một nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, nhằm mang lại sự cân bằng cho một nền kinh tế thường phụ thuộc quá nhiều vào sản xuất và đầu tư của chính phủ. Trong đó, thương mại điện tử là một trụ cột trung tâm.

Số lượng lớn và ngày càng tăng của hoạt động kinh tế Trung Quốc thông qua các ứng dụng kỹ thuật số đã trở thành một phần cuộc sống hiện đại tại đây. Chúng được dẫn dắt bởi WeChat Pay của Tencent và Alipay của Alibaba.

Cả hai cùng nhau thống trị ngành công nghiệp thanh toán trực tuyến khổng lồ của Trung Quốc, điển hình là việc người mua hàng quét mã QR để thanh toán thay vì sử dụng tiền mặt, vốn đã trở nên lỗi thời ở nước này.

'Không thể sống thiếu nó'

Các thương hiệu và chính phủ toàn thế giới đang theo đuổi cái gọi là "đồng đôla bạc" (silver dollar), tức thu hút tiền tiết kiệm của người già chảy vào các nền kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, dân số già của Trung Quốc mang lại một cơ hội đặc biệt phong phú.

Số người về hưu tại Trung Quốc dự kiến lên đến con số 300 triệu vào năm 2025. Daxue Consulting ước tính quy mô nền kinh tế người già của đất nước vào khoảng 4.900 tỷ nhân dân tệ (tương đương 750 tỷ USD).

Một người già đang học cách dùng điện thoại thông minh ở Trung Quốc. Ảnh: AFP

Bắc Kinh cho biết 98% khu vực nông thôn hiện được kết nối với mạng 4G. Hầu hết người về hưu ở Trung Quốc đều muốn áp dụng công nghệ mới và khai thác một loạt các dịch vụ di động. Một báo cáo của UBS năm nay cho biết người tiêu dùng lớn tuổi tại đây đã "bắt kịp" thế hệ trẻ.

"Chúng tôi không thể sống thiếu điện thoại thông minh", Meng Li, 61 tuổi, người cũng tham gia khóa học ở Thành Đô và chỉ mới học cách thanh toán di động gần đây tuyên bố, "Lúc đầu tôi chỉ biết gọi điện thoại, nhưng sau khi con gái chỉ cho tôi nhiều hơn và tham gia các buổi tập huấn như hôm nay, tôi có thể làm được".

Động lực Covid-19

Vào tháng 11, chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi sự thúc đẩy trên toàn quốc việc "tăng cường khả năng sử dụng công nghệ kỹ thuật số của người cao tuổi". Họ kêu gọi cộng đồng tổ chức các buổi đào tạo và các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng thân thiện với người cao tuổi.

Điều này càng trở nên cấp thiết hơn trong thời đại Covid-19, khi Trung Quốc từng phong tỏa, buộc hàng loạt người tiêu dùng phải mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nhà.

Các số liệu chính thức cho thấy, hơn 36 triệu người đã lên trực tuyến lần đầu tiên từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay, mang đến một lượng lớn những người chi tiêu trực tuyến tiềm năng mới. Nói cách khác, để thích ứng trong thời kỳ đại dịch đòi hỏi phải thông thạo kỹ thuật số.

Một người già quét QR thanh toán tiền mua rau củ tại Thành Đô, Tứ Xuyên. Ảnh: AFP

Giao thông công cộng và nhiều địa điểm khác ở Trung Quốc yêu cầu công dân xuất trình một ứng dụng sức khỏe đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 của họ dựa trên lịch sử các chuyến du lịch gần đây và các thói quen khác. Một động lực khác là cuộc điều tra dân số 10 năm đang diễn ra của Trung Quốc, với lần đầu tiên Bắc Kinh muốn hầu hết người dân phản hồi trực tuyến.

Tuy nhiên, gần một phần ba trong số 1,4 tỷ dân của đất nước vẫn đang ngoại tuyến. Nhưng ông Li và các bạn cùng lớp của ông đã tốt nghiệp và bước sang thế giới kỹ thuật số. Sau giờ học, anh dùng ví điện tử của mình để mua ớt ở chợ, nguyên liệu thiết yếu trong các món ăn cay Tứ Xuyên nổi tiếng của Thành Đô.

Ông cũng rất hào hứng với việc có thể kiểm tra xếp hạng nhà hàng trước khi đi ăn và sử dụng các ứng dụng bản đồ để đến đó. Nhìn chiếc điện thoại mới mua qua cặp kính, ông vẫn còn rất nhiều dự định. "Vẫn còn nhiều điều tôi phải học, như mục tiêu của tôi trong 10 năm tới là thông thạo về ảnh trên di động", ông Li cho biết.

Phiên An (theo AFP)

VNEXPRESS





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98