Thị trường Trung Quốc rung chuyển vì nỗi lo bong bóng tài sản

26/01/2021 20:37
26-01-2021 20:37:02+07:00

Thị trường Trung Quốc rung chuyển vì nỗi lo bong bóng tài sản

Các thị trường tài chính Trung Quốc chấn động sau khi ngân hàng trung ương nước này rút tiền khỏi hệ thống ngân hàng, trong khi một quan chức cảnh báo về bong bóng tài sản.

Theo Bloomberg, hôm 26/1, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã rút khoảng 12 tỷ USD thông qua các hoạt động thị trường mở. Quyết định này được xem là bất thường trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bởi người dân thường cần nhiều tiền mặt hơn để đi du lịch và tặng quà vào dịp này. Quyết định này cũng trái ngược với các thông tin trên báo chí Trung Quốc, cho rằng thanh khoản sẽ không bị thắt chặt trước kỳ nghỉ lễ.

Giới quan sát nhận định chính quyền Bắc Kinh đang ngày càng cảnh giác về nguồn tiền rẻ và dồi dào trên thị trường. Theo cố vấn PBOC Ma Jun, rủi ro bong bóng tài sản, chẳng hạn như trên thị trường chứng khoán và bất động sản, sẽ tiếp diễn nếu Trung Quốc không chuyển trọng tâm sang tăng trưởng việc làm và kiểm soát lạm phát.

Thị trường chứng khoán Hong Kong phản ứng mạnh mẽ với quyết định của ngân hàng trung ương Trung Quốc. Chỉ số Hang Seng giảm 2,7% so với mức kỷ lục tháng 6/2018. Riêng cổ phiếu của Tencent Holdings lao dốc đến 6,7%.

Thị trường Trung Quốc ảnh 1
Thanh khoản dồi dào giúp thúc đẩy giá cổ phiếu tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục. Ảnh: Bloomberg.

Hồi đầu tuần, giá cổ phiếu Tencent đã tăng 11%, nâng giá trị vốn hóa của công ty lên 1.000 tỷ USD.

Tại thị trường Trung Quốc đại lục, lãi suất vay liên ngân hàng tăng 32 điểm cơ bản lên 2,74% hôm 26/1, trong khi chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu ở Thượng Hải và Thâm Quyến giảm 2,1%.

"PBOC muốn đưa các nhà đầu tư ra khỏi 'sự điên cuồng' do thanh khoản dồi dào gây ra hồi tháng 12. Cơ quan sẽ không nới lỏng túi tiền ít nhất trong tuần này", nhà kinh tế Xing Zhaopeng tại Australia & New Zealand Banking Group bình luận.

Hôm 25/1, Thống đốc PBOC Yi Gang cho biết ngân hàng trung ương sẽ tìm cách hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế, đồng thời hạn chế rủi ro với hệ thống tài chính. Ông nhấn mạnh rằng tỷ lệ nợ trên sản lượng của Trung Quốc đã tăng lên khoảng 280% vào cuối năm ngoái.

Thảo Cao

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98