Từ New York đến Tokyo, người trẻ từ bỏ hy vọng kiếm việc làm mới

13/01/2021 10:39
13-01-2021 10:39:46+07:00

Từ New York đến Tokyo, người trẻ từ bỏ hy vọng kiếm việc làm mới

Các số liệu chính thức không thể hiện hết sức ảnh hưởng của dịch Covid-19 với thị trường lao động. Bởi nhiều người trẻ không có việc làm và từ bỏ tìm kiếm việc làm mới.

Hàng triệu người lao động trên khắp thế giới từ bỏ tìm kiếm việc làm trong thời điểm các đợt bùng phát mới của dịch Covid-19 diễn ra liên tiếp.

Nikkei Asian Review phân tích số liệu thống kê về lao động từ 10 nền kinh tế, bao gồm Nhật Bản, Mỹ và Anh. Theo đó, trong quý III/2020, tổng lực lượng lao động giảm 6,6 triệu người so với cùng kỳ năm 2019.

Người trẻ và người từng làm việc bán thời gian chiếm phần lớn trong số nhóm người rời bỏ thị trường lao động. Đáng nói là các lao động trẻ thuộc nhóm này cũng có thể bỏ lỡ cơ hội tích lũy kinh nghiệm và trau dồi kỹ năng cho sự nghiệp tương lai.

Thất nghiệp ảnh 1
Đại dịch tấn công mạnh nhất vào nhóm đối tượng dễ tổn thương (người lao động bán thời gian, không có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc dưới 24 tuổi) trong thị trường việc làm. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Trong đợt bùng phát đầu tiên, dịch Covid-19 đã làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp trầm trọng. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng từ khoảng 3% trước đại dịch lên 14,8% vào tháng 4/2020. Số người mất việc làm cũng tăng vọt ở Nhật Bản.

Đại dịch tấn công mạnh nhất vào nhóm đối tượng dễ tổn thương trong thị trường việc làm. Tại Mỹ, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9, số người có việc làm giảm 9,9% so với cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên, đối với nhóm người dưới 24 tuổi, tỷ lệ giảm lên đến 19,1%.

Đối với những người không có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, tỷ lệ này là 16,8%. Còn nhóm lao động làm việc bán thời gian chứng kiến mức giảm lên tới 15,2%.

Thất nghiệp ảnh 2
Tại Nhật Bản, nhóm người lao động bán thời gian gặp khó khăn nghiêm trọng. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Tại Nhật Bản, số lao động có thu nhập hàng năm dưới 1 triệu yen (9.600 USD) giảm 1,09 triệu người trong quý III/2020 so với một năm trước đó.

Nikkei quan sát thị trường lao động ở Nhật Bản, Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nam Phi và Thái Lan và xác định thị trường việc làm tệ hại đi cũng kéo động lực làm việc của người lao động đi xuống.

Trong quý II/2020, mức sụt giảm lực lượng lao động tại 10 quốc gia kể trên lên đến 439,33 triệu người. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ khi bắt đầu thống kê số liệu vào tháng 1/2014. Đến quý III/2020, có thêm 6,6 triệu người rời bỏ thị trường lao động so với một năm trước đó.

Thất nghiệp ảnh 3
Thị trường lao động của 10 quốc gia (Nhật Bản, Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nam Phi và Thái Lan) bị thiệt hại nghiêm trọng trong quý II/2020. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Khi dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành trong quý cuối năm 2020, một số quốc gia lại rơi vào tình trạng phong tỏa. Nhiều người lao động không thể tìm được việc làm.

Thêm vào đó, theo cách thống kê, chỉ những người vừa muốn làm việc, vừa muốn kiếm việc làm, được coi là thất nghiệp. Cách tính như vậy đảm bảo người về hưu không bị coi là không có việc làm. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc dữ liệu bỏ sót nhóm người không muốn - hoặc đã từ bỏ - tìm kiếm việc làm, dù vẫn trong độ tuổi lao động.

Nếu tính cả những người này vào nhóm thất nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 12 sẽ lên đến 9,8%, cao hơn dữ liệu chính thức 3,1%.

Thất nghiệp ảnh 4
Nếu tính cả những người từ bỏ tìm kiếm việc làm, tỷ lệ thất nghiệp thực tại Mỹ lên đến 9,8%. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Tại Nhật Bản, số người từ bỏ tìm kiếm việc làm cũng đang gia tăng. Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Nhật Bản trong năm 2018 và 2019, số lượng người mất việc và không còn tìm kiếm việc làm đã chiếm tới 1,1% lực lượng lao động. Tỷ lệ này tăng lên 1,3% trong nửa sau năm 2020.

Thất nghiệp ảnh 5
Dữ liệu chính thức bỏ sót nhóm người không muốn hoặc đã từ bỏ tìm kiếm việc làm dù vẫn trong độ tuổi lao động. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Hiện, làn sóng bùng phát mới đang càn quét toàn cầu. Hôm 7/1, Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và các tỉnh lân cận. Triển vọng phục hồi kinh tế theo hình chữ V dường như ngày càng xa vời. Do đó, nhu cầu về sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản có thể tăng lên.

"Các chính chủ cần áp dụng chính sách giúp mọi người quay trở lại thị trường việc làm, nhất là trong các ngành công nghiệp thiếu lao động, chẳng hạn như ngành chăm sóc sức khỏe", Nikkei Asian Review dẫn lời ông Hisashi Yamada, Phó chủ tịch của Viện Nghiên cứu Nhật Bản, bình luận.

Thảo Cao

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98