'Xé rào' để phát triển xe buýt mini

18/01/2021 20:48
18-01-2021 20:48:00+07:00

'Xé rào' để phát triển xe buýt mini

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP đề xuất Chính phủ chấp thuận cho TP.HCM được triển khai phát triển loại hình xe buýt cỡ nhỏ.

46% đường ở TP.HCM không phù hợp cho xe buýt hoạt độngẢnh: An Huy

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc sử dụng xe mô tô và xe ô tô cá nhân làm phương tiện chủ yếu để đi lại là một trong các nguyên nhân gây ùn tắc , ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông tại thành phố.

Mặc dù có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), song, cấu trúc mạng lưới giao thông đô thị hiện hữu với nhiều tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ, khiến hành khách gặp khó khăn trong việc tiếp cận mạng lưới xe buýt. Xe buýt hiện nay chủ yếu hoạt động trên các tuyến đường có bề rộng mặt đường tối thiểu trên 10m chiếm khoảng 41,81 % mạng lưới đường bộ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân không lựa chọn xe buýt, sản lượng hành khách đi xe buýt ngày càng sụt giảm.

Sở GTVT đánh giá việc mở rộng phạm vi cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, phát triển loại hình xe buýt có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ sẽ đảm bảo mật độ bao phủ của mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt đạt tiêu chí trong phạm vi 500 m người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Đồng thời tăng kết nối đến các khu đô thị mới , khu công nghiệp , đầu mối giao thông , các đô thị vệ tinh sẽ giúp tăng kết nối với các tuyến vận tải khách khối lượng lớn , kết nối với các phương thức vận tải khác tăng cường an toản giao thông , giảm ùn tắc giao thông và xây dựng văn minh đô thị.

Tuy nhiên, Điều 5 Nghị định số 10 của Chính phủ quy định phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt phải có sức chứa từ 17 chỗ trở lên. Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên các tuyển có hành trình bắt buộc phải qua cầu có trọng tải cho phép tham gia giao thông từ 5 tấn trở xuống hoặc trên 50 % lộ trình tuyến là đường từ cấp IV trở xuống (hoặc đường bộ đô thị có mặt cắt ngang từ 7 mét trở xuống ) được sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 12 đến 17 chỗ.

Trong khi đó, trong tổng số 4.938 tuyến đường trên địa bàn thành phố hiện nay, có khoảng 1.488 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7 m trở lên với chiều dài 2.038,64 km (chiếm 44,48 %). Ngoài ra, lộ trình xe buýt phải có sự điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với tổ chức giao thông khu vực nhằm tối ưu hóa mạng lưới tuyến , phù hợp với các công trình đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác trong thời gian tới .

Do đó , Sở này đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho TP.HCM được sử dụng phương tiện có sức chứa từ 12 đến dưới 17 chỗ để triển khai cung cấp dịch vụ vận chuyển HKCC bằng xe buýt nhằm đáp ứng được nhu cầu đi lại trong đô thị theo đặc thù của thành phố.

Trước đó, TP.HCM cũng đã nghiên cứu đề án xây dựng 30 tuyến buýt mini với 350 xe 12 chỗ có khả năng di chuyển đón khách tại các hẻm rộng từ 4 - 6 m. Xe buýt mini có chức năng trung chuyển, gom khách kết nối đến xe buýt chính, gắn chặt với hoạt động đưa rước học sinh và sau này là đầu mối chuyển khách tới các tuyến metro. Mục tiêu trong bán kính không quá 200 m, người dân có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm giao thông công cộng.

Hà Mai

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98