Sản lượng dầu tại Mỹ giảm 1/3 giữa thời tiết giá rét

17/02/2021 11:14
17-02-2021 11:14:38+07:00

Sản lượng dầu tại Mỹ giảm 1/3 giữa thời tiết giá rét

Tổng sản lượng dầu tại Mỹ đã giảm 1/3 – mức giảm kỷ lục – khi thời tiết lạnh giá làm đóng băng các cơ sở sản xuất dầu tại vùng Trung Mỹ, theo các thương lai và các giám đốc điều hành trong ngành dầu.

Sản lượng dầu thô tại Mỹ đã giảm ít nhất 3.5 triệu thùng/ngày, các chuyên gia này cho biết. Trước khi thời tiết giá lạnh ập đến, nước Mỹ bơm khoảng 11 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu gần nhất của Chính phủ Mỹ. Hoạt động sản xuất tại lưu vực Permian (Texas) – khu vực sản xuất dầu lớn nhất nước Mỹ – đã giảm tới 65%.

Amrita Sen, Chuyên viên phân tích dầu hàng đầu tại công ty tư vấn Energy Aspects, cho biết thiệt hại về mặt sản xuất “cao hơn so với ước tính ban đầu rất nhiều”, đồng thời cảnh báo sản lượng của lưu vực Permian có thể chưa trở lại mức trước đợt đóng băng này cho đến ngày 22/02.

“Vì các nhà sản xuất cần các ống vận chuyển dầu hoạt động 100% công suất và giá điện bình thường hóa trước khi họ sản xuất trở lại, sản lượng dầu sẽ không hồi phục đáng kể cho tới sớm nhất là cuối tuần này”, bà cho biết trong báo cáo gửi tới khách hàng.

Hoạt động sản xuất dầu ở Texas đã suy yếu đáng kể vì nhiệt độ quá thấp gây đóng băng dầu và khí ga hóa lỏng tại các giếng dầu và trong các ống dẫn dầu. Câu hỏi quan trọng đặt ra tại thời điểm này là khi nào thì nhiệt độ mới trở lại mức bình thường.

Việc gián đoạn sản xuất ở quy mô lớn đã thúc đẩy giá dầu tăng vọt lên mức cao nhất trong năm 2021. Ngoài ra, thời tiết lạnh giá cũng đang khiến các nhà máy lọc dầu phải tạm ngưng hoạt động. Ở Texas, nhiều nhà máy lọc dầu lớn nhất đã đóng cửa sản xuất.

Những căn nhà và cơ sở kinh doanh từ Bắc Dakota cho tới Texas đang bị mất điện giữa đợt đóng băng chưa từng thấy – trong đó nhiệt độ đã xuống thấp kỷ lục ở nhiều nơi tại nước Mỹ. Các nhà quản lý mạng lưới điện không thể nói chắc khi nào mới có điện trở lại trong bối cảnh thời tiết lạnh giá được dự báo tiếp diễn cho tới ngày 17/02.

“Tôi đã theo dõi thị trường năng lượng và vấn đề mạng lưới điện trong một khoảng thời gian dài. Vậy mà tôi chẳng thể nhớ nổi một hiện tượng thời tiết nào có thể ảnh hưởng sâu rộng đến nước Mỹ như thế này – tình hình rất nguy cấp”, Neil Chatterjee, Thành viên của Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang Mỹ, cho hay.

Nằm trong các công ty bị tác động mạnh nhất bởi tình trạng mất điện là Occidental Petroleum – nhà sản xuất dầu lớn thứ hai tại lưu vực Permian. Họ đã gửi thông báo về trường hợp bất khả kháng tới các nhà cung ứng. Bên cạnh đó, Chevron cũng đóng cửa hoạt động sản xuất tại các giếng dầu ở quận Culberson (Texas) vì thời tiết lạnh giá.

Tình trạng đình trệ sản xuất cũng thúc đẩy giá dầu thế giới tăng mạnh. Hiện tại, giá dầu WTI đang dao động quanh ngưỡng 60 USD, còn giá dầu Brent ở mức 63 USD.

Giá dầu WTI tăng mạnh trong 1 tháng qua
Nguồn: Bloomberg

Cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng

Đợt bão tuyết này chỉ là một trong chuỗi sự kiện thời tiết khắc nghiệt vốn đã gây ảnh hưởng tới mạng lưới điện và làm đảo lộn thị trường năng lượng toàn cầu từ Nhật Bản cho tới Pakistan và Pháp trong vài tháng gần đây. Điều này thể hiện rõ hơn thế giới dễ bị tổn thương đến nhường nào trước những sự kiện thời tiết ngày càng khó lường (bắt nguồn từ biến đổi khí hậu) và làm dấy lên sự hoài nghi về làn sóng điện khí hóa mọi thứ từ phương tiện vận tải cho tới thiết bị sưởi trên toàn cầu.

Khoảng 4.3 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh tại Texas bị mất điện trong ngày 16/02, dựa trên dữ liệu từ Poweroutage.us. Thêm 500,000 cơ sở bị mất điện ở những bang từ Louisiana cho tới Ohio và Virginia. Tại Oregon và California, hơn 300,000 cơ sở bị mất điện.

Ở Mexico, hơn 4.7 triệu căn nhà và cơ sở kinh doanh cũng chìm vào bóng tối, nhưng 65% cơ sở trong số này đã có điện trở lại vào giữa ngày 16/02, theo nhà vận hành mạng lưới điện Cenace. Theo dự báo, thời tiết giá lạnh sẽ tiếp diễn ở vùng Trung Mỹ trong tuần này.

Các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế này cực kỳ hiếm xảy ra, nhất là ở một số khu vực của Texas. Ở Houston – thành phố lớn nhất của Texas, các con đường bị đóng băng và người dân xếp hàng hàng dài để đổ đầy các hộp khí propan gia dụng. Đồng thời, người dân cũng đổ xô đi mua củi, trong khi các cửa hàng tạp hóa đã hết sạch các mặt hàng thiết yếu bao gồm cả sữa.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UAE tăng công suất sản xuất dầu thô trước thềm cuộc họp của OPEC

Theo dữ liệu chính thức, công suất sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi của UAE hiện ở mức 4,85 triệu thùng/ngày, tăng đáng kể từ 4,65 triệu thùng/ngày...

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng, dầu Brent giảm 7%

Giá dầu nhuốm sắc đỏ trong ngày thứ Sáu (03/05) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm mới nhất.

Dầu WTI khởi sắc sau khi rớt xuống đáy 7 tuần

Giá dầu WTI khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), sau khi bị bán tháo xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do dự trữ xăng dầu tại Mỹ tăng vì nhu cầu giảm.

Giá xăng RON 95-III tăng nhẹ, lên sát mốc 25 ngàn đồng/lít

Giá xăng ngày 2/5 tăng theo xu hướng thế giới, với xăng RON 95-III tăng 40 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 RON 92 không đổi. Giá dầu diesel thì giảm 110 đồng/lít.

Dầu WTI rớt hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Giá dầu WTI giảm hơn 3% xuống 79 USD/thùng vào ngày thứ Tư (01/05), mức thấp nhất trong 7 tuần khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng do nhu cầu yếu.

Dầu giảm sau dữ liệu lạm phát, sản xuất đáng thất vọng

Giá dầu WTI rớt mốc 82 USD/thùng vào ngày thứ Ba (30/04), khi thị trường phải hứng chịu dữ liệu kinh tế và lạm phát gây thất vọng khác.

Giá gas trong tháng 5 tiếp tục giảm

Nếu không ảnh hưởng tỉ giá USD tăng, giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng trong tháng 5 giảm gần 12.000 đồng.

Dầu giảm hơn 1% khi Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm vào ngày thứ Hai (29/04), khi Ngoại trưởng Mỹ thực hiện nỗ lực ngoại giao mới ở Trung Đông nhằm đảm bảo cho một lệnh ngừng bắn ở...

Nắng nóng gay gắt, bất an khi tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh mới

Nắng nóng khắp 3 miền khiến công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới. Trong khi đó, miền Bắc mới chỉ đầu hè...

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98