Bí quyết để giàu có và hạnh phúc của nhà đầu tư được mệnh danh “Warren Buffett của Nhật Bản”

17/03/2021 19:00
17-03-2021 19:00:00+07:00

Bí quyết để giàu có và hạnh phúc của nhà đầu tư được mệnh danh “Warren Buffett của Nhật Bản”

Bí quyết để có được một cuộc sống hạnh phúc không phải sự dư dả về tài sản vật chất, nhưng chúng ta lại thường xuyên nghe nhiều người nói họ muốn có nhiều tiền hơn nữa. Và lại hiếm khi có ai đó nói rằng họ đã có quá nhiều tiền hoặc đã cảm thấy đủ.

Ông Wahei Takeda

Trong suốt 30 năm tìm hiểu về tiền bạc và hạnh phúc, một trong những nhân vật kiệt xuất nhất mà Ken Honda (tác giả bài viết này) từng gặp gỡ là một doanh nhân, nhà đầu tư người Nhật tên Wahei Takeda.

Trước khi ông Takeda qua đời ở tuổi 83 trong năm 2016, Ken lấy làm vinh dự khi đã được ông dẫn dắt trong suốt 15 năm. Là một người hạnh phúc thực sự, ông đã dạy cho Ken biết được một cuộc sống ý nghĩa và thành công thực sự là như thế nào.

“Trò chơi tiền bạc không bao giờ có hồi kết”, ông Takeda từng nói với Ken, khi so sánh với bộ môn bóng chày. Thậm chí nếu như bạn đang thắng ở cuối hiệp thứ 9, cũng không có gì đảm bảo bạn sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

Ông giải thích rằng trò chơi tiền bạc cũng tương tự như thế. Thậm chí nếu như bạn đang giàu có ở độ tuổi 30 hay 40, thì cũng không đồng nghĩa với việc sẽ không có biến cố xảy ra và đẩy bạn vào cảnh cơ cực.

“Warren Buffett của Nhật Bản”

Thường được gọi là “Warren Buffett của Nhật Bản”, ông Takeda là một trong những nhà đầu tư thành công và nổi tiếng nhất của đất nước mặt trời mọc.

Trong năm 2006, tờ báo Nikkei đưa tin ông Takeda lúc đó đang nắm giữ 10% cổ phần của hơn 100 công ty trị giá 30 tỷ Yên, biến ông trở thành nhà đầu tư số 1 tại Nhật Bản.

Ông Takeda cũng là nhà sáng lập của Takeda Confectionery, với thương hiệu bán chạy nhất là Tamago Boro, một công ty chuyên bán những loại bánh quy cỡ vừa miệng có hình dáng như những quả trứng nhỏ.

Điều đặc biệt thú vị là khi viếng thăm nhà máy của công ty, bạn sẽ phát hiện các nhân viên trong đó thường nghe một bài hát trẻ con hát về “arigato”, có nghĩa là “cám ơn” trong tiếng Nhật.

Ông Takeda tin rằng vừa sản xuất bánh quy vừa nghe hát về lòng biết ơn là lời nhắc nhở đến công sức của đội ngũ nhân viên và những khách hàng trung thành đã giúp cho công ty tồn tại.

(Truyền thống còn tiếp diễn đến ngày nay này cũng lý giải cho việc tại sao Tamago Boro lại quảng cáo rằng “những viên kẹo đã được nghe “cám ơn” hàng triệu lần”.)

Sự chân thành chính là mấu chốt cho một cuộc sống dư dả và hạnh phúc

Tất cả những điều này phản ánh triết lý “maro” của ông Takeda, “maro” được viết tắt từ chữ magokoro trong tiếng Nhật và có nghĩa là “trái tim chân thành”. Có thể nói rằng nếu như bạn có những mục tiêu thuần thiện và sống một cuộc đời hướng thượng thì maro của bạn sẽ mạnh mẽ.

Sự hài lòng và biết ơn từ trong nội tâm chính là những nhân tố thiết yếu của "maro". Ken biết chắc rằng thành công mà bản thân có được ngày hôm nay chính là kết quả trực tiếp từ những lời nhắc nhở của ông Takeda bảo Ken phải luôn “chân thành lên” và nói “arigato” (cám ơn).

Sau khi gặt hái được thành công trong ngành bánh kẹo, ông Takeda quyết định cống hiến nhiều thời gian giúp đỡ những doanh nghiệp nhỏ phát triển, nhờ đó mà ông được biết đến như một người bác ái trong cộng đồng.

Trong suốt sự nghiệp phi thường của mình, ông Takeda đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn người về việc cho đi nhiều hơn, và có một cái nhìn cởi mở về những dòng tiền thu chi trong cuộc sống của họ.

Ông tin rằng sự tử tế và hào phóng chính là chìa khóa của hạnh phúc và thịnh vượng.

Đạt được trạng thái “maro”

Những ai có thể khơi dậy trạng thái “maro” của chính mình sẽ mang lại nhiều điều lợi lạc cho cả bản thân họ lẫn những người xung quanh.

Khi “maro” của bạn gia tăng, theo ông Takeda, sẽ xảy ra 3 điều:

1. Bạn trở nên có sức hút, phát ra và thu hút nhiều năng lượng tích cực hơn. Kết quả là xung quanh bạn đều là những con người và sự việc tốt đẹp mà bạn thực sự quan tâm, rồi chính điều này sẽ tạo ra một vòng lặp của hạnh phúc và dư dả, đủ đầy.

2. Bạn trở nên đam mê hơn và tràn đầy năng lượng để hoàn thành những điều quan trọng đối với bạn. Điều này giúp trực giác của bạn phát triển và có thể chọn ra con đường tốt nhất cho cuộc đời của mình. Tiếp nữa, do đang làm những gì mà bạn yêu thích, bạn thường xuyên vui vẻ đón nhận những cơ hội mới mẻ.

3. Bạn thể hiện lòng biết ơn đối với cuộc sống và nhận thấy bản thân nói “cảm ơn” ngày càng nhiều. Bởi vì lòng biết ơn có tính lan truyền, những người khác cũng bắt đầu thể hiện lòng biết ơn và đón nhận thêm nhiều sự dư dả đến với cuộc sống của họ.

Trong một xã hội bị ám ảnh bởi tiền bạc, cách thức đơn giản nhất để đạt đến trạng thái “maro” chính là thể hiện lòng biết ơn và cho đi, thay vì luôn đòi hỏi và yêu cầu có nhiều hơn nữa.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98