Bộ Xây dựng nói gì về hiện tượng ''lót tay'' để chắc suất được mua nhà ở xã hội?

03/03/2021 09:14
03-03-2021 09:14:00+07:00

Bộ Xây dựng nói gì về hiện tượng ''lót tay'' để chắc suất được mua nhà ở xã hội?

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã có thông tin phản hồi liên quan tới phản ánh hiện tượng một số dự án nhà ở xã hội đang được các bên môi giới quảng cáo có thể đóng tiền để chắc chắn bốc thăm được suất mua.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng

 

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng hiện tượng một số dự án nhà ở xã hội đang được môi giới quảng cáo là đóng tiền, "tiền đây chắc là tiền đút" để chắc chắn bốc thăm được suất mua.

Về vấn đề này, tôi xin trả lời như sau, thứ nhất, toàn bộ các quy trình, thủ tục thuê, mua nhà ở xã hội được quy định đầy đủ trong các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể là các nghị định có liên quan. Nội dung cụ thể là về đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại Điều 09 của Luật Nhà ở, có 8 đối tượng được mua.

Thứ hai, về quy trình, thủ tục thì được quy định tại Điều 62 của Luật Nhà ở, trong đó quy trình như sau: Chủ dự án sau khi xây dựng xong công trình thì các đối tượng được quyền mua sẽ có đăng ký và sau đó lập danh sách và danh sách này chuyển về Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu như đủ điều kiện thì sẽ tiến hành thương lượng, mua bán.

Trong trường hợp số người mua ít hơn số căn hộ bán ra thì họ được quyền lựa chọn. Còn trong trường hợp số người mua nhiều hơn số căn hộ bán thì tiến hành bốc thăm. Khả năng báo chí phản ánh trường hợp này là trong quá trình bốc thăm có xảy ra sự không minh bạch.

Trường hợp này có quy định xử lý, chế tài tại Nghị định 139 về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản. Trong trường hợp, nếu có sự không minh bạch trong quá trình bốc thăm thì mặc nhiên được tuyên hủy và coi như giao dịch mua bán không đủ thủ tục pháp lý và người mua có nghĩa vụ trả lại căn hộ cho chủ dự án. Trong trường hợp chủ dự án không thực hiện trách nhiệm này thì chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tỉnh, trong quy định tại Nghị định 139, có quyền cưỡng chế, thu hồi căn hộ này và trả lại cho chủ dự án. Phóng viên cũng có thể phản ánh trực tiếp đến UBND tỉnh để xem dự án nào, UBND tỉnh hoàn toàn có thẩm quyền tuyên hủy và thu hồi căn hộ ấy.

Nhật Quang

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TPHCM: Đơn vị thẩm định giá đất có hiện tượng 'đi đêm' với nhà đầu tư?

Theo Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM, có hiện tượng một số đơn vị tư vấn “đi đêm” với nhà đầu tư để nhận thêm thù lao thẩm định giá ngoài quy định của hợp đồng thẩm...

TP HCM: Giữ nguyên diện tích tối thiểu tách thửa đất ở, đất nông nghiệp

Theo dự thảo quyết định thay thế Quyết định 60/2017, các thửa đất trước và sau khi tách thửa đều phải tiếp giáp với đường giao thông đã được cơ quan có thẩm quyền...

Kết luận sai phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Việc chuyển nhượng các mặt bằng không qua đấu giá, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 45 tỉ đồng.

HoREA đề nghị phân biệt rõ giữa đấu thầu và đấu giá sử dụng đất

Tại văn bản góp ý dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất...

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mẫu sổ hồng, sổ đỏ mới

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mẫu mới về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng, sổ đỏ).

Chủ đầu tư dự án IFC One Saigon bị cưỡng chế thuế gần 30 tỷ đồng

Theo quyết định của Cục thuế TPHCM ngày 23/04/2024, CTCP Sài Gòn One Tower sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử...

Lý do khiến hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP.HCM chưa được cấp sổ hồng

Ngoài 7.200 căn đủ điều kiện và đã được cấp sổ hồng, TP.HCM vẫn còn hơn 2.700 căn nhà ở xã hội bị “treo” sổ vì nhiều vướng mắc khác nhau.

Người mua nhà ở xã hội tại TP.HCM phải chờ ít nhất 15 ngày để xác minh

Với quy chế phối hợp xác minh người mua nhà ở xã hội, các sở, ngành có thời hạn cụ thể để xử lý phần việc của mình.

Chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất dự án, cư dân bức xúc vì bị ‘treo’ sổ hồng

Một số chủ đầu tư tại TP.HCM đã thế chấp quyền sử dụng đất dự án và sau đó không thực hiện giải chấp để làm thủ tục đề nghị cấp sổ hồng. Đây là một trong những...

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98