logo

CEO Lê Hải (ABBANK): Mục tiêu thu từ bán lẻ chiếm 70% vào năm 2025

15-04-2021 13:10:19+07:00
15/04/2021 13:10 1
  •  

CEO Lê Hải (ABBANK): Mục tiêu thu từ bán lẻ chiếm 70% vào năm 2025

Trong những năm qua, dịch vụ ngân hàng bán lẻ đã mang lại những đóng góp quan trọng, giúp ABBANK nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, đem lại doanh thu bền vững.

Chuyển đổi từ ngân hàng bán buôn sang bán lẻ là xu hướng hiện nay của hầu hết các ngân hàng. Thế nhưng, làm thế nào và phân khúc chiến lược các ngân hàng đang hướng đến là câu chuyện khác nhau của mỗi nhà băng.

Chúng tôi đã có dịp trao đổi và những chia sẻ từ ông Lê Hải - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK, UPCoM: ABB) về mục tiêu để đẩy mạnh mảng bán lẻ của một ngân hàng thuộc thế hệ sau.

Ông Lê Hải - Tổng Giám đốc ABBANK

Thưa ông, thời gian vừa qua, ABBANK đã phát triển hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ như thế nào?

Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là phù hợp với xu hướng tất yếu trong hoạt động ngân hàng trên thế giới nói chung và các ngân hàng Việt Nam nói riêng. Bởi việc phục vụ nhóm đối tượng là khách hàng cá nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp nhỏ và vừa giúp ngân hàng đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, đa dạng hoá danh mục khách hàng, phân tán rủi ro nhờ đó giúp ngân hàng tối ưu hiệu quả hoạt động.

Trở thành Ngân hàng bán lẻ là định hướng chiến lược đã được ABBANK xác định từ nhiều năm qua. Để thực hiện mục tiêu chiến lược này, ABBANK đã tập trung thực hiện xây dựng mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm; phát triển mạng lưới bán hàng truyền thống và mạng lưới “mềm” để gia tăng sự thuận tiện và tiện ích cho khách hàng; phát triển hệ thống công nghệ hiện đại tạo nền tảng để đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ; tăng cường năng lực quản trị rủi ro; chuẩn hoá và đồng nhất quy trình.

Trong những năm qua, dịch vụ ngân hàng bán lẻ đã mang lại những đóng góp quan trọng, giúp ABBANK nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, đem lại doanh thu bền vững.

Ông có thể chia sẻ đâu là những thế mạnh cạnh tranh của ABBANK trong phân khúc này?

Số lượng khách hàng của mảng bán lẻ tăng qua từng năm đã cho thấy sản phẩm dịch vụ của ABBANK ngày càng được khách hàng ưa chuộng và lựa chọn sử dụng. Để giữ chân và thu hút được khách hàng trước xu thế số hoá, ABBANK đã tập trung đầu tư công nghệ, nhanh chóng cập nhật và phát triển các sản phẩm dịch vụ số hóa tiện ích và thân thiện với nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Ngoài ra, ABBANK cũng tập trung đầu tư cho nguồn nhân lực, công nghệ, sản phẩm phục vụ khách hàng, xây dựng các biện pháp và phòng tuyến kiểm soát rủi ro hiệu quả cùng với ý thức đổi mới nâng cao cả về chất lượng dịch vụ, hạ tầng cơ sở hiện đại… để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Trong các năm qua, ABBANK đã triển khai gần 25 dự án chiến lược lớn, phủ khắp các lĩnh vực từ mô hình kinh doanh, sản phẩm dịch vụ, công nghệ, vận hành, quản trị rủi ro, quản trị doanh nghiệp… nhằm xây dựng, chuyển đổi ABBANK phát triển mô hình ngân hàng bán lẻ bền vững, chuyên nghiệp, hiện đại, có hiệu quả thiết thực.

Tính riêng năm 2020, các dự án chiến lược tiếp tục được ABBANK hoàn thiện và khởi động mới, kết nối toàn diện với các dự án ứng dụng công nghệ như: Giải pháp quản lý khoản vay (LOS), Hệ thống thông tin quản trị và công cụ phân tích thông minh (BI/MIS), Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM), Hệ thống quản lý tài sản nợ - tài sản có (ALM), Tính toán tài sản có rủi ro (RWA), Hệ thống Quản trị dữ liệu (Data Governance), Đánh giá mức độ an toàn vốn nội bộ (ICAAP)… Các Dự án được đưa vào vận hành đã mang lại những hiệu quả tích cực trong hoạt động kinh doanh của ABBANK; cùng với đó, giúp ABBANK đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về Basel II của Chính phủ, của NHNN, đáp ứng các thông lệ và tiêu chuẩn về quản trị tiên tiến trên thế giới.

Với quy mô vừa phải, ABBANK còn có lợi thế về tốc độ thích nghi trước những thay đổi của thị trường cũng như dễ dàng điều chỉnh cơ cấu hoặc các chính sách phù hợp để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của từng thời kỳ.

Để theo đuổi mục tiêu ngân hàng bán lẻ, ABBANK đã đẩy mạnh phân khúc khách hàng và sản phẩm nào?

Như đã đề cập ở trên, phân khúc khách hàng bán lẻ mà ABBANK hướng đến bao gồm các khách hàng cá nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để phục vụ tốt nhất cho các nhóm khách hàng này, ABBANK đã và đang tập trung phát triển các nhóm sản phẩm phù hợp với từng nhu cầu khác nhau.

Cụ thể, với người dùng cá nhân có thể được trải nghiệm hàng loạt công nghệ mới nhất dành cho dịch vụ tài chính số như: Xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR code); thanh toán phi tiếp xúc (contactless payment); thanh toán trên thiết bị di động. ABBANK đã ra mắt sản phẩm Thẻ thanh toán quốc tế điện tử (Thẻ AB Ditizen Visa Debit) giúp khách hàng thực hiện dễ dàng các giao dịch thanh toán online tại hơn 20,000 điểm, đồng thời cải tiến ứng dụng AB Ditizen với nhiều tính năng tài chính hiện đại như gửi tiết kiệm online, chuyển tiền nhanh liên ngân hàng, chuyển tiền qua số điện thoại, chuyển tiền qua mã QR thanh toán hóa đơn, thanh toán bảo hiểm, mua sắm trực tuyến…

Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng của ABBANK có thể tiếp cận sớm nhất các dịch vụ Nộp thuế điện tử 24/7 hoặc được cung cấp dịch vụ Online Banking với 3 lớp bảo mật giúp kiểm soát giao dịch cho nhóm khách hàng chuyên biệt, phù hợp với cơ cấu kiểm soát của khách hàng.

Ngoài ra, nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm nhiều hơn, ABBANK cũng áp dụng các chính sách: Miễn phí chuyển khoản và phí duy trì tài khoản trên các nền tảng dịch vụ online và mobile; tặng số tài khoản trùng với số điện thoại của khách hàng để tạo nên một trải nghiệm hiện đại; áp dụng chính sách hoàn tiền hấp dẫn khi dùng thẻ thanh toán; miễn phí thường niên cho thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế; các chương trình ưu đãi lãi suất ở mức hấp dẫn so với thị trường với quy mô lớn.

Những mục tiêu và giải pháp trên đã mang lại kết quả gì cho ABBANK? Kế hoạch tăng trưởng mảng bán lẻ trong thời gian tới như thế nào?

Trong giai đoạn 2018 - 2020, thu nhập từ hoạt động ngân hàng bán lẻ của ABBANK so với tổng thu nhập của bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp đã có sự cải thiện từ khoảng 58% lên 61%, thu từ dịch vụ (phí dịch vụ, bảo lãnh, ngoại hối) cũng có sự tăng trưởng đáng kể, từ khoảng 61% lên khoảng 69%.

Mục tiêu chiến lược của ABBANK trong giai đoạn 5 năm tới là thúc đẩy hoạt động ngân hàng bán lẻ, đẩy mạnh tỷ trọng thu nhập từ lãi và ngoài lãi của phân khúc bán lẻ so với tổng thu nhập của bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp lên 70% vào năm 2025.

“Trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu” là mục tiêu của nhiều tổ chức tín dụng hiện nay, vậy ABBANK đã có kế hoạch cụ thể nào cho chiến lược này?

Tối ưu hóa dịch vụ ngân hàng số và triển khai nhiều biện pháp củng cố tiềm lực tài chính nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là định hướng phát triển trọng tâm của ABBANK trong thời gian tới.

Năm 2021 là năm đầu tiên ABBANK triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh trung hạn 2021 – 2025. Với tôn chỉ “Khách hàng trọng tâm – Nâng tầm dịch vụ”, chúng tôi đang triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp hành động nhằm bổ sung nguồn vốn chủ sở hữu, nguồn vốn huy động trung dài hạn với chi phí hợp lý để phục vụ các nhu cầu của khách hàng, tập trung khai thác sâu các nhóm khách hàng mục tiêu, nâng cao năng lực bán hàng của đội ngũ để gia tăng doanh thu.

Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng thực hiện tinh gọn, đơn giản hoá các quy trình nội bộ để giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Đồng thời, ngân hàng sẽ tối ưu chi phí thông qua tập trung hóa hoạt động vận hành và thẩm định, phê duyệt tin học hoá 100% các quy trình nghiệp vụ trọng yếu của ngân hàng, tăng cường trải nghiệm của khách hàng trên toàn bộ các kênh bán hàng với nền tảng kinh doanh số để thu hút và gắn kết khách hàng, xây dựng hệ sinh thái kết nối với các đối tác (Fintech, RegTech, EduTech), quản lý rủi ro chủ động với sự hỗ trợ từ các cổ đông .

Để hướng tới với mục tiêu nằm trong nhóm đầu các ngân hàng tư doanh về hiệu quả hoạt động, ABBANK sẽ liên tục phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ, trên một nền tảng công nghệ hiện đại và quản trị rủi ro vượt trội nhằm mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững về quy mô và hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Cát Lam

FILI

×
vietstock logo
Về đầu trang