IMF: “Lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19 dần dần xuất hiện”

07/04/2021 00:23
07-04-2021 00:23:54+07:00

IMF: “Lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19 dần dần xuất hiện”

IMF dự báo GDP Việt Nam tăng trưởng 6.5% trong năm 2021

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2021 khi quá trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 được đẩy nhanh. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo về những thách thức khó khăn khi xét tới sự khác biệt về tốc độ tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên toàn cầu.

Ngày 06/04, IMF dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng 6% trong năm 2021, tăng so với dự báo 5.5% hồi tháng 1/2021. Nhìn xa hơn, GDP toàn cầu năm 2020 được kỳ vọng tăng 4.4%, cao hơn ước tính trước đó là 4.2%.

Riêng về Việt Nam, IMF dự báo GDP tăng trưởng 6.5% trong năm 2021 và 7.2% trong năm 2022.

“Dù rằng thế giới còn chưa chắc chắn về đại dịch Covid-19, nhưng lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này đang dần dần lộ rõ”, Chuyên gia kinh tế trưởng IMF Gita Gopinath cho biết trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất.

Gói kích thích tài khóa mới tại Mỹ cùng với việc triển khai tiêm vắc-xin trên toàn thế giới đang giúp IMF cảm thấy tự tin hơn về kinh tế toàn cầu trong năm 2021.

“Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều thách thức khó khăn liên quan tới sự khác biệt trong tốc độ phục hồi ở các quốc gia cũng như thiệt hại kinh tế tiềm ẩn và lâu dài từ đại dịch Covid-19”, Gopinath nói thêm.

IMF ước tính tăng trưởng của các nước phát triển đạt 5.1% trong năm 2021, trong đó Mỹ tăng trưởng 6.4%.

Trong khi đó, dự báo dành cho các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển ở mức 6.7% trong năm 2021, trong đó Ấn Độ được dự báo tăng trưởng tới 12.5%.

“Tình trạng bất bình đẳng thu nhập tại 1 quốc gia nhiều khả năng sẽ gia tăng vì những người lao động trẻ và những người có tay nghề thấp vẫn còn bị tác động nặng nề. Điều này không chỉ diễn ra ở các nước phát triển, mà còn ở các quốc gia đang phát triển và mới nổi”, bà Gopinath cảnh báo. Vị chuyên gia này nói thêm tỷ lệ tuyển dụng nữ lao động thấp hơn càng khuếch đại sự bất bình đẳng.

Kết quả là IMF cho rằng các chính phủ nên tiếp tục tập trung vào “việc thoát khỏi khủng hoảng Covid-19” bằng cách cung cấp hỗ trợ tài khóa. Ở giai đoạn 2, các nhà quyết sách sẽ cần phải hạn chế những thiệt hại kinh tế dài hạn từ cuộc khủng hoảng và gia tăng đầu tư công, IMF nhận định.

IMF cũng cảnh báo rủi ro về những biến thể của Covid-19. Họ nhận định nếu virus biến thể nhanh hơn tiến trình tiêm vắc-xin, Covid-19 có thể trở thành một đại dịch với sức tàn phá khổng lồ và khó lường. 

Trong khi đó, lạm phát trên toàn cầu có thể biến động mạnh trong vài tháng tới vì mức giá hàng hóa rơi xuống thấp kỷ lục tại thời điểm 1 năm trước. Tuy nhiên, IMF cho biết xu hướng tăng của lạm phát có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, các nhà đầu tư tư nhân và nhà quản lý tài sản trên khắp thế giới đã sẵn sàng...

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98