Lập đỉnh kỷ lục, chứng khoán sẽ tích cực trong tháng 4?

05/04/2021 09:00
05-04-2021 09:00:00+07:00

Lập đỉnh kỷ lục, chứng khoán sẽ tích cực trong tháng 4?

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố nên sẽ có diễn biến tích cực trong tháng 4.

Xu hướng tích cực với nhiều yếu tố hỗ trợ

Ông Nguyễn Vũ Luân – Trưởng phòng Môi giới CTCK VNDirect, thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong tháng 4. Thị trường sẽ được hỗ trợ bởi các yếu tố như sau: Dòng tiền từ quỹ ETF mới như Fubon bắt đầu giải ngân sẽ tạo dòng tiền mới vào thị trường. Nhiệm kỳ mới của Chính phủ, Quốc hội giúp thị trường kỳ vọng về gói hỗ trợ thúc đẩy dòng tiền trong nước “khỏe” hơn. Bên cạnh đó, các nhóm ngành sẽ có kết quả kinh doanh quý 1 cao, tăng trưởng tốt như ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trên toàn thị trường sẽ dẫn dắt thị trường đi lên.

Theo ông Luân, việc VN-Index vượt mốc tâm lý 1,200 là sớm muộn và thị trường đã vượt được trong phiên 01/04. Lần vượt này sẽ vững vàng hơn và mốc 1,200 sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ cho thị trường tiến tới mốc cao hơn trong ngắn hạn là 1,250 điểm.

Hiện tại, dù rủi ro về mặt vĩ mô không lớn nhưng thị trường vẫn có trở ngại là câu chuyện hạ tầng chưa được khai thông. Trong bối cảnh như vậy, nhà đầu tư có xu hướng mua bán ngắn hạn, dòng tiền mới sẽ không đủ để cân bằng trong trường hợp khối ngoai vẫn duy trì bán ròng. Nhưng nhìn chung, xu hướng vẫn là tích cực.

Ông Bùi Nguyên Khoa – Trưởng nhóm Vĩ mô Thị trường của CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) nhận xét, thị trường đang hội tụ đủ các yếu tố để vượt ngưỡng cản 1,200 điểm. Về mặt kỹ thuật, thị trường tích lũy tích cực trong thời gian gần đây, luôn có lực cầu đỡ giá khi chỉ số giảm về vùng hỗ trợ. Về mặt dòng tiền, quỹ ngoại Fubon giải ngân trong thời gian tới sẽ giảm áp lực bán của khối ngoại. Đồng thời, sắp sửa bước vào mùa báo cáo tài chính và đại hội đồng cổ đông, sẽ có nhiều thông tin để hỗ trợ thị trường.

Rủi ro trong nước không quá lớn. Theo ông Khoa, dư nợ margin đang lập đỉnh, tuy nhiên, thị trường đang mở rộng nên việc căng margin chưa đáng ngại.

Nói về dòng tiền ngoại rút ra chủ yếu từ khối nhà đầu tư Hàn Quốc. Trong thời gian tới, áp lực rút ròng vẫn có thể tiếp diễn. Khi quỹ Fubon giải ngân vào thị trường, dòng tiền ngoại mới phần nào cân bằng với đà bán ròng hiện tại.

Ông Luân dự báo, trong mùa báo cáo tới, kết quả kinh doanh sẽ tích cực.  Nhiều ngân hàng ước tính tăng trưởng 2 con số. Ngành thép hưởng lợi nhờ giá thép tăng. Ngành chứng khoán sẽ duy trì lợi nhuận và có sự tăng trưởng so với quý 4 năm trước.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ có chuyển biến tích cực trong ngắn hạn. Các quỹ ETF mới sẽ là nguồn tiền bổ sung cho thị trường sẽ tập trung giải ngân vào các cổ phiếu lớn. Bên cạnh đó là các ETF Diamond cũng đang tích cực huy động vốn. MSCI cũng dự kiến tăng tỷ trọng của cổ phiếu Việt Nam. Trong quý 2, các cổ phiếu vốn hóa lớn thường sẽ tích cực nhờ hoạt động của các quỹ.

Tập trung vào cổ phiếu bluechip

Về chiến lược đầu tư, ông Luân khuyến nghị định giá nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa, penny đã tăng cao do đó nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu bluechip, có đà tăng trưởng ổn định. Như vậy, sẽ an toàn hơn khi nhóm penny đã có 1 đợt tăng dài.

Về nhóm ngành, nhà đầu tư có thể chú ý tới nhóm ngân hàng nhờ kinh tế bắt đầu cải thiện. Một số nhóm khác như chứng khoán, khu công nghiệp và phụ trợ (sản xuất linh kiện, bao bì…). Nhóm bất động sản sẽ có sự cải thiện khi nền kinh tế hồi phục. Bên cạnh đó, có thể theo dõi một số nhóm ngành hưởng lợi từ EVFTA, mặc dù chưa có sự thể hiện rõ nét nhưng vẫn còn tiềm năng.

Còn theo ông Khoa, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và đón đầu một số nhóm ngành hồi phục. Nếu thị trường bứt phá qua mốc 1,200 thì đó là thời điểm tốt để giải ngân. Nhà đầu tư có thể mua theo đà tăng vì thị trường sẽ lên đều.

Trong đó, ông Khoa khuyến nghị nên chú ý những mã có kết quả kinh doanh vượt trội, đặc biệt là các mã vốn hóa vừa và lớn. Xét về nhóm ngành, nhóm ngân hàng và vật liệu xây dựng hiện đang triển vọng. Nhà đầu tư cũng có thể xem xét thêm với nhóm ngành dầu khí và bất động sản để đón đầu đà hồi phục.

Trong trường hợp thị trường rơi vào diễn biến giằng co của 2 tháng trước thì nhà đầu tư nên thực hiện chiến lược mua khi chỉ số chạm ngưỡng hỗ trợ và bán khi tới kháng cự. Đồng thời, nhà đầu tư cần duy trì tỷ trọng an toàn cho tới khi thị trường có tín hiệu breakout rõ ràng.

Chí Kiên

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98