Tắc nghẽn cảng biển khắp châu Âu và Mỹ, cước vận tải tăng chóng mặt

06/04/2021 20:15
06-04-2021 20:15:23+07:00

Tắc nghẽn cảng biển khắp châu Âu và Mỹ, cước vận tải tăng chóng mặt

Tại cảng biển Liên Vân Cảng, miền đông Trung Quốc, khung cảnh quen thuộc thời gian gần đây là những chiếc cần cẩu cao chót vót vận hành không nghỉ suốt 24 tiếng/ngày để xử lý hàng hóa từ các tàu chở hàng.

Tắc nghẽn cảng biển khắp châu Âu và Mỹ, cước vận tải tăng chóng mặt
Đại dịch Covid-19 và sự cố tắc kênh đào Suez khiến ngành vận tải biển rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng thấy - Ảnh: AFP

Không chỉ Liên Vân Cảng, toàn bộ mạng lưới vận tải biển toàn cầu đang đối mặt phép thử lớn chưa từng có: Đó là đại dịch Covid-19 và sự cố tắc nghẽn nghiêm trọng gần đây tại kênh đào Suez (Ai Cập). 

Dù con tàu khổng lồ ở Suez đã được giải phóng, cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vẫn hiện hữu với tình trạng thiếu container rỗng, giá cước vận tải tăng vọt và ùn ứ tại các cảng biển.

THIẾU CONTAINER RỖNG, ÙN Ứ CHƯA TỪNG THẤY TẠI CÁC CẢNG BIỂN

Theo AFP, cuộc khủng hoảng ngành vận tải biển bắt đầu nhen nhóm từ năm ngoái khi đại dịch ngày càng lan rộng với những diễn biến khó lường, ảnh hưởng lớn tới hoạt động của các tàu biển trên khắp thế giới. 

Khi các quốc gia bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch vào cuối hè năm ngoái, nhu cầu chi tiêu bị dồn nén dường như nổ tung với các đơn hàng dồn dập, gây ra cú sốc lớn cho mạng lưới cung ứng và vận tải hàng hóa.

Từ cuối năm 2020, các tàu chở hàng bắt đầu ùn ứ tại các cảng biển châu Âu vốn đã quá tải, buộc giới xuất khẩu châu Á phải điều cả container rỗng quay đầu để sử dụng cho các hành trình khác.

Tắc nghẽn cảng biển khắp châu Âu và Mỹ, cước vận tải tăng chóng mặt - Ảnh 1.
Liên Vân Cảng - cảng biển đông đúc thứ 10 tại Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

Tại Liên Vân Cảng, cảng biển đông đúc thứ 10 tại Trung Quốc, các công ty vận tải tuyệt vọng tới mức đưa cả container vận tải đường sắt vào vận tải biển và gấp rút đặt đóng container mới.

Nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh tại Mỹ, đặc biệt là nhờ các chương trình cứu trợ Covid-19, gây áp lực lớn lên mạng lưới cung ứng hàng hóa. Trong tháng 2, lượng hàng xử lý tại Cảng Los Angeles (Mỹ) đã tăng tới 47% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng 2 có lượng hàng hóa lớn nhất trong lịch sử 114 năm của cảng này. Sang tháng 3, lượng hàng tăng hơn 80%.

Chia sẻ với AFP vào tuần trước, một quan chức cảng Los Angeles cho biết có thời điểm, hơn 20 tàu phải neo đậu chờ cập cảng Los Angeles và Long Beach - hai cảng biển đông đúc nhất tại Mỹ. Trung bình các tàu phải chờ hơn 1 tuần mới được vào bến. Đây là khung cảnh hiếm gặp bởi thông thường không có cảnh chờ đợi ở đây.

"Chúng tôi đang phải xử lý khối lượng công việc tương đương vài tuần, nhưng mỗi ngày vẫn có rất nhiều tàu cập cảng", một quan chức cảng West Coast nói với AFP.

Ông Jon Gold, Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng tại Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ, cho biết hiện tại tình trạng ùn ứ đã lan từ bờ Tây khu vực bờ đông nước Mỹ, một phần do sự cố tắc nghẽn tại kênh đào Suez. 

Các bến cảng châu Âu cũng đang đối mặt với nguy cơ ùn ứ nghiêm trọng khi các tàu bị mắc kẹt ở kênh đào Suez tuần trước dự kiến sẽ cập cảng cùng lúc trong tuần này. Tiếp đến là những tàu hàng đã tránh kênh đào Suez bằng cách đi vòng qua Mũi Hảo Vọng tại châu Phi.

Khó càng chồng khó khi nhiều tàu container đang phải dừng hoạt động để lắp ráp lại nhằm đáp ứng tiêu chuẩn giảm thải carbon. Chưa kể, các biện pháp giãn cách xã hội và gián đoạn việc làm do dịch bệnh của nhân viên cảng khiến quy trình xử lý hàng hóa tại các bến cảng chậm đi đáng kể.

CƯỚC VẬN TẢI TĂNG CHÓNG MẶT

Tất cả những yếu tố trên đẩy giá vận tải cao ngất ngưởng trong nhiều tháng qua. Theo Forbes, Trong giai đoạn từ 19/3/2020 đến 19/3/2021, giá cước vận tải container toàn cầu tăng gần 195%, từ trung bình 1.377 USD/container 40 foot lên 4.045 USD.

Giá cước trên các tuyến đông đúc từ Trung Quốc/Đông Á đi Bắc Âu tăng chóng mặt. Cụ thể, giá một container 40 foot từ Thượng Hải (Trung Quốc) đi Rotterdam (Hà Lan) tăng tới 418%, theo dữ liệu từ Freightos. Trong khi đó, giá cước vận chuyển một container 40 foot từ Liên Vân Cảng (Trung Quốc) đi Mỹ tăng vọt từ mức chỉ 2.000-3000 USD lên hơn 10.000 USD. Còn giá cước cũng tăng gấp đôi trên tuyến từ châu Âu đi Mỹ.

Trong một thông cáo mới đây, ông Holger Losch, Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Đức, cảnh báo rằng khủng hoảng ngành vận tải biển đang gây áp lực lớn tới nhiều ngành công nghiệp nước này. Đặc biệt là những lĩnh vực phụ thuộc vào hoạt động vận tải vật liệu thô và linh kiện, cũng như việc vận chuyển thành phẩm.

Tắc nghẽn cảng biển khắp châu Âu và Mỹ, cước vận tải tăng chóng mặt - Ảnh 2.
Sự cố kênh đào Suez góp phần khiến giá cước vận tải biển tăng vọt - Ảnh: AFP

Cùng với đó, các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu từ Đông Nam Á cho tới Mỹ Latinh gặp không ít khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa.

Đòn giáng mạnh chưa từng thấy từ đại dịch cùng sự cố kênh đào Suez khiến nhiều người bắt đầu nghĩ tới việc phải cải cách ngành công nghiệp vận tải. Trong đó, giải pháp chủ chốt là số hóa mạnh mẽ hơn nữa ngành này nhằm giúp hàng hóa lưu thông trơn tru và ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng tương tự.

"Các quy trình hiện tại ngày càng được chứng minh là kém hiệu quả và tốn kém mỗi khi phải ứng phó với những thay đổi trong nhu cầu vận tải hàng hóa", Vincent Clerc, Giám đốc điều hành về vận tải biển và hậu cần của Maersk, cho biết.

Ngọc Trang

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98