Giá ôtô chuẩn bị tăng vọt?

25/05/2021 07:06
25-05-2021 07:06:39+07:00

Giá ôtô chuẩn bị tăng vọt?

Nhiều nhà sản xuất xe sẽ không thể nhanh chóng đối phó với chi phí đầu vào tăng và sản lượng giảm. Do đó, họ buộc phải chuyển chi phí sang cho khách hàng.

Theo nhà báo Anjani Trivedi của Bloomberg, giá của tất cả thành phần được sử dụng để sản xuất xe đang tăng lên. Nguyên liệu thô - từ thép dùng cho thân xe, các bộ phận bánh răng và khung, đến nhựa trong thanh cản và tay nắm cửa bên trong - chiếm phần lớn chi phí sản xuất xe.

Thêm vào đó là chi phí nhân công, hậu cần, áp lực đầu tư vào công nghệ mới và lạm phát gia tăng. Các nhà sản xuất ôtô đã thu khoản lời lớn trong vài tháng qua. Nhưng giờ đây, họ phải đối mặt với một thực tại rất khác.

Bất chấp những lo ngại về tình trạng thiếu các bộ phận khác nhau, bao gồm chip, những nhà sản xuất xe vẫn làm hài lòng cổ đông trong vài tháng qua. "Họ thông minh và nhanh nhẹn khác thường khi tận dụng sự mất cân bằng của nền kinh tế", nhà báo Anjani Trivedi bình luận.

Giá xe ảnh 1
Tình trạng thiếu hụt chip ngày càng trầm trọng trên toàn cầu khiến nguồn cung ôtô sụt giảm mạnh. Ảnh: Wall Street Journal.

Nguồn cung lao dốc

Ngay cả khi những nhà máy ngừng hoạt động, các hãng xe trên toàn cầu vẫn công bố kết quả khả quan trong quý I/2021. Họ sản xuất ít xe hơn nhưng thu được lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, đó vẫn là một dấu hiệu đáng lo ngại.

Trong kết quả mới nhất, các tên tuổi lớn - bao gồm Toyota Motor Corp và Ford Motor - cho biết sẽ sản xuất ít xe hơn trong năm 2021 vì tình trạng thiếu hụt chip ngày càng trầm trọng.

Đến nay, tình trạng thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của hàng chục nhà máy ôtô tại Mỹ. Nhiều nhà máy phải đóng cửa trong nhiều tháng. Một phát ngôn viên của Ford tiết lộ hồi cuối tháng 3, có đến hơn 20.000 chiếc xe được đỗ gần các nhà máy của công ty để chờ chip.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, các nhà sản xuất ôtô buộc phải cắt giảm hơn 1,2 triệu xe ở Bắc Mỹ do không đủ chip để sử dụng cho hệ thống an toàn, phanh và động cơ. Con số được ước tính sẽ lên đến 4 triệu xe trong cả năm nay.

Giá xe ảnh 2
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip khiến ngành công nghiệp sản xuất ôtô trên toàn cầu lao đao.

Theo công ty nghiên cứu Wards Intelligence, tính đến cuối tháng 4, các đại lý bán ôtô chỉ có dưới 2 triệu xe, chỉ bằng một nửa mức bình thường và thấp nhất trong vòng hơn 3 thập kỷ.

Nhiều nhà sản xuất xe sẽ không thể nhanh chóng đối phó với chi phí tăng và sản lượng giảm. Bởi ngay từ đầu, ngành công nghiệp xe hơi đã có chi phí cố định cao. Các công ty cần thu về một số tiền nhất định để hòa vốn. Nếu sản lượng lao dốc quá nhanh, áp lực chi phí thậm chí còn tăng nhanh hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới thu nhập.

Hãy tưởng tượng một nhà sản xuất ôtô với doanh thu 100 tỷ USD. Tập đoàn tư vấn Boston ước tính sản lượng tiêu thụ giảm 10% sẽ kéo tụt thu nhập trước lãi vay và thuế lên đến 40%. Đó là một kịch bản lạc quan, với giả định rằng công ty có thể loại bỏ tất cả chi phí biến đổi như nguyên liệu và nhân công. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, điều đó là không thể.

Giá tăng mạnh

Không nghi ngờ gì nữa, các nhà sản xuất ôtô sẽ giải quyết vấn đề chi phí tăng cao bằng cách giảm ưu đãi và chiết khấu đã sử dụng để thu hút khách hàng. Trên thực tế, điều đó đã xảy ra ở những thị trường ôtô lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc. "Và các vị không thể cắt giảm mãi", bà Trivedi bình luận.

Tuy nhiên, các công ty còn rất ít lựa chọn đề bù đắp chi phí sản xuất leo thang. Khi giá cả tăng cao, người tiêu dùng sẽ không còn chi tiêu thoải mái. Chỉ số đo khả năng chi trả cho phương tiện giao thông của Mỹ đã giảm xuống. Điều đó cho thấy nhiều người bắt đầu đắn đo khi mua xe. Gần 40% khách hàng định mua ôtô đã bỏ ý định.

"Khách hàng buộc phải lựa chọn, hoặc là chấp nhận mua xe với giá cao, hoặc là không thể mua xe"

Nhà báo Anjani Trivedi của Bloomberg

Khi doanh số bán hàng chững lại, giá tiếp tục leo dốc, các nhà sản xuất ôtô có thể không còn tạo ra khoản lời mà họ đã đạt được trong vài tháng qua. Kết quả cũng không thay đổi ngay cả khi giá xe được giữ nguyên.

Do đó, khách hàng buộc phải lựa chọn, hoặc là chấp nhận mua xe với giá cao, hoặc là không thể mua xe. Ngay cả giá xe cũ cũng tăng mạnh. Nhiều người thậm chí không thể mua được chúng.

Một số đại lý thậm chí còn nài nỉ khách hàng trao đổi xe để tăng nguồn cung ôtô đã qua sử dụng. Vào tháng 4, một chiếc xe bán tải cũ được bán với giá cao hơn 78% so với một năm trước đó.

Đó là một cơ hội tốt dành cho những chủ xe như anh Zerin Dube. Anh Dube đang cân nhắc thay chiếc Jeep Wrangler và nhận thấy các cửa hàng bán xe cũ sẵn sàng trả cao hơn mức giá anh mua 3 năm về trước. "Vấn đề là rất khó để mua xe vào thời điểm này", anh Dube thừa nhận. Và anh đã quyết định giữ lại chiếc Jeep của mình.

Thảo Cao

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á

Apple đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, cả về...

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98