Giá quặng sắt lao dốc theo giá thép ở Trung Quốc

28/05/2021 13:50
28-05-2021 13:50:51+07:00

Giá quặng sắt lao dốc theo giá thép ở Trung Quốc

Giá quặng sắt ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 6 tuần trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (27/5), do giá thép sụt mạnh...

Ảnh minh hoạ.

Giá quặng sắt ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 6 tuần trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (27/5), do giá thép sụt mạnh và nhu cầu giảm tốc kéo tụt lợi nhuận của các lò luyện thép.

Ngoài ra, mối lo về sự tăng cường giám sát của Chính phủ Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến tâm lý giới đầu cơ, hãng tin Reuters cho hay.

Tại Sở giao dịch hàng hoá Đại Liên, giá quặng sắt giao tháng 9 có lúc giảm 4,8%, còn 985 Nhân dân tệ (154,09 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 12/4.

“Với tỷ suất lợi nhuận thép đang đương đầu áp lực giảm, chúng ta có thể chứng kiến nhu cầu quặng sắt bắt đầu suy yếu”, một báo cáo của ING được Reuters trích dẫn.

Trong một thông tin khác gây sức ép lên thị trường, lợi nhuận của các công ty công nghiệp ở Trung Quốc giảm tốc trong tháng 4. Theo số liệu chính thức, lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc trong tháng 4 tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 769 tỷ Nhân dân tệ (hơn 120 tỷ USD), từ mức tăng hơn 92% đạt được trong tháng 3.

Nguyên nhân dẫn tới sự giảm tốc lợi nhuận này là giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá thép, leo thang và lĩnh vực tiêu dùng còn yếu.

Tuần này, sau loạt cảnh báo từ Chính phủ và các cơ quan giám sát Trung Quốc nhằm vào hoạt động đầu cơ thao túng giá vật tư, thị trường thép nước này chứng kiến sự bán tháo, khiến giá thép lao dốc từ mức kỷ lục. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng triển khai loạt biện pháp như siết hạn chế giao dịch và nâng tỷ lệ ký quỹ nhằm hạn chế tốc độ tăng giá nguyên vật liệu thô.

Trên thị trường quốc tế, giá quặng sắt tiêu chuẩn 62% đã sụt giảm còn 182 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, theo dữ liệu từ SteelHome. Mức giá này thấp hơn trên 20% so với mức kỷ lục 232,5 USD/tấn thiết lập hôm 12/5.

Giá thép tại Trung Quốc, nước sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, vẫn đang trong xu hướng hạ nhiệt. Giá thép giao sau tại thị trường Thượng Hải xuống đáy 2 tháng trong phiên ngày thứ Năm.

Giá thép thanh dùng trong xây dựng tại Sở giao dịch hàng hoá tương lai Thượng Hải ngày thứ Năm có lúc giảm 3,8%, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 11/3. Giá thép cuộn cán nóng, loại dùng để sản xuất thân ô tô và thiết bị gia dụng, giảm 4,1%, xuống mức thấp nhất kể từ hôm 23/3.

Mùa cao điểm xây dựng ở Trung Quốc đã khép lại, và mưa lớn ở nhiều khu vực có thể khiến các công tình đang thi công phải giảm tốc, nên nhu cầu thép ở nước này được dự báo sẽ tiếp tục suy yếu trong mấy tháng tới.

Một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu S&P Global Platts nói rằng việc Chính phủ Trung Quốc giảm đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng sẽ gây áp lực giảm nhu cầu tiêu thụ thép. Lĩnh vực hạ tầng chiếm khoảng 20% tổng lượng thép mà nước này tiêu thụ hàng năm. Theo số liệu của Bộ Tài chính Trung Quốc, vốn nhà nước rót vào các công trình giao thông đã giảm 11% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức giảm 8% trong 3 tháng đầu năm.

Cũng theo báo cáo trên, nguồn tin từ thị trường cũng nói rằng đầu tư vào các dự án bất động sản của Trung Quốc cũng có thể giảm trong nửa cuối của năm nay do tín dụng thắt chặt đối với cả các chủ đầu tư dự án và người mua nhà. Đây cũng sẽ là một nhân tố gây suy yếu nhu cầu thép ở Trung Quốc.

Bình Minh

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong quý 1 tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2023

Trung Quốc đã xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý 1/2024 - tăng 28% so với cùng kỳ năm trước đó - do cuộc khủng hoảng bất động sản làm giảm nhu cầu trong nước.

Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, kêu gọi Mỹ ngay...

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc

Nhà Trắng khẳng định việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm Trung Quốc là điều cần thiết cho an ninh quốc gia bởi lĩnh vực sản xuất thép là "xương sống" của...

Trung Quốc: Xuất khẩu thép quý 1 đạt gần 26 triệu tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản vẫn còn tiếp diễn và nhu cầu nội địa không hồi phục mạnh như dự báo, xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc đạt mức cao...

Nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng trở lại và ổn định trong năm 2024

Hiệp hội Thép Thế giới cho biết nhu cầu thép toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 1,7% lên 1,793 tỷ tấn trong năm 2024, và tăng 1,2% lên 1,815 tỷ tấn trong năm 2025.

Yêu cầu bổ sung thông tin hồ sơ chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nóng

Sau khi doanh nghiệp bổ sung thông tin theo yêu cầu, Cục Phòng vệ Thương mại xem xét hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm thép cán...

Giá thép xây dựng giảm lần thứ 3 từ đầu năm

Các doanh nghiệp thép xây dựng lại tiếp “bài ca” giảm giá, với đợt điều chỉnh khoảng 100,000 đồng/tấn.

Cạnh tranh với Trung Quốc, Hòa Phát hạ giá bán thép HRC xuống 550 USD/tấn

Mới đây, hãng thép Hòa Phát (HOSE: HPG) đã hạ mạnh giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) trong bối cảnh nhu cầu yếu và áp lực phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc.

Giá quặng sắt xuống đáy 10 tháng vì bất động sản Trung Quốc khủng hoảng

Giá quặng sắt rơi xuống mức thấp nhất trong 10 tháng khi hoạt động xây dựng của Trung Quốc vẫn rất ảm đạm, trong khi nguồn cung quặng sắt lại tăng vọt.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98