Nhịp đập Thị trường 27/05: VN-Index giảm sâu, HOSE nghẽn lệnh

27/05/2021 15:23
27-05-2021 15:23:14+07:00

Nhịp đập Thị trường 27/05: VN-Index giảm sâu, HOSE nghẽn lệnh

VN-Index giảm sâu thêm ngay khi bước vào “hiệp 2” - phiên chiều, nhưng lập tức giao dịch tăng vọt, có thể tự suy luận xả hàng cũng được mà bắt đáy cũng được. Tuy nhiên, sàn HOSE giao dịch chừng 45 phút thì nghẽn hệ thống, lượng khớp trở nên nhỏ giọt và quan trọng là cổ phiếu đi ngang, “không có cơ hội hồi”. Chỉ số VN-Index vì thế đóng cửa giảm hơn 13 điểm ở vùng đáy của cả ngày. Chỉ số VN30 còn giảm đến gần 18 điểm. nhiều nhóm ngành đỏ lòe, tuy vậy, vẫn có nhóm ngành có nhiều mã tăng ấn tượng, ví dụ như BĐS nhà ở.

HOSE không phải mới lại nghẽn hệ thống hôm nay, mà đã mấy phiên. Có vẻ như việc nâng room lên chừng 25,000 tỷ vẫn chưa đủ so với nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư. Thậm chí, trong những phiên mà người chơi có tâm lý chờ đợi điều chỉnh, thì rủi ro sẽ đến với những ai đặt lệnh chậm, nhất là trong phiên chiều như thế này.

Tính đến cuối ngày, sàn HOSE có số mã giảm giá gấp 3 lần số tăng giá. Trên nhóm VN30, chỉ có 6 mã tăng so với 22 mã giảm. STB vẫn là 1 cổ phiếu cứng đầu nhất nhì trong số những Large Cap sàn này, khi vẫn tăng được 1% cho đến lúc cuối. trong nhóm này, cũng có 3 mã tăng giá có liên quan đến nhóm “hiện tượng” BĐS nhà ở là NVL, PDRKDH, trong đó KDH tăng đến 5.1%, gần như là mức cao nhất trong ngày.

Giả sử nếu HOSE không nghẽn hệ thống, giá cổ phiếu có hồi không? Có thể, nếu nhìn qua HNX và UPCoM. Chỉ số 2 sàn này cũng chịu ảnh hưởng từ VN-Index, nhưng sau đó HNX-Index hồi lại về gần tham chiếu, còn UPCoM-Index thì lên lại gần đỉnh của phiên sáng. Tất nhiên lại có hiện tượng lệnh đến từ các công ty chứng khoán nhỏ, nhưng có lẽ không nhiều.

Cổ phiếu PGV tăng nhẹ trong ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, ghi nhận phiên tăng thứ 7 liên tiếp.

Nhóm ngân hàng có nhiều mã bị đạp giá ngay khi bước vào phiên chiều, nhất là những mã top đầu. Tuy thế, STB và nhất là những mã mới lên sàn, có câu chuyện hay vốn hóa nhỏ hơn hẳn như EIB, MSB, BAB, BVB, NVB lại đi ngược, duy trì vị thế tăng giá mạnh suốt phiên chiều, thậm chí suốt cả ngày.

Nhóm BĐS nhà ở vẫn là hiện tượng của phiên chiều, dù có không ít mã giảm, bao gồm cả cổ phiếu nhà Vin. Những cổ phiếu tầm trung, vốn bất ngờ tăng mạnh từ giữa phiên sáng, đến cuối phiên chiều vẫn xanh như thế, ví dụ như DIG, DXG, IJC, KDH, PDR…, chỉ 1 số ít không duy trì được đà tăng mạnh như phiên sáng, như HDG, SCR hay NTL. NDN là 1 trường hợp cũng thú vị, khi sáng giảm chiều lại tăng, và bất chấp có thông tin tiêu cực gần đây.

Thị trường suy giảm, nên số nhóm ngành chìm trong sắc đỏ nhiều là chuyện bình thường, trong đó có những nhóm nổi bật như dầu khí, BĐS công nghiệp, chứng khoán, sắt thép, bán lẻ, xây dựng, bảo hiểm (2 nhóm này phiên sáng còn phủ nhiều sắc xanh), hàng không, dệt may, săm lốp, thực phẩm, thủy sản… Tất nhiên trong những nhóm này vẫn có những mã đi ngược, nhưng có lẽ cũng có may mắn trong đó.

Phiên sáng: Nhiều mã BĐS nổi sóng, VN-Index giảm sâu vì trụ

VN-Index lại “giảm sâu” trong nửa cuối phiên sáng nay, tức mất hơn 6 điểm về 1,311 điểm. VN30-Index thậm chí còn mất đến hơn 11.5 điểm. Thị trường điều chỉnh chăng? Chưa biết, nhưng ít nhất thanh khoản sáng nay cũng vẫn ở mức cao, thậm chí nhỉnh hơn so với cùng thời gian phiên sáng hôm qua, chưa nói đến có 1 lượng khớp khủng vào phút cuối phiên sáng nay, do đó dự báo phiên chiều sẽ rất quan trọng với nhà đầu tư.

Nhóm VN30 đến cuối phiên sáng nay, có 20 mã giảm giá, so với chỉ 9 mã tăng. Cán cân bất chợt nghiêng mạnh qua nhóm giảm khiến chỉ số này mất đến hơn 11.5 điểm, do có rất nhiều mã vốn hóa lớn nhất nhì sàn chứng VN như VIC, MSN, GAS, VCB… Ở nhóm tăng chỉ có NVL là đáng kể, và bất ngờ là có VNM. STB vẫn là cổ phiếu ngân hàng tăng giá bất chấp.

Nhóm BĐS nhà ở bỗng nhiên có khá nhiều mã tăng giá mạnh vào giữa và cuối phiên sáng nay, đa số ở tầm trung, như DIG, DXG, KDH, HDG, NTL, IJC, SCR… Thậm chí có lúc không ít mã trong số này tăng hơn 4-5%.

Có lẽ chịu ảnh hưởng từ HOSE, 2 chỉ số 2 sàn HNX và UPCoM cũng đang suy giảm, nhưng may là vẫn bên trên tham chiếu. Tuy vậy, trên HNX, rất nhiều LargeCap đã chuyển qua sắc đỏ như MBS, CEO, SHS, VND, VNR, PVS, SHB…, nhưng có lẽ chỉ số còn tăng được nhờ 1 số mã khác như CAV, PVI, NTP, NVB hay THD. Chỉ số 2 nhóm mid/smallcap sàn này vẫn tăng hơn 1.3%, cho thấy nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sàn này vẫn đang tranh thủ chạy.

Trên sàn UPCoM, GE2 vẫn tăng giá 14.3%, có lẽ chính vì vậy mà gồng được cho chỉ số. Ngoài ra, cũng có 1 số mã tăng đáng chú ý như SIP, VGT, hay SNZ, tuy nhiên VGI đã quay lùi về tham chiếu, còn nhiều mã khác đỏ như ACV, BSR, FOX, MSR, OIL, VEA, TVN

Ngân hàng đang chuyển qua phân hóa, nhưng không ít mã nhỏ, vốn tăng từ đầu phiên, vẫn giữ được sắc xanh như BAB, BVB, MSB, NVB hay cả EIB.

Trong số các nhóm ngành tiêu cực, đáng chú ý có dầu khí, Chứng khoán, sắt thép, bán lẻ công nghệ, hàng không, thực phẩm, điện…

10h30: Index đang được kéo bởi vài trụ lớn

VN-Index vừa chọc thủng sâu xuống dưới tham chiếu, và trong khi (có lẽ) nhiều người lo hôm nay sẽ điều chỉnh mạnh, thì chỉ số lại vọt lên trên tham chiếu rất nhanh và bất ngờ, đực biệt là lượng khớp không có tăng vọt vào thời điểm hồi. Như vậy có thể tạm suy luận chỉ số đang được kéo lên lại nhờ 1 vài trụ nào đó mà thôi.

Quả thật, chỉ số tăng nhưng rất nhiều nhóm ngành vẫn đỏ quạch, như dầu khí, BĐS nhà ở, thực phẩm, hóa chất, dệt may, hàng không, bán lẻ công nghệ, sắt thép… thậm chí cả chứng khoán. Ngân hàng, bảo hiểm, BĐS công nghiệp là số ít những nhóm có nhiều sắc xanh hơn so với đỏ.

Nhóm VN30 đang có 13 mã tăng giá vs 16 mã giảm, tương quan có vẻ cân đối, tuy nhiên thực tế chỉ số giảm do có nhiều mã vốn hóa khủng đang giảm giá như VIC, VJC, GAS, VCB, BID, MSN

Chỉ số HNX-Index cũng có lúc bị kéo về sát tham chiếu, chắc có lẽ chịu ảnh hưởng từ sàn HOSE, nhưng đến lúc này đã tăng trở lại kha khá, với hậu thuẫn từ nhiều Large Cap như BAB, NVB, NTP, IDC, CAV, PVI

Chỉ số UPCoM-Index còn tăng lên mức cao nhất kể từ đầu phiên đến giờ, với những đầu kéo đáng chú ý như GE2 (vẫn tăng sát trần), SIP, KLB, VGI hay SNZ… tuy nhiên sàn này cũng có nhiều cái tên nổi bật, và đang giảm như ACV, FOX, VEA, MSR,…

Nhóm dầu khí họ PVN chìm trong sắc đỏ, với hàng loạt mã giảm hơn 1% trở lên như GAS, PVS, BSR, PVD… Tuy nhiên PGD lại trở thành hiện tượng lạ khi tăng đến 5%. PVI cũng là mã tăng giá bất ngờ, nhưng nếu đặt qua nhóm bảo hiểm thì lại bình thường, vì đa số cổ phiếu nhóm bảo hiểm cũng tăng giá.

Sáng nay đúng là đến phiên các mã ngân hàng tầm trung, thậm chí nhỏ lên tiếng, như EIB, MSB, BVB, BABVCB, BID vẫn là 2 đại gia giảm giá từ đầu phiên đến nay, nhưng CTG đã có lúc quay về tham chiếu. STB vẫn là cái tên khá hot trong nhóm ngân hàng, khi tăng lầm lũi mà có vẻ bền.

Nhóm BĐS nhà ở dù nhiều sắc đỏ, nhưng k ít tên tuổi tầm trung lạ tăng giá giữa phiên sáng như DXG, HDG, IJC, DIG, KDH… nhiều mã trong số này đang tăng tới hơn 5%. Đầu sáng nay lại có thông tin về khả năng đánh thuế trên BĐS, nhưng không rõ vì sao nhóm này vẫn tăng mạnh.

Khởi đầu khó đoán

VN-Index mở cửa tăng nhẹ 2 điểm, nhưng ngay sau đó giật về sát tham chiếu. VN30-Index thậm chí còn giật lùi xuống dưới tham chiếu gần 1 điểm. Tuy còn quá sớm để phán đoán diễn biến và xu hướng thị trường, nhưng có vẻ như mức tăng điểm đầu phiên sáng nay không thuận lợi cho lắm, bất chấp nhóm ngân hàng vẫn có rất nhiều sắc xanh ngay từ sớm, đồng thời chứng khoán châu Á cũng đang có diễn biến tích cực.

HNXIndex đã tăng gần 0.7% ngay từ sáng sớm, với sự hậu thuẫn của các ngân hàng NVB, BAB, SHB và 1 số largecap khác như PAN, VCS, THD… Tương tự, Upcom Index cũng tăng 0.5%, như chủ yếu nhờ GE2 tăng đến 15%. Đến thời điểm HOSE khớp ATO, các chỉ số 2 sàn này vẫn giữ ở mức cao.

Nhóm ngân hàng phân hóa 1 chút, nhưng vẫn có ưu thế tích cực, với nhiều mã tăng giá như EIB, STB, BVB, BAB, MSB… tuy nhiên các đại gia gốc nhà nước lại giảm nghẹ, bao gồm VCB, BID, CTG. Trong tuần qua, nhóm ngân hàng luôn là nhóm dẫn đầu về độ hot và mức tăng giá, thậm chí còn cao hơn nhóm chứng khoán, vốn chỉ mới nổi lại trong ngày hôm qua.

Ngân hàng cũng đóng góp nhiều mã tầm trung tăng giá trong nhóm VN30, tuy nhiên chỉ số nhóm này lại sớm đỏ sau ATO, bởi có nhiều mã vốn hóa lớn khác như VIC, MWG, VRE hay thậm chí 3 đại gia ngân hàng VCB, BIDCTG. STB đang là mã có mức tăng tốt nhất nhóm. NVL cũng tăng hơn 1,5% có lẽ 1 phần nhờ tin sắp chia cổ phiếu thưởng. Tuy nhiên thông tin từ Reuters, rằng việc Vinfast IPO bên Mỹ có thể chậm hơn dự kiến, có lẽ đang tiếp tục đè giá cổ phiếu VIC.

Sau khi đồng loạt tăng mạnh chiều qua, sáng nay nhóm chứng khoán có vẻ sớm chững lại. SSI, HCM, VCI đang loanh quanh sát tham chiếu, lúc xanh lúc đỏ và chưa rõ xu thế. Tuy nhiên những mã nhỏ hơn lại tiếp tục đà tăng, ví dụ như VDS, TVS, TVB

Về nhóm ngành, ngoài ngân hàng, chứng khoán tiếp tục có diễn biến khá tích cực, nhưng không ít ngành đang tràn đầy sắc đỏ, như thủy sản, dược, thực phẩm, dệt may, sắt thép, BĐS nhà ở…

Hoàng Nam

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 26/04: Tâm lý dè chừng vẫn đang hiện diện

Đà tăng của VN-Index dừng lại với hơn 3 điểm tăng sau khi đã bị thu hẹp vào cuối phiên sáng. Đồng thời khối ngoại duy trì việc bán ròng cho thấy tình hình vẫn chưa...

Thị trường chứng quyền 26/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư thiếu ổn định

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/04/2024, toàn thị trường có 30 mã tăng, 93 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục mua ròng với tổng mức mua ròng đạt 3.2...

Chứng khoán phái sinh ngày 26/04/2024: Hiện tượng phân hóa đang diễn ra

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 25/04/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch liên tục suy giảm và nằm...

Vietstock Daily 26/04/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

VN-Index giảm nhẹ đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch có sự sụt giảm đáng kể và duy trì dưới mức trung bình 20...

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất MWG, nhóm ngân hàng gây thất vọng

Kết phiên ngày 25/04, VN-Index tiếp tục dừng quanh mốc 1,205 điểm. Khối ngoại có phiên thứ 4 liên tiếp bán ròng, lần này đạt 200 tỷ đồng.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98