ĐHĐCĐ Minh Phú: Khó hoàn thành kế hoạch 2021 do cước tàu liên tục tăng

17/06/2021 10:34
17-06-2021 10:34:21+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ Minh Phú: Khó hoàn thành kế hoạch 2021 do cước tàu liên tục tăng

Chủ tịch Lê Văn Quang chia sẻ với cổ đông: "Hiện tại cước container đi các cảng tăng từ 2-4 lần, tức tăng 400% và chúng tôi không biết được liệu cước còn tăng nữa không? Trước tình hình này, chúng tôi quyết tâm đạt kế hoạch đã đề ra nhưng năm nay khó mà hoàn thành kế hoạch. Kế hoạch sản xuất sẽ đạt nhưng kế hoạch bán hàng và kế hoạch lợi nhuận khả năng sẽ chỉ đạt 80%."

Sáng ngày 17/06, CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021. Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được cổ đông thông qua. 

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của MPC diễn ra sáng ngày 17/06/2021 theo hình thức trực tuyến.

Trong năm 2021, MPC dự kiến đem về 15,775 ngàn tỷ đồng doanh thu và 1,092 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 10% và tăng 62% so với thực hiện năm 2020. Tuy nhiên, so với kế hoạch 2021 đưa ra tại Báo cáo thường niên 2020, chỉ tiêu lãi sau thuế lại giảm 22%.

Kết quả kinh doanh của MPC qua các năm. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance (*)Lãi sau thuế

MPC cho biết đã phác thảo kế hoạch về một chuỗi giá trị tôm thông minh xanh sạch, hữu cơ tuần hoàn và cân bằng carbon nhằm làm chủ được nguồn nguyên liệu sạch và bền vững. Đồng thời, MPC sẽ đẩy mạnh năng suất chế biến và giảm giá vốn hàng bán.

Chuỗi giá trị tôm này sẽ được triển khai xây dựng dưới 5 mô hình chính. Thứ nhất, con giống quyết định trên 60% thành công của nuôi tôm. Để có con giống tốt, chất lượng cao, MPC đề xuất xây dựng khu sản xuất tôm sú và tôm thẻ chân trắng bố mẹ thích nghi, kháng bệnh lớn nhanh cùng khu sản xuất tôm giống chất lượng cao ở tỉnh Ninh Thuận kết hợp khu sản xuất con dời và tảo làm thức ăn cho tôm.

Thứ hai là khu phức hợp nuôi tôm công nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn, MPC sẽ kết hợp công nghệ AI và nền tảng Blockchain để xây dựng một ứng dụng di động thông minh (Mobile app) để quản lý nuôi tôm...

Thứ ba là khu phức hợp nuôi tôm sú quảng canh tuần hoàn vừa sức tải của môi trường.

Thứ tư là khu phức hợp nuôi tôm sú rừng đước hữu cơ, tuần hoàn vừa sức tải của môi trường.

Cuối cùng là khu phức hợp nuôi tôm sú - lúa hữu cơ (1 vụ tôm sú + 1 vụ lúa chung với tôm càng) tuần hoàn vừa sức tải của môi trường, tạo ra sản phẩm tôm sú hữu cơ và tôm càng hữu cơ chất lượng cao và luân canh với trồng giống lúa hữu cơ.

Đáng chú ý, “Vua tôm” dự kiến sẽ trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 50-70%, gấp 2-3 lần mức trả cổ tức năm 2020 (dự kiến trả bằng tiền mặt tỷ lệ 20%).

Đại hội cũng đã thông qua phương án bán cổ phiếu quỹ với giá ưu đãi cho cán bộ công nhân viên theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP 2021). Cụ thể, MPC sẽ bán 633,170 cp với giá bán cố định là 10,000 đồng, tương đương tổng giá trị hơn 6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sau khi được sự phê duyệt của ĐHĐCĐ và cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ngoài ra, Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT đối với ông Osada Tsutomu và bầu ông Tsukahara Keiichi thay thế (được đề cử bởi cổ đông lớn MPM Investment Pte.Ltd hiện sở hữu 70.2 triệu cp MPC).

Thảo luận:

Đến 2030, MPC sẽ chủ động được 100% tôm giống

Khi nào MPC chủ động được con giống?

Trước hết, mảng MPC mạnh nhất là chế biến, tiếp theo là mảng nuôi tôm và tiếp đó là mảng con giống. Dự phóng đến 2022, chúng tôi cung cấp được khoảng 30% cho nhu cầu con giống, sau đó tăng dần. Việc xây dựng con giống cực kỳ lâu do đó đến năm 2025, chúng tôi dự kiến chủ động được 70% con giống và đến năm 2030, MPC sẽ chủ động được 100% con giống.

Tình hình giá tôm nguyên liệu 2021-2022 khi dịch được kiểm soát và người dân được tiêm vắc xin thì giá tôm nguyên liệu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến MPC?

Giá tôm nguyên liệu MPC là giá tôm tham chiếu của tất cả tôm nguyên liệu thị trường Việt Nam. MPC rất ít bị ảnh hưởng bởi giá tôm của thị trường, nhưng MPC phải làm sao đủ lượng nguyên liệu cho nhà máy hoạt động hết công suất.

Giá tôm nguyên liệu của Việt Nam phải cạnh trạnh được với Ấn Độ và các nước khác vẫn là một bài toán cần được giải quyết phải mất rất nhiều thời gian, khoảng 5-10 năm nữa mới có thể bằng Ấn Độ về giá tôm nguyên liệu.

Thị trường Nhật chiếm 22% trong cơ cấu doanh thu

Tỷ lệ nội địa hóa chiếm bao nhiêu %?

Tôm MPC bán 0.979%, chưa tới 1% tại nội địa. Tại sao như vậy mặc dù chúng tôi cũng xây dựng nhiều yếu tố nhưng có một vấn đề là vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam không được kiểm soát tốt, các siêu thị chỉ thích mua hàng rẻ. Các nhà máy chế biến như MPC phải đạt chuẩn tôm 100% về vấn đề này.

Họ toàn mua những mặt hàng mà nhà máy xuất khẩu không mua thì họ mua. Thứ 2 là hiện tượng bán hàng tôm bơm chích, các Công ty nhỏ bơm chích nhưng chúng tôi làm sao bán hàng bơm được. Nên chúng tôi đảm bảo ai mua hàng của chúng tôi là chất lượng 100%. Chỉ khi nào người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến sức khỏe của mình và Chính phủ có các chính sách thì tôm nội địa mới đẩy mạnh được.

Thức ăn tăng, giá cước tăng sẽ ảnh hưởng đến giá thành bao nhiêu?

Chúng tôi dự kiến mức ảnh hưởng là 20%.

Vấn đề quan trọng của MPC hiện nay là gì?

Giá nguyên liệu không phải vấn đề của Minh Phú, cước tàu tăng cũng ko bị ảnh hưởng nhiều, cái quan trọng là sản xuất có container rỗng để xuất đi hay không.

Cơ cấu doanh thu tại Minh Phú như thế nào?

Tính trong 5 tháng đầu năm, thị trường Mỹ chiếm 18%, Nhật 22%, Canada 11.82%, Úc và New Ziland 12.84%, Hongkong Đài Loan 3.14%, EU 5.11%, Nga 7.75%, Hàn Quốc 7.13%, Trung Quốc 1.07%.

Tình hình ký kết đơn hàng quý 3 và quý 4?

Năm nay trước tình hình này, Công ty không chủ trương ký hợp đồng trước mà tháng nào ký tháng đó. Khách thân thiết thì chúng tôi chào giá 20% mà khách hàng còn chê cao. Nhưng khách hàng thân thiết nên chúng tôi đàm phán xuống còn 10-15%, giúp đỡ nhau trước tình hình khó khăn này.

Tháng 5 Minh Phú ký được 13,043 tấn tôm. Khả năng 2 nhà máy sản xuất cố gắng lắm được 7,000 tấn. Tổng giá trị 150 triệu USD. Tháng 6 từ ngày 01/06 – 16/06 ký được 3,500 tấn với giá trị 45 triệu USD. Bắt đầu từ giữa tháng 7 trở đi chúng tôi mới ký mạnh các hợp đồng bởi giá lúc đó dự kiến sẽ tốt hơn.

Ước lãi 6 tháng đầu năm 300 tỷ đồng

Ước kết quả 6 tháng đầu năm? Kế hoạch 6 tháng cuối năm ra sao?

Tháng 6 kết quả kinh doanh cũng sẽ tốt như tháng 5 nhưng sẽ tốt hơn ở tháng 7-10. Hiện tại 5 tháng lãi trước thuế hơn 200 tỷ đồng. 6 tháng ước tính khoảng 300 tỷ. Những tháng kia vẫn rủi ro ở container tàu. Nếu Quảng Đông chống dịch tốt thì khối lượng container được giải phóng, chúng ta sẽ được hưởng lợi hơn.

Cổ tức mọi năm vẫn là 5,000 đồng, năm 2019 và 2020 tại sao lại thấp như vậy, tình hình kinh doanh của Công ty có ổn định không?

Do chúng ta dính vụ kiện nên năm 2019 và năm 2020, để ứng phó với dịch nên không chia cổ tức cho cổ đông nhiều. Chúng ta không ăn trước thì để sau. Năm 2021 tình hình sản xuất tốt nhưng tình hình container như tôi nói trước không thể đoán được.

Giá vốn tăng cao làm lãi gộp giảm mạnh trong quý 1, MPC dự kiến có cải thiện tình hình không?

Quý 1 trùng vào Tết âm lịch, sau đó lại đối mặt với dịch do đó Công ty gặp khá nhiều khó khăn. Riêng tháng 5, 2 nhà máy đã đạt được lãi trước thuế 123 tỷ. Nếu tình hình xuất được hàng tồn kho (hiện tại hàng đang nằm tồn kho nhiều), chúng tôi sẽ hoàn nhập lại được khoản này bù đắp lại cho quý 1.

Các nhà máy dự kiến triển khai ra sao?

Chúng tôi dự kiến tháng 1/2022, Nhà máy tẩm bột Minh Phú Hậu Giang sẽ hoạt động nhưng tình hình mưa quá thì chắc sẽ dời lại thêm 2 tháng nửa.

Đối với Nhà máy Minh Phát, chúng tôi vướng luật đầu tư sửa đổi nhiều với những yêu cầu rắc rối, chúng tôi dự kiến khởi công vào 15/07/2021. Trước đó chúng tôi dự kiến tháng 5/2022 đưa vào hoạt động nhưng chắc sẽ tiếp tục dời lại 2 tháng. Với giá vật tư như sắt thép tăng mạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến chúng tôi.

Dự kiến sau bao lâu thì 2 nhà máy sắp xây sẽ full công suất?

Năm thứ nhất là 70%, thứ 2 là 80%, thứ 3 là 90%, và năm thứ 4 là 100%. Chúng tôi xây dựng phải đào tạo con người. Việt Nam là điểm đến của toàn cầu nên cạnh tranh rất dữ dội.

Khó hoàn thành kế hoạch 2021 do cước tàu liên tục tăng

Với việc kế hoạch không đạt các năm. Kế hoạch trình cổ đông khác với kế hoạch tại Báo cáo thường niên, Công ty tự tin bao nhiêu % đạt kế hoạch?

Năm 2019 chúng ta bị khởi kiện về việc nhập khẩu tôm Ấn Độ, để chứng minh được chúng tôi phải thuê Luật sư bên Mỹ. Thậm chí có lúc chúng tôi phải dồn toàn bộ nhân lực, phải dừng sản xuất để làm báo cáo gửi luật sư. Do đó, tình hình sản xuất không thể nào triển khai mạnh được. Chính vì vậy mà chúng ta không đạt được kế hoạch. Khi vụ cáo buộc này xảy ra, chúng tôi vô cùng áp lực, áp lực trên rất nhiều yếu tố.

Bên cạnh đó, chi phí cho luật sư rất lớn, thuê luật sự giỏi với giá rất cao thì chúng ta mới có cơ hội thắng được.

Năm nay trước tình hình thắng vụ kiện chúng tôi đưa ra kế hoạch khả quan. Tuy nhiên, dịch Covid xảy ra hồi Tết âm lịch, bây giờ dịch ở Việt Nam lần thứ 4. Cái khó khăn nhất là các chuỗi cung ứng, nguyên nhiên vật liệu tăng rất mạnh. Phí vận tải tại thời điểm này tăng liên tục nhưng cũng không có container để xuất đi.

Hiện tại cước container đi các cảng tăng từ 2-4 lần, tức tăng 400% và chúng tôi không biết được liệu cước còn tăng nữa không? Trước tình hình này, chúng tôi quyết tâm đạt kế hoạch của mình đã đề ra nhưng năm nay khó mà hoàn thành kế hoạch. Kế hoạch sản xuất sẽ đạt nhưng kế hoạch bán hàng và kế hoạch lợi nhuận khả năng sẽ chỉ đạt 80%. Nếu tình hình chúng tôi giải quyết được các vấn đề về container thì chúng tôi mới đạt vượt kế hoạch được. Một số tàu đi sang quốc tế, thủy thủ tàu nhiễm Covid do đó đã thiếu tàu lại càng thiếu thêm.

Công ty hay chậm Công bố các BCTC với lý do có nhiều Công ty thành viên, thực tế trên sàn cũng có nhiều công ty nhưng họ đều công bố đúng hạn, Công ty có giải pháp gì để không chậm trong việc công bố BCTC?

MPC có 18 Công ty thành viên, điều đặc biệt là có 2 công ty thành viên bên Mỹ và Nhật. Báo cáo không đúng thời gian là do Công ty MSeafood USA họ bán ký gửi và giao hàng thẳng tới cho khách hàng. Điều đó ảnh hưởng đến MPC. Nếu muốn báo cáo đúng thì chỉ tách Công ty này ra.

Tiền hoàn trả từ vụ thuế của Mỹ Công ty đã nhập chưa?

Theo quy định, chúng ta sẽ nhận được trong quý 1/2021. Bên nguyên đơn đã gửi đơn kiện lên tòa. Dự kiến cuối tháng 6, tòa bên Mỹ sẽ trả lời nhưng bên nguyên đơn cũng không dễ dàng thua. Do đó, có thể trong năm 2021 chúng ta sẽ chưa nhận được, năm 2022 phải trải qua 2-3 lần kiện tiếp thì họ mới chịu thua. Do đó, chúng tôi vẫn còn vất vả lắm để bảo đảm được thắng lợi.

Tiên Tiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98