Đông Nam Á là thị trường ví điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới

10/07/2021 14:00
10-07-2021 14:00:00+07:00

Đông Nam Á là thị trường ví điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Đông Nam Á đang là khu vực sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng của ví điện tử nhanh nhất thế giới, kế đó là Mỹ Latin, châu Phi và Trung Đông, theo báo cáo nghiên cứu của Công ty Công nghệ tài chính Boku, có trụ sở ở London (Anh) và Công ty Juniper Research.

Tổng số người dùng ví điện tử ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ tăng trưởng 311% lên gần 400 triệu người. Điều này phản ánh sự bùng nổ của thương mại điện tử, theo báo cáo nghiên cứu công bố vào ngày 08/07. Trong cùng thời kỳ, mức tăng trưởng này ở Mỹ Latin là 166%, ở châu Phi và Trung Đông là 147%.

Ví điện tử vượt mặt thẻ tín dụng để trở thành phương tiện thanh toán được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu trong năm 2019, theo báo cáo. Việc chấp nhận ví điện tử được đẩy nhanh hơn trong đại dịch. Hơn 2.8 tỷ ví điện tử được sử dụng vào cuối năm 2020 và con số này được dự báo tăng 74% lên 4.8 tỉ USD vào cuối năm 2025.

Báo cáo trên cho thấy có hai dạng ví điện tử riêng biệt trên thế giới. Một loại là ví điện tử dựa trên thẻ như Apple Pay và Google Pay – vốn phổ biến hơn ở các thị trường phát triển. Loại thứ hai là các ví điện tử tích trữ giá trị thực sự như Alipay của Trung Quốc hay GrabPay của hãng gọi xe Grab, được sử dụng thịnh hành ở các thị trường mới nổi, nơi tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng của người dân còn ở mức thấp.

Adam Lee, Giám đốc Sản phẩm của Boku, cho biết, thị trường ví điện tử sẽ tăng trưởng nhanh nhất ở những nước có tỷ lệ người dân sử dụng thẻ tín dụng thấp. Ở Bắc Mỹ và Tây Âu, nơi chủ yếu sử dụng ví điện tử kết nối với thẻ tín dụng, tỉ lệ thâm nhập ví điện tử sẽ chậm hơn vì công nghệ này chỉ mang lại lợi ích hạn chế.

Trong năm 2020, có tổng cộng 55 ví điện tử tích trữ giá trị có doanh số giao dịch hơn 1 tỉ USD hàng năm. Báo cáo nhận định con số này sẽ tăng lên 69 ví vào năm 2025. SadaPay của Pakistan được dự báo sẽ là ví điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 5 năm tới, tiếp sau đó là hai ví điện tử Mercado Pago và PicPay ở Brazil.

Báo cáo nghiên cứu cũng cho rằng các ví điện tử của Trung Quốc chỉ được sử dụng ở mức hạn chế ở bên ngoài thị trường Trung Quốc, dù ví điện tử Alipay của Ant Group, đơn vị liên kết của Alibaba đang mở rộng sự hiện ở thị trường quốc tế bằng cách mua cổ phần ở các nền tảng thanh toán di động nước ngoài như bKash (Bangladesh) hay ví WeChat Pay của Tencent đã được cấp phép hoạt động ở Indonesia vào năm 2020. Alipay đã hiện diện tại Singapore, Việt Nam, Hồng Kông, Hàn Quốc cũng như một số nước ở châu Âu và Bắc Mỹ.

“Dường như các ví điện tử của Trung Quốc không thể xâm chiếm các thị trường mới nổi ở châu Á như nhiều người dự báo trước đây”, báo cáo nhận định.

Theo báo cáo trên, người sử dụng ví điện tử của Trung Quốc ở nước ngoài chủ yếu là du khách Trung Quốc, nhưng do dịch bệnh, du khách Trung Quốc không thể du lịch và chi tiêu ở nước ngoài, điều này cản trở các gã khổng lồ công nghệ tài chính của Trung Quốc dấn sâu hơn vào các thị trường mới nổi ở châu Á.

 

Loke Hwee Wong, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Boku, cho biết: “Đông Nam Á là một trong những khu vực số hóa nhanh nhất thế giới. Trong năm 2020, khu vực này có 40 triệu người dùng internet mới, nâng tổng số người dùng lên 400 triệu. Cùng với các xu hướng tiêu dùng trỗi dậy trong thời kỳ phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh, điều này giúp thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn và số người sử dụng ví điện tử tăng trưởng theo cấp số nhân”.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98