Sở TN&MT TPHCM kiến nghị gộp nhiều thủ tục nhà đất

06/07/2021 10:06
06-07-2021 10:06:00+07:00

Sở TN&MT TPHCM kiến nghị gộp nhiều thủ tục nhà đất

Sở TN&MT đề xuất UBND TPHCM cho phép giải quyết gộp nhiều thủ tục liên quan đến hợp thửa, tách thửa, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở/công trình không phải nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất.

Sở TN&MT TPHCM kiến nghị gộp nhiều thủ tục giấy tờ nhà đất để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai trên địa bàn

Theo đó, đối với việc giải quyết hồ sơ hợp thửa đất cho cá nhân, hộ gia đình và tổ chức, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 148/2020, Sở TN&MT đề xuất TP cho phép giải quyết gộp nhiều thủ tục liên quan đến hợp thửa, tách thửa, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở/công trình không phải nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất, để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.

Sở TN&MT TP cho biết năm 2018, UBND TPHCM có ban hành quy định về bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trong đó, quy định cụ thể về thời gian giải quyết các thủ tục và thẩm quyền giải quyết hồ sơ liên quan đến việc hợp thửa đất. Đối với hồ sơ hợp thửa đất của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thì thuộc thẩm quyền giải quyết ký cấp giấy của các quận, huyện. Thời gian giải quyết là 15 ngày. Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP sẽ giải quyết các hồ sơ hợp thửa của tổ chức.

Tuy nhiên, thực tế phần lớn người dân có nhu cầu hợp thửa thì thường gắn liền với việc được chứng nhận nhà ở/công trình không phải nhà ở. Theo quy trình thì sau khi quận/huyện ký cấp giấy chứng nhận (GCN) xong mất 15 ngày, người dân muốn được cập nhật tài sản trên đất (nhà ở/công trình không phải nhà ở) lại thuộc thẩm quyền giải quyết của VPĐKĐĐ TP. Thời gian giải quyết là 15 ngày. Như vậy, tổng thời gian giải quyết phải mất 30 ngày và hai cơ quan khác nhau.

Để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, Sở TN&MT kiến nghị thành phố cho phép VPĐKĐĐ TP giải quyết hồ sơ hợp thửa đất kết hợp với đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất.

Cụ thể, trường hợp người dân được cấp phép xây dựng nhà ở trên nhiều thửa đất mà có nhu cầu đăng ký thay đổi tài sản, thì VPĐKĐĐ thực hiện hai thủ tục ghép, là hợp thửa đất và cấp GCN quyền sở hữu nhà ở.

Trường hợp người dân đề nghị tách thửa đất để hợp thửa với thửa đất liền kề, và đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở, nếu có nhu cầu thay đổi tài sản thì VPĐKĐĐ TP sẽ thực hiện hai thủ tục ghép, là tách thửa đất để hợp thửa với thửa đất liền kề và cấp GCN quyền sở hữu nhà ở.

Trường hợp người dân được cấp phép xây dựng công trình không phải nhà ở trên nhiều thửa đất, và có nhu cầu thay đổi tài sản, thì VPĐKĐĐ TP cũng sẽ thực hiện luôn 3 thủ tục ghép, là hợp thửa đất, đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất (trong trường hợp không phải xin phép) và cấp chứng nhận sở hữu công trình nhà ở.

Ngoài ra, Sở TN&MT cho biết việc giải quyết hai thủ tục này cũng mất 25 ngày, và qua hai cơ quan như trên (hợp thửa 15 ngày và chuyển quyền 10 ngày). Vì vậy, Sở đề xuất VPĐKĐĐ TP sẽ thực hiện hai thủ tục ghép, là cấp GCN cho người nhận chuyển quyền sử dụng đất và hợp thửa đất, để rút ngắn thời gian giải quyết xuống còn 15 ngày.

Bình Minh

Sài Gòn Đầu Tư





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề án này thông qua, TP.HCM có cơ sở cấp sổ hồng cho 80.000 căn nhà

Nếu đề án tháo gỡ vướng mắc trong khâu định giá đất cụ thể được thông qua, TP.HCM có cơ sở cấp sổ hồng cho 80.000 căn nhà tại hàng trăm dự án bất động sản.

Thanh tra 19 DN bất động sản, kiến nghị xử lý tài chính hơn 1.400 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, qua thanh tra 19 doanh nghiệp bất động sản đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 1.400 tỷ đồng. Hết năm 2023, vẫn có một số “ông lớn” như Handico nợ...

Phó Thủ tướng: Định giá đất phải khách quan, minh bạch, không để giá đất biến động nóng

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, quy định về định giá đất cần bảo đảm nguyên tắc khách quan, minh bạch, điều hòa nguồn thu từ đất cho Nhà nước, người dân, doanh...

TPHCM: Đơn vị thẩm định giá đất có hiện tượng 'đi đêm' với nhà đầu tư?

Theo Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM, có hiện tượng một số đơn vị tư vấn “đi đêm” với nhà đầu tư để nhận thêm thù lao thẩm định giá ngoài quy định của hợp đồng thẩm...

TP HCM: Giữ nguyên diện tích tối thiểu tách thửa đất ở, đất nông nghiệp

Theo dự thảo quyết định thay thế Quyết định 60/2017, các thửa đất trước và sau khi tách thửa đều phải tiếp giáp với đường giao thông đã được cơ quan có thẩm quyền...

Kết luận sai phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Việc chuyển nhượng các mặt bằng không qua đấu giá, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 45 tỉ đồng.

HoREA đề nghị phân biệt rõ giữa đấu thầu và đấu giá sử dụng đất

Tại văn bản góp ý dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất...

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mẫu sổ hồng, sổ đỏ mới

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mẫu mới về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng, sổ đỏ).

Chủ đầu tư dự án IFC One Saigon bị cưỡng chế thuế gần 30 tỷ đồng

Theo quyết định của Cục thuế TPHCM ngày 23/04/2024, CTCP Sài Gòn One Tower sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử...

Lý do khiến hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP.HCM chưa được cấp sổ hồng

Ngoài 7.200 căn đủ điều kiện và đã được cấp sổ hồng, TP.HCM vẫn còn hơn 2.700 căn nhà ở xã hội bị “treo” sổ vì nhiều vướng mắc khác nhau.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98