TP.HCM: Quận, huyện và F1 nào được thí điểm cách ly tại nhà?

05/07/2021 20:45
05-07-2021 20:45:00+07:00

TP.HCM: Quận, huyện và F1 nào được thí điểm cách ly tại nhà?

Có 8 quận, huyện gồm: Q.3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, H.Nhà Bè và H.Cần Giờ được thí điểm cách ly F1 tại nhà.

TP.HCM: Quận, huyện và F1 nào được thí điểm cách ly tại nhà?
TP.HCM thí điểm cách ly F1 tại nhà. ẢNH: CTV

Ngày 5.7, Sở Y tế TP.HCM có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1 (sau đây gọi tắt là cách ly F1 tại nhà). Kèm theo tờ trình là hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà.

F1 nào được cách ly tại nhà?

Về đối tượng áp dụng, theo Sở Y tế, người được xác định tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 (sau đây gọi là F1), có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV- 2 (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR) và thuộc trong các nhóm sau:

Người tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 nhưng không thường xuyên. Người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2 m và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh. Người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật, cần sự chăm sóc hỗ trợ.

Nhà cách ly F1 phải có bảng thông báo. ẢNH: CTV

Người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với SARS-CoV-2, được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà.

Thí điểm ở 8 quận, huyện

Về phạm vi áp dụng, theo Sở Y tế, áp dụng thí điểm tại 8 địa phương thuộc nhóm có nguy cơ (Q.3, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, H.Nhà Bè và H.Cần Giờ) kể từ ngày 5.7. Đến ngày 19.7 sẽ đánh giá kết quả thực hiện để xem xét mở rộng áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao.

Không áp dụng cho địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao.

Quận, huyện có nguy cơ cao, F1 không được cách ly tại nhà. ẢNH: ĐỘC LẬP

Về các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và đơn vị liên quan thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 5152 ngày 27.6.

Bên cạnh đó, việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly y tế tại nhà, thực hiện ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Trách nhiệm Sở ngành, quận, huyện, phường, xã ra sao?

Sở Y tế đề nghị UBND TP giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp chuyên môn trong tổ chức cách ly F1 tại nhà. Đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo UBND TP xem xét việc mở rộng áp dụng.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) hướng dẫn và giám sát việc thực hiện. Đánh giá, báo cáo Sở Y tế kết quả thí điểm thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với F1 và tham mưu Sở Y tế việc triển khai tiếp theo.

Các Trung tâm y tế tại địa phương thuộc nhóm áp dụng thí điểm chỉ đạo, theo dõi, giám sát trạm y tế thực hiện các nội dung: Tổ chức thẩm định điều kiện cách ly F1 tại nhà. Tham mưu UBND phường, xã, thị trấn ban hành quyết định cách ly F1 tại nhà. Hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Hỗ trợ người cách ly đo thân nhiệt nếu người cách ly không tự đo được. Ghi chép kết quả giám sát vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà theo quy định. Hướng dẫn người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà thu gom chất thải theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Báo cáo ngay cho Trung tâm y tế và chính quyền địa phương khi người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có biểu hiện mắc bệnh như: sốt, ho, khó thở và các biểu hiện sức khỏe khác.

Nếu người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà có kết quả xét nghiệm dương tính thì báo Trung tâm y tế xử lý theo quy định.

Trung tâm y tế đánh giá tình hình áp dụng thí điểm cách ly F1 tại nhà trên địa bàn, báo cáo HCDC để tổng hợp báo Sở Y tế.

UBND TP.Thủ Đức và quận, huyện, UBND phường, xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn phối hợp kiểm tra điều kiện tổ chức cách ly F1 tại nhà. Thực hiện các biện pháp giám sát việc tuân thủ quy định, yêu cầu an toàn phòng chống dịch của F1 trong thời gian cách ly (qua thực tế hoặc qua các ứng dụng công nghệ thông tin...).

Sở TT-TT, phối hợp Sở Y tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý tốt việc tuân thủ cách ly F1 nhà.

Theo Sở Y tế, hiện nay tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, xuất hiện các chủng vi rút SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần (F) lớn gây quá tải các cơ sở cách ly y tế tập trung. Hiện TP.HCM đang thực hiện cách ly 51.652 người, người trong đó 14.381 người đang cách ly tập trung, 37.334 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Căn cứ công văn số 5152 ngày 27.6 của Bộ Y tế về việc thí điểm hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, Sở Y tế đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo UBND TP.Thủ Đức và quận, huyện và các ban ngành đoàn thể liên quan phối hợp địa phương tổ chức triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà. 

Duy Tính

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98