6 chiêu lừa hack tài khoản phổ biến khi giao dịch ngân hàng

02/08/2021 13:14
02-08-2021 13:14:36+07:00

6 chiêu lừa hack tài khoản phổ biến khi giao dịch ngân hàng

Ngày 2.8, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương thông tin đã ghi nhận sự gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng.

Người tiêu dùng thận trọng với 6 thủ đoạn lừa đảo qua giao dịch ngân hàng. Ảnh: Ngọc Thắng

6 thủ đoạn lừa đảo

Cụ thể có 6 chiêu thức lừa đảo giao dịch ngân hàng (NH) phổ biến mà người tiêu dùng cần lưu ý. Đầu tiên là lừa đảo qua thư điện tử (email), đối tượng lừa đảo mạo danh thường mạo danh cán bộ NH, cán bộ công ty đối tác gửi email đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Từ đó, sẽ đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.

Thủ đoạn lừa đảo thứ 2, kẻ gian giả mạo tên NH gửi tin nhắn vào thời điểm nhà băng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ tết) trong đó có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website NH, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Chiêu thức thứ 3, các đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ như công an, viện KSND, tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp. Hoặc các đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ NH yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch NH của người tiêu dùng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng sang tài khoản khác để chiếm đoạt. Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với người tiêu dùng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của người tiêu dùng sang sim của đối tượng, từ đó đối tượng lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

Chiêu thức lừa đảo thứ tư qua trang mạng (website) giả mạo. Kẻ lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website NH, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng. Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ người tiêu dùng nhận hộ 1 món tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin người tiêu dùng đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). Khi người tiêu dùng truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ebank và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc SmartOTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của người tiêu dùng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

Thông qua mạng xã hội, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính.

Cuối cùng là qua giao dịch thương mại điện tử, các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Bảo vệ tài khoản ngân hàng

Trước những thủ đoạn trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người dân không nên cung cấp thông tin về các dịch vụ NH số gồm tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ; không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch NH (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua NH, nạp thẻ, rút tiền, …); không truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của người tiêu dùng vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của NH; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản NH...

Thanh Xuân

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nam A Bank ưu tiên nguồn lực đồng hành cùng doanh nghiệp và nền kinh tế 

Cùng với việc nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu năm 2025, Nam A Bank sẽ tập trung nguồn lực triển khai giải pháp đồng hành cùng cộng đồng doanh...

Lãi suất ngân hàng ngày 1/4: Thêm 2 ngân hàng giảm lãi suất huy động

Nối tiếp xu hướng giảm lãi suất huy động, ngày 1/4, thêm hai ngân hàng LPBank và VPBank điều chỉnh giảm lãi suất ở cả hai hình thức gửi trực tuyến và tại quầy.

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm

Tuần qua (24-31/03/2025), lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng đầu năm nay khi thanh khoản hệ thống cải thiện.

Doanh nghiệp tiết kiệm hàng loạt chi phí nhờ áp dụng Open API 

Việc áp dụng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) vào vận hành đang trở thành xu hướng và sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nhằm tối ưu chi phí, tạo...

SHB nhận giải thưởng “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam” từ The Asian Banker

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB...

Vay tiền ngân hàng rồi qua đời, số nợ có được ngân hàng xoá?

Người gửi tiền tại ngân hàng, khi không may qua đời, người thừa kế sẽ được thừa hưởng số tiền đó. Tương tự, người thừa kế có nghĩa vụ gì với khoản nợ nếu người vay...

Giá USD giảm nhẹ

Tuần qua (24-28/03/2025), giá USD giảm nhẹ trên thị trường quốc tế sau thông báo thuế quan mới của Mỹ.

ĐHĐCĐ NCB thông qua mục tiêu kinh doanh 2025 với nhiều chỉ tiêu tích cực

Ngày 29/3/2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân NCB (HNX: NVB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2025 với nhiều chỉ...

Cần làm gì nếu mất sổ tiết kiệm?

Sổ tiết kiệm giúp khách hàng chứng minh việc gửi tiền tại ngân hàng. Nếu lỡ làm mất sổ tiết kiệm, khách hàng cần nắm rõ quy trình xử lý dưới đây.

BAOVIET Bank: Tiếp tục chuyển đổi số, phát huy thế mạnh của hệ sinh thái Bảo Việt

Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh với một số chỉ tiêu tăng trưởng khả quan...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98