HSBC: Thị trường chứng khoán không còn sợ lạm phát

17/08/2021 09:00
17-08-2021 09:00:00+07:00

HSBC: Thị trường chứng khoán không còn sợ lạm phát

Theo một báo cáo mới đây của HSBC Wealth Management, các thị trường giờ không còn lo sợ lạm phát và đang tập trung vào sự lây lan của biến chủng Delta.

Trong một ghi chú ngày 12/08, Xian Chan, Giám đốc Đầu tư của HSBC Wealth Management, cho rằng sau một thời gian lo ngại về lạm phát leo thang kéo dài cùng với những quan điểm về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến, thị trường dường như đã quen với câu chuyện này.

Ông Xian chỉ ra rằng trong khi lạm phát giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ vẫn ở mức cao 5.4% trong tháng 7/2021, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lại giảm. Điều này cho thấy các thị trường không lo ngại đến lạm phát.

Vị chuyên gia này chỉ ra: “Thông thường, lợi suất trái phiếu và kỳ vọng lạm phát có mối quan hệ trực tiếp. Nếu lạm phát dự kiến tăng cao hơn, lợi suất trái phiếu sẽ tăng lên để phản ánh khả năng lãi suất cao hơn. Nhưng điều thú vị là lợi suất trái phiếu đã giảm sau khi đạt đỉnh vào tháng 4/2021”.

Tính đến ngày 13/08, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lại giảm xuống 1.3405%, sau khi ở trên ngưỡng 1.7% kể từ tháng Ba. Ngân hàng HSBC dự báo lợi suất này có thể rơi xuống mức thấp nhất là 1% vào cuối năm nay.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Phố Wall đã đạt đỉnh mới vào ngày 12/08. Ông Xian nhấn mạnh rằng những động thái thị trường này đang diễn ra bất chấp kỳ vọng lạm phát vẫn sẽ tăng.

Cuộc khảo sát của Fed chi nhánh Philadelphia chỉ ra rằng đa số các nhà dự báo đồng ý lạm phát sẽ ở quanh mức 2.4% trong 5 năm tới.

“Thậm chí khi phân tích sự biến động của thị trường chứng khoán, chỉ số S&P 500 vẫn luôn tăng cao hơn mỗi tháng trong giai đoạn tính từ tháng 1/2021 tới nay, bất chấp những lo ngại về lạm phát”, ông Xian cho biết. Thậm chí trong tháng 5 và tháng 6/2021, khi tâm lý bất an xung quanh tình trạng lạm phát lên cao nhất, thị trường chứng khoán vẫn ghi nhận kết quả tích cực. Chuyên gia này đánh giá diễn biến đó cho thấy thị trường tài chính không còn sợ lạm phát.

Ông Xian lưu ý rằng điều này không nhất thiết đồng nghĩa giới đầu tư sẽ không "hoảng hốt" khi Fed phát tín hiệu về khả năng điều chỉnh chương trình nới lỏng định lượng. Tuy nhiên, ông cho biết, cho đến nay Fed đã quản lý "khá tốt" những thông điệp xung quanh vấn đề này.

“Trong bối cảnh đó, các thị trường hiện đang tập trung nhiều hơn vào diễn biến của dịch Covid-19, đặc biệt là sự lan rộng của biến thể Delta”, ông Xian cho biết.

Số ca nhiễm mới đang tăng trở lại ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Các nước này đã phải đưa ra các biện pháp kiểm soát mạnh tay trong những tuần gần đây. Một số quốc gia khác, bao gồm Vương quốc Anh và các nước đi trước trong chương tình tiêm chủng, đã mở cửa trở lại nền kinh tế của họ.

Ông Xian nhấn mạnh: “Quan điểm chung là sự thành công của các chương trình tiêm chủng sẽ tạo đà phục hồi trong nửa cuối năm nay”.

Trên cơ sở đó, HSBC vẫn đang đầu tư vào cổ phiếu, đặc biệt là trong các lĩnh vực hay tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng như tiêu dùng dịch vụ không thiết yếu, tài chính và bất động sản. Dù vậy, ông vẫn cảnh báo các nhà đầu tư rằng tình trạng biến động còn có thể xuất hiện trong từng giai đoạn.

Tuy nhiên, các nhà chiến lược tại các ngân hàng lớn hiện đưa ra những quan điểm khác nhau về tình hình tăng trưởng quý 2/2021.

Ông Sebastian Raedler, Trưởng bộ phận Chiến lược chứng khoán châu Âu của Bank of America, nói rằng khi tăng trưởng giảm tốc, các tác động từ đợt mở cửa nền kinh tế trở lại giảm dần, còn những biện pháp kích thích từ các chính phủ và ngân hàng trung ương kết thúc. Khi đó, các thị trường chứng khoán cũng sẽ mất đi động lực tăng trưởng ấn tượng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98