Kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc có gì?

09/08/2021 17:16
09-08-2021 17:16:40+07:00

Kho dự trữ chiến lược của Trung Quốc có gì?

Lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua, Trung Quốc đã giải phóng dự trữ kim loại chiến lược quốc gia để kìm hãm đà tăng giá hàng hóa. Nền kinh tế thứ 2 thế giới còn dùng tới dự trữ than và ngô nhập khẩu để hạ nhiệt giá các mặt hàng này, đồng thời cũng đang mua thịt lợn để kìm hãm đà giảm.

Là quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã xây dựng các kho dự trữ hàng hóa khổng lồ. 

Kim loại

Căn cứ theo hoạt động dự trữ của Trung Quốc trong thời gian qua, các chuyên gia phân tích ước tính dự trữ chiến lược kim loại đồng của nước này ở mức từ 1.5 - 2 triệu tấn; dự trữ nhôm từ 800,000 - 900,000 tấn và dự trữ kẽm từ 250,000 - 400,000 tấn.

Cơ quan quản lý kho dự trữ của Trung Quốc còn tích trữ coban, kim loại chính dùng trong sản xuất pin. Theo ước tính của những người trong cuộc, Trung Quốc đang nắm giữ khoảng 7,000 tấn coban. Nền kinh tế thứ 2 thế giới cũng dự trữ nickel và những kim loại khác như antimony, indium, germanium và molybdenum oxide.

Theo Hiệp hội thiếc quốc tế và Nhóm nghiên cứu chì và kẽm quốc tế (ILZSG), Trung Quốc có thể không dự trữ thiếc hoặc chì.

Ngũ cốc và thịt

Trong tháng 4/2021, Tân Hoa Xã đưa tin sức chứa ngũ cốc của Trung Quốc vượt 650 triệu tấn. Lượng dự trữ này ước tính đủ để đáp ứng nhu cầu lương thực của 1.4 tỷ dân số cả nước nhưng không rõ sẽ đủ dùng trong thời gian bao lâu.

Theo thông tin trong tháng 7/2021, Sinograin - Công ty nhà nước chuyên về dự trữ ngũ cốc - sẽ tiến hành xây dựng các dự án kho dự trữ với tổng sức chứa lên đến 10.85 triệu tấn.

Dự trữ gạo và lúa mì đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hơn 1 năm, ông Liang Ya, Phó Giám đốc Cơ quan quản lý kho dự trữ của Trung Quốc, cho biết trong phiên họp báo hồi tháng 4/2021.

Gạo và lúa mì chiếm khoảng 70% dự trữ ngũ cốc nhà nước của Trung Quốc. Cả chính quyền cấp trung ương và địa phương đều có nắm giữ lượng dữ trữ này, dựa trên dữ liệu từ hồi tháng 8/2020.

Theo thông tin từ SCMP, quốc gia 1.4 tỷ dân dự trữ khoảng 1 triệu tấn thịt lợn vào năm 2019. Số thịt này cần phải được hoán đổi thường xuyên để tránh hư hỏng.

Theo kết quả khảo sát thị trường, vào năm 2017, dự trữ ngô của Trung Quốc ước tính khoảng 200 triệu tấn. Tuy nhiên, đến năm 2020 lượng dự trữ này đã vơi dần về mức “0” do động thái bán rẻ lượng ngũ cốc cũ.

Trong năm 2020 Bắc Kinh cũng bán hơn 56 triệu tấn ngô dự trữ, theo ước tính của Reuters dựa trên các cáo báo được công bố trên website của Trung tâm Thương mại Ngũ cốc Quốc gia.

Sau đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi hồi tháng 8/2018 làm thiệt hại 50% số lợn nuôi chỉ trong vòng 1 năm, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu thịt lợn để dự trữ.

Bộ phận quản lý thịt của Cofco, doanh nghiệp nông nghiệp lớn nhất thuộc sở hữu nhà nước, cho biết trong năm 2019 họ đã chi hơn gấp đôi khoản chi hàng năm để mua thịt lợn cho các kho dự trữ trung ương, tối đa là 1.48 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 228.6 triệu USD) trong năm 2020 và 2021.

Năng lượng

Các kho dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) của Trung Quốc hiện đang chứa 220 triệu thùng dầu thô, tương đương nhu cầu sử dụng trong vòng 15 ngày, theo ước tính của Công ty tư vấn Energy Aspects.

Tuy nhiên, tổng lượng tồn dầu thô, bao gồm SPR, dự trữ thương mại và lượng dầu thô tại các công ty xăng dầu, được ước tính có thể đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong 60 ngày, theo chuyên gia phân tích Liu Yuntao của Energy Aspects.

Theo yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), các nước thành viên phải duy trì mức dự trữ tổng số dầu tương đương với 90 ngày của lượng nhập khẩu ròng. Tuy nhiên, Trung Quốc không phải là nước thành viên của IEA.

Lần cập nhật SPR công khai gần đây nhất là vào năm 2017. Khi đó, Cục Thống kê Quốc gia cho biết Trung Quốc đã xây dựng 9 kho dự trữ với tổng công suất dự trữ 37.73 triệu m3 dầu thô, tương đương 237.66 triệu thùng.

Hồi tháng 9/2019, Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc cho biết lượng dầu tồn kho của nước này có thể kéo dài 80 ngày. Lượng dầu tồn kho này bao gồm cả lượng dầu trong SPR, lượng dự trữ tại các công ty dầu khí và các bồn chứa thương mại.

Về dự trữ than, hồi tháng 4/2021, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho rằng dự trữ than sẽ đạt hơn 120 triệu tấn trong năm nay.

Họ cũng đặt mục tiêu xây dựng 400 triệu tấn dự trữ than thương mại. Trong đó, các nhà máy điện dự kiến nắm giữ khoảng 200 triệu tấn, các công ty khai thác than nắm giữ 100 triệu tấn và các nhà phân phối than nắm giữ 100 triệu tấn.

Khai Tâm (Theo Reuters)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98