Vì sao Trung Quốc khó lòng giảm sản lượng thép trong năm 2021?

02/08/2021 15:33
02-08-2021 15:33:32+07:00

Vì sao Trung Quốc khó lòng giảm sản lượng thép trong năm 2021?

Trung Quốc muốn giảm sản lượng thép trong năm nay, nhưng thực tế thì rất khó làm thế.

Trong nửa đầu năm 2021, sản lượng thép từ các nhà máy Trung Quốc tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2020, theo báo cáo từ Wood Mackenzie.

Trung Quốc sản xuất ở mức kỷ lục 99.45 triệu tấn trong tháng 5/2021 và sau đó giảm về mức 93.88 triệu tấn trong tháng 6, Reuters đưa tin.

Thép là một trong những lĩnh vực gây ô nhiễm nhiều nhất tại Trung Quốc, tạo ra gần 10-20% lượng khí thải carbon tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bắc Kinh đã nhắm tới ngành thép trong một nỗ lực giảm bớt khí thải và đạt mức khí thải ròng bằng 0 vào năm 2060.

Sản lượng thép có thể thấp hơn trong 6 tháng cuối năm nay, nhưng kéo giảm xuống mức dưới năm 2020 thật sự là một thách thức, các chuyên viên phân tích cho biết.

“Để đạt mục tiêu đó, Trung Quốc sẽ phải ‘hãm phanh sản xuất’. Chúng tôi vẫn nghĩ rằng sản lượng thép sẽ tăng khoảng 8-9% trong năm nay”, Paul Bartholomew, Chuyên viên phân tích ngành thép hàng đầu tại S&P Global Platts, nói với CNBC trong một email hôm thứ Năm (27/07).

Các giám đốc ngành thép tham dự diễn đàn trực tuyến về kim loại Singapore trong tháng 7/2021 cũng đưa ra nhận định tương tự.

Việc Trung Quốc đặt mục tiêu sản xuất thép ít hơn trong năm 2020 “sẽ gần như bất khả thi”, Rohan Kendall, Trưởng bộ phận nghiên cứu quặng sắt ở Wood Mackenzie, cho hay tại Diễn đàn Quặng sắt Singapore.

Tuy nhiên, một giám đốc tại hãng sản xuất thép Hesteel của Trung Quốc cho biết các nhà máy sản xuất thép phải tập trung vào mục tiêu giảm sản lượng để tuân thủ theo chính sách của Trung Quốc, nhất là các nhà máy thuộc sở hữu của Nhà nước.

“Chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc tuân thủ quy định từ Chính phủ”, Mu Guoqiang, Trưởng bộ phận xuất-nhập khẩu thép tại Hesteel, cho biết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cho rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ đạt được cái họ muốn.

Ông Bartholomew từ S&P Global Platts cho rằng việc cố gắng hạn chế sản lượng sẽ đẩy giá thép tăng và các nhà máy không bị áp biện pháp hạn chế sẽ càng có động lực để sản xuất thêm.

“Quan trọng là các nhà máy đang có lãi lớn trong phần lớn thời gian của năm 2021 và ngành này sẽ muốn tận dụng giai đoạn này để kiếm lãi bằng cách sản xuất thêm”, ông nói.

Triển vọng nhu cầu

Cách giảm sản lượng tốt nhất nên tập trung vào giảm nhu cầu thép, mặc dù các chính sách này rồi sẽ làm suy yếu nền kinh tế, Bartholomew cho biết.

Ông Kendall của Wood Mackenzie cho rằng các cơ quan chức trách có thể kiểm soát chặt lĩnh vực bất động sản hoặc xây dựng – vốn là lĩnh vực sử dụng nhiều thép – nhằm kìm hãm nhu cầu và giá thép.

“Giá thép cao và hoạt động sản xuất mạnh thực sự chỉ đến từ nhu cầu thép cao”, ông nói.

Giới quan sát thị trường dự báo nhu cầu rồi sẽ giảm, nhưng tỏ ra hoài nghi liệu đà giảm giá thép có đủ để các nhà máy giảm sản xuất xuống mức 2020 hoặc thấp hơn.

Erik Hedborg, Chuyên viên phân tích chính của công ty CRU, cho biết nhu cầu thép có thể thấp hơn trong nửa cuối năm một phần do lĩnh vực xây dựng đang suy yếu.

Ngoài ra, nhu cầu đối với hàng tiêu dùng có sử dụng thép từ Trung Quốc hiện đang chững lại sau khi giữ ở mức cao trong 12 tháng qua, ông nói tại Diễn đàn Quặng sắt Singapore.

Ông nói: “Chắc chắn, chúng ta sẽ chứng kiến nhu cầu thép ở Trung Quốc giảm vì nhu cầu với hàng hóa có sử dụng thép suy giảm”.

Gần đây, Trung Quốc quyết định nâng thuế xuất khẩu với gang và hợp kim ferro, đồng thời hủy bỏ hoàn thuế xuất khẩu với 23 sản phẩm thép từ ngày 01/08. Đây là đợt điều chỉnh thuế thứ 2 trong 3 tháng qua giữa lúc Trung Quốc muốn đảm bảo nguồn cung nội địa, đồng thời kiểm soát sản lượng để giảm ô nhiễm.

Thuế xuất khẩu với gang có độ tinh khiết cao sẽ được nâng lên từ 15% lên 20%, còn thuế với hợp kim ferro sẽ tăng từ 20% lên 40%, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong tuyên bố ngày 29/07.

Trung Quốc cũng sẽ hủy hoàn thuế xuất khẩu với 23 sản phẩm thép, đáng chú ý nhất là một số loại thép cán nguội (CRC) và thép silic – vốn có giá trị gia tăng cao hơn so với thép carbon.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong quý 1 tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2023

Trung Quốc đã xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý 1/2024 - tăng 28% so với cùng kỳ năm trước đó - do cuộc khủng hoảng bất động sản làm giảm nhu cầu trong nước.

Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, kêu gọi Mỹ ngay...

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc

Nhà Trắng khẳng định việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm Trung Quốc là điều cần thiết cho an ninh quốc gia bởi lĩnh vực sản xuất thép là "xương sống" của...

Trung Quốc: Xuất khẩu thép quý 1 đạt gần 26 triệu tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản vẫn còn tiếp diễn và nhu cầu nội địa không hồi phục mạnh như dự báo, xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc đạt mức cao...

Nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng trở lại và ổn định trong năm 2024

Hiệp hội Thép Thế giới cho biết nhu cầu thép toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 1,7% lên 1,793 tỷ tấn trong năm 2024, và tăng 1,2% lên 1,815 tỷ tấn trong năm 2025.

Yêu cầu bổ sung thông tin hồ sơ chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nóng

Sau khi doanh nghiệp bổ sung thông tin theo yêu cầu, Cục Phòng vệ Thương mại xem xét hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm thép cán...

Giá thép xây dựng giảm lần thứ 3 từ đầu năm

Các doanh nghiệp thép xây dựng lại tiếp “bài ca” giảm giá, với đợt điều chỉnh khoảng 100,000 đồng/tấn.

Cạnh tranh với Trung Quốc, Hòa Phát hạ giá bán thép HRC xuống 550 USD/tấn

Mới đây, hãng thép Hòa Phát (HOSE: HPG) đã hạ mạnh giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) trong bối cảnh nhu cầu yếu và áp lực phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc.

Giá quặng sắt xuống đáy 10 tháng vì bất động sản Trung Quốc khủng hoảng

Giá quặng sắt rơi xuống mức thấp nhất trong 10 tháng khi hoạt động xây dựng của Trung Quốc vẫn rất ảm đạm, trong khi nguồn cung quặng sắt lại tăng vọt.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98