Các hãng hàng không nợ tới 340 tỷ USD giữa cuộc khủng hoảng Covid-19

14/09/2021 10:48
14-09-2021 10:48:59+07:00

Các hãng hàng không nợ tới 340 tỷ USD giữa cuộc khủng hoảng Covid-19

Các hãng hàng không đang nợ nần chồng chất khi số ca nhiễm Covid-19 buộc du khách phải hủy kế hoạch và ở nhà.

Nợ của ngành hàng không tăng thêm 23% từ năm 2020 lên mức 340 tỷ USD, theo dữ liệu từ Bloomberg. Tính từ đầu năm đến nay, các hãng hàng không đã vay thêm và phát hành trái phiếu tổng cộng 63 tỷ USD.

Ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy ngành hàng không sẽ trải qua giai đoạn khó khăn phía trước, khi các nước áp dụng thêm nhiều biện pháp kiểm soát dịch và mùa cao điểm của kỳ nghỉ hè tại châu Âu đã kết thúc. Các hãng EasyJet Plc và Japan Airlines Co. vừa công bố kế hoạch huy động vốn mới để duy trì hoạt động kinh doanh.

“Biến chủng Delta có thể khiến các quốc gia áp đặt những quy định kiểm dịch khắt khe hơn đối với ngành du lịch", Susannah Streeter, Chuyên gia phân tích thị trường tại Hargreaves Lansdown, nhận định.

Nhiều hãng hàng không đã trở lại thị trường trái phiếu sau khi đại dịch Covid-19 bào mòn hết tiền mặt dự trữ. Kết quả của các đợt phát hành trái phiếu cho thấy nhà đầu tư vẫn sẵn lòng rót vốn vào ngành này.

EasyJet phát hành trái phiếu 400 triệu USD và phát hành lượng cổ phiếu 1.2 tỷ Bảng Anh (1.7 tỷ USD). Lượng tiền thu về sẽ giúp hãng bay này “sống sót” qua mùa đông “ảm đạm” này và chuẩn bị vị thế cho đà hồi phục của hoạt động du lịch.

Japan Airlines huy động thêm gần 300 tỷ Yên (2.7 tỷ USD) thông qua phát hành trái phiếu và vay nợ. Nguồn vốn mới cũng sẽ dùng để nâng cấp đội bay bằng cách mua chiếc máy bay A350-1000 của Airbus cho các tuyến quốc tế, JAL cho biết.

Hãng Qantas Airways của Australia cũng thông báo kế hoạch chào bán trái phiếu.

* Cổ phiếu Vietnam Airlines "bay" lên mức cao nhất kể từ năm 2020

* Vietnam Airlines nhận 6,900 tỷ đồng từ cổ đông Nhà nước

* Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu 2,750 tỷ đồng, nợ ngắn hạn tăng mạnh

* Cổ đông Nhật Bản cho không 124 triệu quyền mua cổ phiếu Vietnam Airlines

* Vietnam Airlines được phép chào bán 800 triệu cp cho cổ đông hiện hữu

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98