Chủ sở hữu vỡ nợ 165 triệu USD, dinh thự đắt đỏ nhất nước Mỹ sắp bị bán

12/09/2021 11:00
12-09-2021 11:00:00+07:00

Chủ sở hữu vỡ nợ 165 triệu USD, dinh thự đắt đỏ nhất nước Mỹ sắp bị bán

Dinh thự đắt đỏ nhất nước Mỹ sắp bị bán giải chấp sau khi chủ sở hữu không thể trả khoản nợ 165 triệu USD, theo hồ sơ của tòa án.

Khu dinh thự rộng 105.000 feet vuông ở Bel Air, có tên gọi là "The One", đã được Tòa án Thượng thẩm Quận Los Angeles đưa vào diện “receivership” (tạm dịch: tiếp quản) và dự kiến sẽ được bán lại với giá thấp hơn trong những tháng tới, theo nguồn tin thân cận.

Diễn biến trên đánh dấu sự xoay chiều đáng kinh ngạc với dinh thự “The One” và chủ nhân hào nhoáng của nó là ông Nile Niami. Trước đó, ông Nile Niami luôn ca ngợi dinh thự này là “sứ mệnh cuộc đời ông” và “dinh thự lớn nhất, đắt nhất trên thế giới”.

Trước đó, dinh thự “The One” dự kiến được tung ra thị trường vào năm 2017 với mức giá 500 triệu đô la, nhưng sau đó lại gặp các vấn đề về kinh phí và thay đổi chiến lược nên liên tục bị trì hoãn.

“The One” trông như một cung điện cực kỳ hiện đại rộng 8 mẫu Anh trên đỉnh đồi nhìn ra Los Angeles. Dinh thự có 9 phòng ngủ, nhiều nhà bếp, hộp đêm, sân chơi bowling 4 làn, thẩm mỹ viện, phòng tập gym, rạp hát 50 chỗ ngồi, đường chạy bộ và nhà để xe ngầm với sức chứa lên tới 50 chiếc hơi. Ngoài ra, nó còn bao gồm nhiều hồ bơi, bể sục và hào bao quanh ngôi nhà. Phòng ngủ chính có diện tích 4.000 feet vuông.

 “Những người cực kỳ giàu có muốn thứ mà không ai khác có thể có,” ông Niami nói với CNBC vào năm 2017. “Chính là dinh thự này đây”.

Tuy nhiên, “The One” chỉ là một trong số hàng chục dinh thự được xây dựng những ngọn đồi ở Bel Air và Beverly Hills sau năm 2014. Tất cả đều khởi nguồn từ việc ông trùm thời trang Bruce Makowsky đã bán một dinh thự đặc biệt ở Beverly Hills với giá 70 triệu USD và từ đó châm ngòi cơn sốt xây dựng bất động sản ở California.  

Các nhà phát triển bất động sản đua nhau xây những biệt thự có bể bơi vô cực, bức tường kẹo, phòng trưng bày ô tô và phòng tiệc. Điều này đã dẫn đến tình trạng thừa bất động sản. Nhiều căn hộ lớn ở Los Angeles, trong đó có một số căn do ông Niami xây dựng, bán được với giá thấp hơn nhiều so với giá chào bán của chúng.

Ngay cả khi giá bán đang giảm, ông Niami vẫn phải vay thêm nợ để hoàn thành và quảng bá cho dinh thự “The One”. Trong 4 năm qua, Niami và công ty TNHH Crestlloyd của ông đã vay hơn 165 triệu USD để xây dựng và chào bán “The One”, theo các tài liệu về bất động sản này.

Bên vay lớn nhất là Hankey Capital – do tỷ phú người Los Angeles Don Hankey sáng lập – đã cho ông Niami vay hơn 115 triệu USD để thực hiện dự án. Yogi Securities Holdings, được dẫn đầu bởi nhà đầu tư bất động sản - bác sĩ Joseph Englanoff, đã cho The One vay hơn 36 triệu USD. Hai công ty khác là Inferno Realty và Maybach Corporation Holdings, đã cung cấp các khoản vay trị giá 7 triệu USD mỗi bên.

The One cũng còn hơn 1 triệu USD tiền thuế và các khoản nợ chưa thanh toán từ các công ty bê tông, điều hòa và dụng cụ.

Đáng nói, Hankey đã thông báo với Niami về việc vỡ nợ hồi tháng 3/2021. Vào tháng 7 vừa qua, Tòa án Thượng thẩm Los Angeles đã ra lệnh chuyển “The One” vào diện “receivership” (tạm dịch: tiếp quản) và bổ nhiệm cho ông Ted Lanes của Lanes Management là người có trách nhiệm bán bất động sản này.

Theo luật về diện “receivership”, một bất động sản bị vỡ nợ sẽ được chuyển giao sang người có trách nhiệm tiếp quản do tòa án bổ nhiệm và người này sẽ có trách nhiệm bán bất động sản đó.

Thay vì tiếp quản quyền sở hữu và các khoản nợ - vốn có thể làm tăng thêm rủi ro và sự trì hoãn, người tiếp quản sẽ được cấp giấy phép cần thiết, hoàn thành các công việc xây dựng cần thiết, lập danh sách chủ nợ và chuẩn bị bán căn nhà để trả nợ cho những người cho vay. Quá trình tiếp quản cũng cũng bao gồm một khoảng thời gian để các bên cho vay và nhà thầu chưa được thanh toán có thể trình bày về truòng hợp của họ.

Một khi nhận được giấy phép và giấy chứng nhận cư trú thích hợp cho "The One", dinh thự này sẽ niêm yết giá bán, Lanes nói. Ông nói giá cả và thời điểm bán vẫn chưa được xác định.

Niami đã quảng bá The One trong nhiều năm, bằng các cuộc phỏng vấn và hình ảnh trên các phương tiện truyền thông cùng một chuỗi video đặc biệt vào tháng 4 với YouTuber Michael Blakey.

Niami cũng nói về kế hoạch biến ngôi nhà thành một sân khấu truyền thông và liên doanh thương mại, sử dụng nó để quay một chương trình Netflix hay tổ chức các sự kiện hoành tráng.

Trước đó, Niami đã vỡ nợ với ngôi nhà ở West Hollywood trong năm 2020, và một dinh thự đặc biệt ở Beverly Hills. Dinh thự ở Beverly Hills được ông Niami quảng bá với giá 100 triệu USD, nhưng chỉ được bán với giá 38 triệu USD.

Không rõ liệu tài sản có được bán với giá đủ cao để trả hết nợ hay không. Ngôi nhà đắt nhất từng được bán ở Los Angeles là Warner Estate ở Beverly Hills, được bán cho Jeff Bezos vào năm ngoái với giá 165 triệu USD. Ngay cả khi thị trường bất động sản ở Los Angeles đã phục hồi sau Covid-19, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp, “The One” khó có thể bán ở mức giá chào bán (500 triệu USD).

“Đây không phải là một bất động sản dễ định giá. Nó thực sự độc đáo”, ông Lanes cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98