'Kiểm toán phát hiện sai phạm nhiều mà số vụ chuyển cơ quan điều tra lại ít'

14/09/2021 11:07
14-09-2021 11:07:34+07:00

'Kiểm toán phát hiện sai phạm nhiều mà số vụ chuyển cơ quan điều tra lại ít'

Cho rằng trong năm qua, Kiểm toán Nhà nước chỉ chuyển cơ quan điều tra 1 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật là ít, Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận định có dấu hiệu thiên về xử lý hành chính.

'Kiểm toán phát hiện sai phạm nhiều mà số vụ chuyển cơ quan điều tra lại ít'
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Gia Hân

Kiến nghị xử lý tài chính 52.095 tỉ đồng

Sáng 14.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 3 cho ý kiến báo cáo của Tổng kiểm toán nhà nước về công tác năm 2021.

Báo cáo tại phiên họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, tổng hợp sơ bộ đến 31.8.2021 đối với 91 báo cáo kiểm toán đã phát hành, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 52.095 tỉ đồng; hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung 67 văn bản pháp luật .

Trong 8 tháng đầu năm, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định 1 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua hoạt động kiểm toán; cung cấp 151 báo cáo kiểm toán và các tài liệu có liên quan cho các cơ quan có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát và xây dựng chương trình công tác.

Về kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, ông Thanh cho hay sơ bộ đến 31.8, các đơn vị đã thực hiện 30.834 tỉ đồng, đạt 49,9% số kiến nghị, thấp hơn cùng kỳ năm trước (55,9%).

Tuy nhiên, nguyên nhân ông Thanh cho biết là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều đơn vị Kiểm toán Nhà nước không kiểm tra trực tiếp theo dự kiến.

Có biểu hiện nương nhẹ, thiên về xử lý hành chính

Thẩm tra báo cáo này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho hay, Thường trực cơ quan thẩm tra đánh giá tỷ lệ thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2021 thấp hơn so với các năm trước, và đề nghị Kiểm toán Nhà nước phải làm làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và cung cấp danh sách cụ thể các cơ quan, đơn vị không thực thiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước qua từng năm.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, 3 năm nay tỷ lệ thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước rất thấp, và đây là câu chuyện đã nói nhiều năm nhưng chưa có giải pháp.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh. Gia Hân

Bà Nga cho rằng, giải pháp chính là công khai các đơn vị không thực hiện kết luận kiểm toán. “Cần báo cáo Quốc hội một danh sách rõ ràng về đơn vị nào không thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước”, bà Nga đề nghị.

Một vấn đề khác, bà Nga cho rằng việc chuyển hồ sơ các vụ sai phạm cho cơ quan điều tra chỉ có 1 vụ trong 1 năm là ít.

“Có biểu hiện thiên về xử lý hành chính và có biểu hiện nương nhẹ trong việc này”, bà Nga nhận định và đề nghị Kiểm toán Nhà nước lý giải "vì sao sai phạm nhiều mà số vụ chuyển cơ quan điều tra lại ít".

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng kiến nghị cần tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra và kiểm toán.

“Chúng tôi theo dõi có những đơn vị vừa Kiểm toán làm việc, Ủy ban Kiểm tra làm việc, vừa Thanh tra làm việc, vừa Cơ quan Điều tra làm việc trong thời gian gần sát nhau. Đề nghị Kiểm toán nhà nước xem xét để tránh chồng chéo trùng lặp”, bà Nga phát biểu.

Cần công khai, minh bạch trong hoạt động kiểm toán

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý công tác kiểm toán cần phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và sắc sảo hơn. “Thậm chí phải trách nhiệm và quyết liệt hơn”, ông Huệ nhấn mạnh, và đề nghị nếu có vấn đề phát hiện trong kiểm toán thì mạnh dạn chấn chỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau theo quy định của pháp luật.

Ông Huệ cũng lưu ý cần phải công khai, minh bạch trong hoạt động kiểm toán. “Dường như gần đây hoạt động công khai chưa được như kỳ vọng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, công khai là vũ khí rất quan trọng của kiểm toán.

“Một là tạo sức ép công luật rất lớn để siết kỷ cương tài chính, ngân sách để thực hiện các kết luận của kiểm toán. Thứ 2, khi công khai thì người dân, xã hội cũng giám sát được các hoạt động kiểm toán”, ông Huệ lý giải, và đề nghị Kiểm toán Nhà nước có biện pháp công khai minh bạch các kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Lê Hiệp

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98