Ông trùm Trung Quốc chứng kiến tài sản “bốc hơi” 27 tỷ USD

17/09/2021 09:54
17-09-2021 09:54:14+07:00

Ông trùm Trung Quốc chứng kiến tài sản “bốc hơi” 27 tỷ USD

Colin Huang, nhà sáng lập của nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo, chứng kiến tài sản “bốc hơi” nhanh chóng hơn bất kỳ ai trên thế giới trong năm nay.

Colin Huang, nhà sáng lập của nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo

Khối tài sản ròng của ông Huang đã mất hơn 27 tỷ USD, sau khi cổ phiếu Pinduoduo lao dốc chóng mặt vì Chính phủ Trung Quốc siết kiểm soát đối với các công ty Internet khổng lồ của nước này, theo Bloomberg Billionaires Index. Đây là mức giảm tài sản lớn nhất trong số 500 thành viên thuộc chỉ số tỷ phú Bloomberg và cao hơn nhiều so với mức 16 tỷ USD của Chủ tịch Tập đoàn China Evergrande nặng nợ, Hui Ka Yan.

Đây là những bằng chứng rõ ràng nhất về sự xoay chiều đối với giới tỷ phú Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình này kêu gọi “thịnh vượng chung” và kìm hãm ảnh hưởng của các công ty thuộc khối kinh tế tư nhân. Năm nay, giá cổ phiếu Pinduoduo đã giảm mạnh hơn cả cổ phiếu Alibaba và Tencent.

“Pinduoduo dễ bị tổn thương hơn trước sự siết chặt giám sát nếu so với các công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc, vì các công ty khác đã trưởng thành hơn và có mô hình sinh lợi tốt hơn”, chẳng hạn như Alibaba và Tencent, Kenny Ng, Chiến lược gia tại công ty Everbright Sun Hung Kai, cho hay. “Đó là lý do chính khiến cổ phiếu Pinduoduo giảm nhiều hơn các công ty công nghệ lớn khác”.

Giá chứng chỉ lưu ký (ADR) của Pinduoduo tại Mỹ đã giảm 44% trong năm nay, mạnh hơn so với mức giảm 33% của cổ phiếu Alibaba. Cổ phiếu Tencent tại Hồng Kông đã giảm 20% từ đầu năm.

The company’s market value reached a peak of $178 billion before falling to about $125 billion. It reported its first quarterly net profit as a public company last month.

Ông Huang, người sở hữu 28% Pinduoduo, đã thành lập công ty vào năm 2015 và nhanh chóng gầy dựng nên gã khổng lồ thương mại điện tử bằng cách đi tiên phong về mua theo nhóm. Số người dùng chủ động hàng năm của Pinduoduo đạt 788 triệu trong tháng 12/2020, vượt con số 779 triệu người dùng trên các nền tảng trực tuyến của Alibaba.

Vốn hoá thị trường của Pinduoduo đạt đỉnh 178 tỷ USD trước khi giảm mạnh về 125 tỷ USD. Tháng trước, Pinduoduo ghi nhận quý có lãi đầu tiên kể từ khi trở thành công ty đại chúng.

Ông đã rời chức CEO vào năm 2020 và từ chức Chủ tịch công ty hồi tháng 3/2021. Hiện tài sản của ông Huang ở mức 35 tỷ USD.

Pinduoduo nằm trong số những công ty công nghệ lớn đầu tiên của Trung Quốc cam kết đóng góp lợi nhuận hiện tại và tương lai cho các dự án từ thiện, sau khi lời kêu gọi “thịnh vượng chung” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra. Pinduoduo tuyên bố sẽ đóng góp 1.5 tỷ USD để hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp và nông thôn. Trước đó, ông Huang và nhóm sáng lập Pinduoduo đã cho đi số cổ phiếu trị giá 2.4 tỷ USD vào một quỹ uỷ thác từ thiện của công ty

Theo Bloomberg, trong số 10 tỷ phú mất nhiều tiền nhất trong năm nay, có 6 tỷ phú từ Trung Quốc. Trong số 6 tỷ phú Trung Quốc này có ông Zhong Sansan, Chủ tịch công ty nước đóng chai Nongfu Spring, người mất 18 tỷ USD; ông Hui Ka Yan, Chủ tịch tập “đế chế” bất động sản đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ China Evergrande, mất 15,5 tỷ USD; ông Ma Huateng của Tencent mất 9.8 tỷ USD.

Ngoài ra, Jack Ma – nhà đồng sáng lập Aliabab – mất 6.9 tỷ USD trong năm nay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98