Bitcoin vượt 60,000 USD lần đầu tiên trong 6 tháng

15/10/2021 22:19
15-10-2021 22:19:25+07:00

Bitcoin vượt 60,000 USD lần đầu tiên trong 6 tháng

Giá Bitcoin vượt ngưỡng 60,000 USD trong ngày 15/10, tiến gần hơn tới mốc cao nhất mọi thời đại, khi các trader cược rằng các cơ quan điều hành Mỹ sẽ phê duyệt quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin đầu tiên.

Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới tăng tới 60,314 USD, mức cao nhất kể từ ngày 18/04.

Các trader tỏ ra lạc quan về khả năng Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) sẽ “bật đèn xanh” cho quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin đầu tiên, theo các chuyên viên phân tích.

Quỹ ProShares Bitcoin Strategy ETF dự kiến ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 19/10 và các chuyên gia tin rằng SEC khó lòng phản đối sản phẩm này.

Hợp đồng tương lai Bitcoin tháng 10 trên sàn CME ở mức 60,570 USD, tăng 4%.

Việc chấp nhận quỹ ETF Bitcoin sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành tiền kỹ thuật số và từ đó làm gia tăng sự chấp nhận các tài sản kỹ thuật số trên Phố Wall.

“Thông tin về quỹ ETF Bitcoin đã phản ánh qua sự tích cực trên thị trường, với kỳ vọng thông qua trong ngày 18/10”, Vijay Ayyar, Trưởng bộ phận châu Á-Thái Bình Dương tại sàn giao dịch Luno, nói với CNBC. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo nếu SEC phản đối quỹ ETF Bitcoin, giá Bitcoin sẽ lao dốc mạnh.

Trước đó, SEC cho rằng thị trường tiền kỹ thuật số gặp phải các mối nguy hiểm từ các nhà đầu tư mạo hiểm. SEC đã bày tỏ lo ngại rằng giá có thể bị thao túng và tính thanh khoản không đủ, cùng sự biến động giá mạnh mẽ của Bitcoin sẽ là quá nhiều đối với các nhà đầu tư cá nhân. Ngoài ra, SEC đã đặt câu hỏi liệu các quỹ sẽ có thông tin cần thiết để định giá đầy đủ tiền điện tử hoặc các sản phẩm liên quan hay không.

Nhiều người ủng hộ tiền điện tử đã rất vui mừng khi Gary Gensler lên nắm giữ chức Chủ tịch SEC đầu năm nay. Bởi trước đây, ông có cũng quan tâm đến tiền điện tử và từng dạy một lớp có tên "Blockchain và tiền" tại trường quản lý MIT’s Sloan. Gần đây, Gensler cũng ám chỉ muốn giám sát chặt chẽ thị trường này.

Mới đây, NHTW Anh cũng lên tiếng cảnh báo về mối nguy từ thị trường kỹ thuật số. Phó Thống đốc NHTW Anh Jon Cunliffe – vốn phụ trách về ổn định tài chính – lên tiếng cảnh báo rằng các đồng tiền kỹ thuật số có thể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trừ khi các bên đưa ra quy định kiểm soát cứng rắn.

Thị trường tài sản kỹ thuật số đã tăng từ mức 16 tỷ USD (5 năm trước) lên 2.3 ngàn tỷ USD tại thời điểm này. Trong một bài phát biểu ngày 13/10, ông Cunliffe so sánh tốc độ tăng trưởng của thị trường tài sản kỹ thuật số với thị trường nợ địa ốc dưới chuẩn 1.2 ngàn tỷ USD ở Mỹ hồi năm 2008.

“Khi có một yếu tố gì trong hệ thống tài chính đó tăng trưởng rất nhanh mà không có sự giảm sát, cơ quan chức năng về ổn định tài chính phải để mắt tới chúng”, ông nói.

Ông Cunliffe cũng thừa nhận rằng các Chính phủ và cơ quan giám sát cần thận trọng để không phản ứng thái quá hoặc xem những thứ mới mẻ như tiền ảo là “nguy hiểm” chỉ bởi chúng khác biệt. Ông nói công nghệ tiền ảo mang lại triển vọng về “sự cải thiện căn bản” các dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, theo vị Phó thống đốc NHTW Anh, mặc dù rủi ro mà tiền ảo đặt ra đối với ổn định tài chính ở thời điểm này vẫn còn hạn chế, nhưng những ứng dụng hiện có của tài sản số đặt ra mối lo về ổn định tài chính, bởi phần lớn tiền ảo hiện nay “không có giá trị nội tại và rất dễ rơi vào những đợt điều chỉnh giá mạnh”.

Bitcoin và Ethereum – hai đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới – sụt giá hơn 30% trước khi “gượng dậy”. Điều này thể hiện sự biến động thất thường khét tiếng của các đồng tiền kỹ thuật số. Giá rất dễ bị ảnh hưởng bởi những nhân tố bên ngoài, chẳng hạn bình luận của CEO Tesla Elon Musk hay những đợt siết chặt kiểm soát thị trường tiền ảo của Chính phủ Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98