Giới trẻ Hàn Quốc và cuộc sống như phim Squid Game

26/10/2021 08:34
26-10-2021 08:34:41+07:00

Giới trẻ Hàn Quốc và cuộc sống như phim Squid Game

Khi Kim Keunha lần đầu chuyển đến Seoul 8 năm trước, địa điểm yêu thích của anh trong thành phố là một nơi gần cầu Mapo. Lúc đó, ở tuổi 19, anh bị thu hút bởi ánh đèn sặc sỡ của thủ đô, khác xa với quê hương Andong, một thành phố ở tỉnh Gyeongsang, miền nam Hàn Quốc. Đến Seoul với mong muốn trở thành một nghệ sĩ xăm hình, Kim thường đi dạo qua cầu - đôi khi cảm thấy nhớ nhà, lạnh và đói.

Tám năm trôi qua, cầu Mapo mang ý nghĩa rất khác với Kim. Trong thập niên qua, cây cầu này đã trở thành điểm nóng vì những vụ tự tử, khi những người tuyệt vọng và mắc nợ đến đây gieo mình xuống sông.

Đối với Kim, điều đó trở thành lời nhắc nhở về những ước mơ cam go, chưa thực hiện được. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của anh bây giờ là khoản nợ khoảng 40,000 USD mà anh phải gánh trong thời gian ở Seoul.

"Tôi tự cho mình là người may mắn vì đã giữ được khoản nợ dưới 50,000 USD. Tôi biết hiện giờ, mình đang gặp nhiều rắc rối về tài chính như thế nào nhưng không thể làm được gì nhiều để thay đổi tình hình", Kim nói và cho phóng viên Business Insider xem bản sao kê ngân hàng mới nhất của anh.

Năm 2021, tổng số nợ mà người Hàn Quốc phải gánh hơn 1.5 nghìn tỷ USD, gần bằng GDP 1.63 nghìn tỷ USD của nước này.

Một cuộc khảo sát năm 2018 từ Viện Seoul Hàn Quốc cho thấy người Hàn Quốc nợ khoảng 44,000 USD/hộ gia đình.

Đó là khá nhiều, khi tổng thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người năm 2019 chỉ 33,790 USD, theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới.

"Nếu ai đó nói với tôi rằng ngay bây giờ, bạn có thể đánh cược cuộc đời mình để xóa nợ và trở thành tỷ phú, tôi sẽ làm điều đó mà không do dự", Kim nói.

Người trẻ Hàn Quốc đang đối mặt cuộc khủng hoảng nợ chưa từng có

Bộ phim "Squid Game" kể về câu chuyện của một nhóm 456 người Hàn Quốc vì đối mặt với nợ nần nên sẵn sàng tham gia một loạt trò chơi tử thần dựa theo các trò chơi quen thuộc của trẻ em Hàn Quốc ngày xưa nhằm giành giải thưởng 38 triệu USD.

Với những người như Kim, 38 triệu USD là khoản tiền mà anh nói rằng sẽ “sẵn lòng chết vì nó”.

Vì chỉ kiếm được rất ít từ nghề xăm hình nên Kim đã trải qua một loạt công việc lặt vặt trong 5 năm qua: Nhân viên bưng bê tại một hộp đêm ở thị trấn đại học Hongdae, bồi bàn trong một tiệm thịt nướng ở Sinchon. Hiện tại, Kim đang cố gắng kiếm sống bằng cách làm việc bán thời gian tại một cửa hàng tiện lợi sau khi bị mất việc ở nhà hàng và hộp đêm do đại dịch.

Nhờ có hai công việc vào năm 2019, Kim được phép mở bốn thẻ tín dụng. Giờ đây, anh phải vật lộn để trả hết số tiền tối thiểu trên mỗi thẻ mỗi tháng, khoảng 280-350 USD/tháng/thẻ. Tuy nhiên, anh thậm chí còn dựa nhiều hơn vào thẻ tín dụng suốt 8 tháng thất nghiệp kéo dài vào năm ngoái và ngậm ngùi nhìn ​​những tiến bộ nho nhỏ mà anh đạt được trong việc trả nợ bị xóa sổ.

Ngay cả đối với những cá nhân có thu nhập thấp cũng dễ dàng nhận được tín dụng ở Hàn Quốc. Quốc gia này chứng kiến ​​sự bùng nổ tín dụng sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 khi Chính phủ Hàn Quốc giảm thuế đối với các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng để thúc đẩy chi tiêu. Điều này đã tăng dần theo thời gian, giúp thế hệ Y ngày nay dễ dàng cảm thấy hài lòng với các giao dịch mua bằng tín dụng của họ.

Vào năm 2019, ước tính trung bình mỗi người Hàn Quốc có khoảng 4 thẻ tín dụng, trong đó việc sử dụng thẻ tín dụng chiếm khoảng 70% chi tiêu cá nhân trong năm đó.

Thêm vào đó là sự phát triển của các chương trình tín dụng nhanh chóng, và người dùng càng dễ gặp… “thảm họa”.

Giờ đây, mọi người có thể nhận được những "khoản vay thất nghiệp" thông qua các công ty cho vay dựa trên app (ứng dụng). Một người đàn ông nói với nhật báo Hàn Quốc Kyunghyang Shinmun rằng anh ta có thể nhận được khoản tín dụng khoảng 3,000 USD chỉ trong vòng 5 phút, với lời hứa lãi suất 0.01% trong thời gian giới hạn.

"Khi tiền lương không đủ chi trả cho những nhu cầu cơ bản, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc thanh toán trước mọi thứ bằng thẻ tín dụng. Đôi khi, tôi vẫn thấy mình dựa vào thẻ tín dụng để trả tiền ăn uống và chi phí đi lại", Kim nói với Business Insider.

Nhiều người trẻ Hàn Quốc thuộc thế hệ Y sống trong những căn hộ siêu nhỏ

Nhiều người trẻ thuộc thế hệ Y của Hàn Quốc hiện sống trong các goshiwon - những khu nhà theo kiểu ký túc xá, một phòng chỉ chứa được một chiếc giường và một chiếc bàn. Ban đầu, loại nhà này được xây dựng trong các khu đại học dành cho sinh viên chỉ sống trong một hoặc hai tháng để thi, nhưng sau đó đã trở thành lựa chọn nhà ở duy nhất cho túi tiền của nhiều người thuộc thế hệ Y.

Hwang Tae-ho, 28 tuổi, một nhạc sĩ đầy tham vọng, từng phục vụ tại một câu lạc bộ trong khu đại học Hongik, hiện sống trong một goshiwon có diện tích khoảng 3 mét vuông. Hwang không có khả năng mua một căn hộ thông thường vì không đủ tiền tiết kiệm để thanh toán "wolse" (thuật ngữ tiếng Hàn chỉ khoản trả trước cần thiết để đảm bảo hợp đồng thuê nhà). Đây là hệ thống cho thuê duy nhất ở Hàn Quốc, trong đó người thuê trả trước cho chủ nhà khoảng một năm tiền thuê nhà, sau đó hàng tháng thanh toán một khoản nhỏ cho phần còn lại của thời gian lưu trú.

"Tôi giao hàng và làm việc hai ngày một tuần tại một quán cà phê nhưng chỉ đủ trả tiền thuê nhà và tiền ăn. Tôi thấy thật thú vị khi người nước ngoài nghĩ không gian sống bẩn thỉu mà bạn thấy trong phim Parasite và Squid Game là độc nhất vô nhị hoặc phản ứng với nó như thể họ đã khám phá ra một thế giới mới. Rất nhiều người như tôi sống ở những nơi như thế này", Hwang nói với Business Insider.

Hwang nói đúng. Khoảng 1/5 số hộ gia đình chỉ có 1 thành viên ở Seoul sống trong không gian dưới 14 mét vuông. Viện Seoul cũng ước tính 1/3 số hộ gia đình chỉ có 1 thành viên sống trong các banjiha (nhà có một phần dưới lòng đất - như trong phim Parasite) hoặc goshiwon.

Hwang nói với Insider rằng anh cũng đang nợ nần chồng chất, khi phải trả khoảng 8,000 USD hóa đơn thẻ tín dụng chưa thanh toán và gặp khó khăn trong việc thanh toán số tiền tối thiểu hàng tháng.

Không ai muốn sống trong goshiwon, nhưng tôi không thể có lựa chọn tốt hơn”, anh nói thêm.

Nhã Thanh (Insider)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98