ĐBSCL đang chìm nhanh vì sụt lún, có nơi lún gấp gần 20 lần nước biển dâng

26/11/2021 16:10
26-11-2021 16:10:49+07:00

ĐBSCL đang chìm nhanh vì sụt lún, có nơi lún gấp gần 20 lần nước biển dâng

Sụt lún đất đang là vấn đề cấp bách nhất với ĐBSCL khi có nơi sụt lún trung bình lên tới 5,7cm/năm, tức là gấp gần 20 lần so với nước biển dâng.

Các chuyên gia nhận định, nếu tình trạng sụt lún tiếp tục diễn ra với tốc độ trầm trọng hiện nay, phần lớn diện tích của ĐBSCL có thể sẽ nằm dưới mực nước biển trung bình vào cuối thế kỷ 21. Đình Tuyển

Đây là thông tin cảnh báo đưa ra tại hội thảo hội thảo chia sẻ thông tin về dự án Quản trị sụt lún đất và quản lý nước ngầm tại khu vực ĐBSCL diễn ra tại Cần Thơ ngày 26.11. Dự án này do Chính phủ Hà Lan tài trợ và Bộ TN-MT hợp tác thực hiện với mục tiêu tăng cường quản trị về quản lý nước ngầm và sụt lún đất tại các tỉnh ĐBSCL; ghi nhận những khó khăn trong việc thực hiện Nghị định 167 của Chính phủ trong quản lý khai thác nước ngầm và đề xuất giải pháp.

Phần lớn diện tích ĐBSCL có thể chìm

4 địa phương trọng điểm về sụt lún ở ĐBSCL gồm Bến Tre, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang được chọn để thực hiện dự án. Ths Nguyễn Hữu Thiện, Chuyên gia độc lập về sinh thái vùng Mê Kông, người trực tiếp tham gia dự án cho biết, hiện tại có thể nhận diện 3 loại thách thức với ĐBSCL. Thứ nhất là biến đổi khí hậu, nước biển dâng; thứ hai là thách thức đến từ phát triển thượng nguồn Mê Kông như El Nino, La nina, phát triển thủy điện thượng nguồn… Nhóm thách thức thứ ba là sạt lở, sụt lún là ghê gớm nhất đang đe dọa ĐBSCL.

Khai thác nước ngầm, phù sa suy giảm cộng với tình trạng khai thác cát quá mức đã khiến tình trạng sụt lún đất ở ĐBSCL ngày càng nghiêm trọng. Đình Tuyển

“Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sụt lún đất là vấn đề cấp bách ở ĐBSCL. Sụt lún gây ra thiệt hại cho cơ sở hạ tầng, mất đất và gia tăng lũ lụt”, ông Thiện, nói và cho rằng, các nguyên nhân chính gây sụt lún ở ĐBSCL là do tốc độ bồi lắng phù sa suy giảm nghiêm trọng. Lượng phù sa hạn chế do việc xây dựng đập ở thượng nguồn, không bù lại được với tốc độ sụt lún, mức độ và tần suất lũ giảm cùng với đó là tình trạng khai thác cát dọc theo các con sông. Cạnh đó là hiện tượng lún tự nhiên, tác động từ hoạt động phát triển như gia tăng tải trọng công trình, nhà cửa…

Số liệu đo lún chính thức của Bộ TNMT, sử dụng 287 mốc chuẩn quan trắc trên khắp vùng ĐBSCL cho thấy, tốc độ sụt lún trung bình từ năm 2005 đến 2017 lên tới 5,7 cm/năm, gấp gần 20 lần hiện tượng nước biển dâng mỗi năm (3mm). Nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra, phần lớn diện tích của đồng bằng có thể sẽ nằm dưới mực nước biển trung bình vào cuối thế kỷ 21.

Nước ngọt mênh mông nhưng không sử dụng

Các chuyên gia cũng đề cập, mặc dù có nguồn nước ngọt dồi dào từ lưu vực sông Mê Kông, nhưng một nghịch lý là nguồn nước mặt sử dụng tại ĐBSCL rất hạn chế. Việc khai thác nước ngầm vẫn tăng theo cấp số nhân từ cuối những năm 1990, với thể tích hơn 2,5 triệu m3/ngày ở ĐBSCL. Sự gia tăng phụ thuộc vào nước ngầm ở ĐBSCL chủ yếu là do giảm chất lượng nước mặt do thâm canh nông nghiệp, tăng cường sử dụng hóa chất và giảm khả năng tự làm sạch của các kênh, do các công trình cản trở, làm yếu dòng chảy. Do đó nguồn nước sử dụng được không phải lúc nào cũng đủ, đặc biệt là vào mùa khô. Điều này dẫn đến việc khai thác nước ngầm quá mức.

Nước ngầm hiện đang được khai thác quá mức tại ĐBSCL nhất là các địa phương ven biển càng khiến tình trạng sụt lún đất trầm trọng hơn. Đình Tuyển

Dữ liệu của Cục quản lý tài nguyên nước về khai thác nước ngầm cho thấy hiện 40% tổng lượng nước ngầm được khai thác tại ĐBSCL sử dụng cho sinh hoạt, 40% cho canh tác nông nghiệp và 20% cho sản xuất công nghiệp.

Quản lý nước ngầm chưa hiệu quả

Trong bối cảnh khai thác nước ngầm quá mức, năm 2018 Chính phủ đã ban hành Nghị định 167 nhằm đưa ra các quy định việc hạn chế khai thác nước dưới đất. Bộ TNMT cũng đã thúc đẩy việc thực hiện Nghị định 167 việc lập kế hoạch phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất ở ĐBSCL. Các kế hoạch phân vùng cấp tỉnh cũng đang được triển khai nhằm xác định nơi nào được khai thác nước dưới đất với số lượng bao nhiêu.

Cụ thể có 4 vùng gồm: Vùng 1, sẽ phải dừng toàn bộ mọi hoạt động khai thác nước ngầm (nếu có); đây là các vùng thường xảy ra sự cố liên quan đến nước dưới đất. Vùng 2, hạn chế khai thác nước dưới đất dựa trên mực nước động trong giếng khai thác vượt quá mực nước động cho phép. Vùng 3, hạn chế khai thác nước dưới đất dựa trên thời hạn hiệu lực của giấy phép khai thác. Vùng 4, hạn chế khai thác nước dưới đất với lưu lượng trên 10.000 m3/ngày trở lên. Vùng hỗn hợp, trường hợp có các khu vực hạn chế từ vùng 1 đến 4, bị chồng lấn nhau, thì phần diện tích chồng lấp được khoanh định vào Vùng hạn chế hỗn hợp.

Các chuyên gia từ ĐBSCL và Hà Lan đều đề xuất phải có giải pháp khôi phục nước mặt và hạn chế tối đa khai thác nước ngầm tại ĐBSCL. Đình Tuyển

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế tức 4 tỉnh trong dự án, việc thực hiện Nghị định 167 tại ĐBSCL rất trắc trở, khó áp dụng. Nước ngầm được phân bổ liên tịch dưới các tầng ngầm nên việc quản lý theo địa giới hành chính là không phù hợp. Ngoài ra, Nghị định 167 dù đưa ra các quy định trong khai thác nước ngầm nhưng lại không có những quy định về xử lý vi phạm cũng như chế tài.

Dự án từ đối tác Hà Lan cũng đưa ra giải pháp, trước hết việc khai thác nước ngầm cần phải được giảm xuống mức bền vững, các nguồn nước ngầm phải bảo đảm cho các thế hệ tương lai. Đồng thời có các giải pháp cải cách nông nghiệp tránh làm ô nhiễm hơn nguồn nước mặt, các giải phải trữ nước vùng ven biển, sử dụng các công nghệ xử lý nước mặn thành nước ngọt... Đặc biệt dự án nhấn mạnh cần phải quy hoạch tổng thể trong quản lý nước ngầm cho cả khu vực ĐBSCL thay vì quản lý theo từng tỉnh như hiện nay.

Đình Tuyển

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang...

Đề xuất mở rộng ngay đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành lên 10 làn xe

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT, TPHCM, tỉnh Đồng Nai cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng ngay đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành lên 10 làn xe thay vì 8 làn xe.

Hoàn thành hai cầu đi bộ kết nối Metro Bến Thành - Suối Tiên

Hai cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái của Metro số 1 đã hoàn thiện kiến trúc, cơ điện…, dự kiến khai thác quý 4 năm nay khi dự án vận hành.

Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2,000 km cao tốc

Chiều 28/04, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt...

Di dời, đốn hạ 185 cây xanh để triển khai dự án kết nối cho tuyến metro số 1

Các cây xanh đề nghị cấp phép chặt hạ, dịch chuyển thuộc mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực ven Rạch Đá Đỏ, mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực BOO, mảng...

Đề xuất gần 19.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 vượt Sông Hậu

Dự án Cầu Cần Thơ 2 nếu được đầu tư sẽ góp phần tạo sự kết nối đồng bộ, thuận lợi với các cảng biển chính, khu đô thị lớn, khu công nghiệp, hệ thống logistics… khu...

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98