160,000 đồng và “trị giá” con buôn!

06/12/2021 13:00
06-12-2021 13:00:00+07:00

160,000 đồng và “trị giá” con buôn!

Từ ngày 25-30/11, xảy ra sự việc như sau: hai thiếu nữ vào tiệm quần áo Mai Hương (Lam Sơn, Thanh Hóa) lấy trộm một chiếc váy trị giá 160,000 đồng. Sau đó, bị phát hiện, cả hai đến tiệm để nhận lỗi và xin được bồi thường. Vợ chồng chủ tiệm không đồng ý, ra tay đánh đập, cắt tóc, cắt nội y, quay clip và đòi trong ba ngày phải đền 15 triệu đồng. Gia đình của hai thiếu nữ đã tìm đến, vì hoàn cảnh quá khó khăn nên một em phải viết “đơn khất nợ”, em còn lại thì xin được trả 10 triệu đồng.

Đến chiều 3/12, clip hành hạ, nhục mạ một trong hai thiếu nữ nói trên xuất hiện trên mạng xã hội.

Công an TP Thanh Hóa lập tức vào cuộc điều tra. Rạng sáng 4/12, lực lượng chức năng khám xét tiệm quần áo Mai Hương. Trưa cùng ngày, lệnh khởi tố bị can đối với vợ chồng Cao Thị Mai Hường - Trịnh Đình Anh về tội Làm nhục người khác và Cưỡng đoạt tài sản.

Rõ ràng, hành vi của hai thiếu nữ là đáng trách. Nhưng thay vì chọn thái độ nghiêm khắc nhắc nhở, báo cho gia đình để có biện pháp giáo dục con em mình thì chủ tiệm Hương - Anh lại cho thấy độ tàn bạo, bất nhẫn và… tự mình chặt lấy chân mình.

Ở đây, chúng ta không quy đổi trị giá chiếc váy 160,000 đồng với hành vi nặng hay nhẹ của hai thiếu nữ. Lấy cái không phải của mình, chiếm đoạt của người khác, cho dù trị giá bao nhiêu thì điều đó là hoàn toàn sai trái. Nhưng đặt trong tâm sinh lý lứa tuổi, sai lầm ấy phần nào có thể lý giải được để có biện pháp xử trí.

Nhưng, với tư cách một người lớn, lại là “người làm ăn”, biết kinh doanh; khi hai thiếu nữ đã nhận lỗi và xin được đền bù họ không mảy may, thậm chí đã định ra một “kịch bản” tham lam, tàn bạo, đầy man rợ. Ngoài hành vi nhục mạ, hành hạ người đã hối lỗi, đền bù cho hậu quả mình gây ra thì cả hai vợ chồng chủ tiệm còn muốn “kiếm lãi” trên chính vụ việc. Đạo đức kinh doanh đã mục ruỗng, nhân tính làm người lại càng mục ruỗng hơn.

Để “phép tính” cuối cùng mang hệ quả: cộng đồng lên tiếng kêu gọi tẩy chay tiệm áo quần Mai Hương cùng với hành vi vi phạm pháp luật, hai vợ chồng Hường - Anh đối diện lao lý. Sự sản có nguy cơ tiêu tan chỉ vì… một chiếc váy 160,000 đồng!

Vụ việc này khiến chúng ta nhớ lại một nạn nhân - khách hàng do khi đến quán ăn phát hiện có sán nên đăng lên facebook để cảnh báo đã bị chủ quán Nhắng nướng (TP Bắc Ninh) bắt quỳ, tát vào mặt, xin lỗi quán và cộng đồng mạng - qua 1 clip do chính chủ quán phát tán lên mạng xã hội.

Thay vì chọn thái độ tiếp nhận thông tin, tiến hành kiểm tra và có thông báo đúng sai rõ ràng cho cộng đồng; chủ quán đã… nhắng nhít chửi rủa, động thủ với khách hàng. Xúc phạm, làm tổn thương thể chất, tinh thần, danh dự của khách hàng cũng như gây mất an ninh trật tự cho xã hội.

Cuối cùng, cái quán nướng ấy đã “đốt” luôn sự sản của ông chủ nó với án 1 năm tù, trả giá cho hành vi ngang nhiên coi thường danh dự, tính mạng của người khác.

Sẽ không tính toán sợ lỗ, lại càng không thể tìm cách để có lãi trong trường hợp các “phép tính” đã không còn thuộc về hàng hóa hay sản phẩm vật chất; nó là hành xử giữa người với người, là bước “thanh khoản” về văn hóa trong một môi trường sống văn minh, thượng tôn pháp luật, đề cao tình người.

160,000 đồng và lối hành xử của cặp “doanh nhân” quái gở kia đã cho thấy “trị giá” của một đôi con buôn không hơn không kém!

Quốc Học

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98