Digital Banking chỉ là công cụ, không phải điều khách hàng quan tâm

23/12/2021 15:17
23-12-2021 15:17:42+07:00

Digital Banking chỉ là công cụ, không phải điều khách hàng quan tâm

Vì sao các ngân hàng phải thúc đẩy chuyển đổi số sau đại dịch Covid-19 và những rủi ro mà ngân hàng cần lưu ý trong cuộc cạnh tranh phát triển ngân hàng số là một trong những vấn đề được nêu ra tại Hội thảo "Dịch vụ Ngân hàng Cá nhân" trong khuôn khổ "Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam" được tổ chức sáng ngày 23/12/2021.

Lĩnh vực cung cấp dịch vụ ngân hàng cho đối tượng khách hàng cá nhân năm qua có nhiều thay đổi lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đầu tiên và dễ nhận biết nhất là xu hướng đẩy mạnh số hoá các dịch vụ ngân hàng cá nhân cũng như thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, các ngân hàng đang đối diện nhiều thách thức như về mô hình, tiêu chí mới của các dịch vụ ngân hàng cá nhân giai đoạn bình thường mới, kinh nghiệm quốc tế trong việc sáng tạo, đổi mới các sản phẩm ngân hàng cá nhân và ứng dụng CNTT, chuyển đổi số hoạt động cung cấp dịch vụ này sao cho tiết kiệm, hiệu quả.

Các diễn giả tham gia Hội thảo trực tuyến

Chuyển đổi số hoạt động ngân hàng sau đại dịch

Ông Gopal Kiran - Giám đốc dịch vụ tài chính và ngân hàng Insider, Singapore cho biết các ngân hàng phải đồng thời thích ứng với những thách thức ngắn hạn và chuẩn bị cho những xu hướng dài hạn. 

Với đại dịch, các quy tắc cũ đối với ngân hàng đã không còn được áp dụng. Các ngân hàng phải đối mặt với sự thay đổi chưa từng có và vai trò của họ trong cuộc sống hàng ngày đang được thử thách ở mọi khóa cạnh. Cách các ngân hàng phục vụ khách hàng sẽ không còn giống nhau nữa. Chẳng hạn như 5.2% GDP toàn cầu tăng trưởng dương trong năm 2021 nhưng sự tăng trưởng này không ổn định, trung bình 90% nhân viên ngân hàng làm việc tại nhà từ tháng 03/2020...

Thống kê cho thấy 60% ngân hàng đóng cửa hoặc rút ngắn thời gian mở các chi nhánh, 11% ngân hàng đã đóng phương pháp mở tài khoản tùy chọn, 6% ngân hàng dừng việc mở tài khoản hoặc hạn chế quyền truy cập vào các sản phẩm cho khách hàng mới….

Những hạn chế liên quan đến Covid-19 khiến các ngân hàng phải thay đổi ngay lập tức, và những chức năng mới đã được các ngân hàng triển khai sau đại dịch. Thống kê cho thấy có 41% ngân hàng gia tăng giới hạn thanh toán không tiếp xúc, 34% ngân hàng sử dụng hoàn toàn quy trình kỹ thuật số hoàn toàn, 25% ngân hàng giới thiệu đặt lịch hẹn tại các chi nhánh, 18% ngân hàng đưa ra phương thức thanh toán không tiếp xúc…

Trong tương lai, việc xây dựng một ngân hàng kỹ thuật số thành công đòi hỏi phải có một số yếu tố hỗ trợ chính: Tập trung vào khách hàng, hệ sinh thái và dữ liệu, cơ sở hạ tầng công nghệ, mô hình kinh doanh và điều hành.

Còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng cho ngân hàng bán lẻ. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề mà các ngân hàng cần quan tâm.

Thứ nhất, hiện chỉ khoảng 50-60% người dân tiếp cận được sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, còn 30-40% dân chưa tiếp cận được, họ không thể vay tiền mua ô tô, tủ lạnh và các nhu cầu phục vụ đời sống.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là do thu nhập của người dân Việt Nam còn khá thấp, trung bình năm 2020 chỉ có 3,500 USD/người/năm, trong khi các nước khác cao gấp 10 lần. Do đó, vấn đề thu nhập là một trở ngại.

Thứ hai, dịch vụ sản phẩm ngân hàng còn hạn chế. Chẳng hạn như ô tô, rất ít người có thể tiếp cận được chương trình cho vay mua ô tô từ ngân hàng, trừ những người có thu nhập cao, còn thu nhập thấp khó vay được. Bên cạnh đó, Việt Nam chưa có hệ thống chấm điểm tín dụng chung cho người dân, các ngân hàng vẫn dựa vào tiêu chuẩn thẩm định riêng hoặc dựa vào tài sản đảm bảo mới cho vay.

Thêm nữa, với cách thiết kế đô thị hiện nay tại Việt Nam, khó có thể di chuyển được và còn liên quan đến vấn đề môi trường.

Do vậy, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển ngân hàng bán lẻ. Tuy nhiên, còn phải tùy thuộc vào quy hoạch, sắp xếp của Nhà nước, không thể đánh đổi môi trường để thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ và đánh đổi các thành phần khác của nền kinh tế.

Digital Banking là công cụ chứ không phải là điều người dân quan tâm

Nhận định về bức tranh thị trường tài chính nói chung và ngân hàng Việt Nam trong 5 năm tới, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thị trường ngân hàng cá nhân đang được phục vụ dưới chuẩn, vì thế các ngân hàng đang rất cố gắng khai thác thị trường này.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngân hàng cá nhân tại Việt Nam cần được quan tâm nhiều hơn. Các ngân hàng cần có chính sách phù hợp, cung cấp sản phẩm để khách hàng trải nghiệm, phục vụ hiệu quả về bảo mật, an toàn và những vấn đề cốt lõi như cho vay với lãi suất thấp, đây mới là điều người dân mong muốn chứ không phải digital banking. Digital Banking là một trong các công cụ chứ không phải điều người dân quan tâm.

Chia sẻ thêm tại Hội thảo, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng rủi ro lớn nhất liên quan đến người tiêu dùng khi Việt Nam mở cửa thị trường tài chính. Đây là rủi ro người tiêu dùng vay được từ định chế tài chính như ngân hàng, công ty tài chính…, rủi ro là sự vỡ nợ của khách hàng. Nhiều người lao động gặp rủi ro tài chính khi dịch Covid-19 diễn ra và việc họ vay tiền là chuyện đương nhiên, các ngân hàng làm sao giải quyết các vấn đề tài chính cho nhóm đối tượng này. Vấn đề đặt ra là hiện nay, Việt nam chưa có công cụ quản lý rủi ro hoàn thiện và chặt chẽ.

Từ Ngân hàng Nhà nước cho đến ngân hàng phải có công cụ quản lý rủi ro, trong vấn đề tiền gửi, cho vay và khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, ngân hàng phải nâng cao vấn đề đạo đức kinh doanh.

Cát Lam

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ACB muốn chia cổ tức 25% bằng tiền mặt và cổ phiếu, mục tiêu lợi nhuận 23,000 tỷ đồng năm 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 với các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và phân phối lợi nhuận.

Đến 12/03, tín dụng tăng 1.24% so với đầu năm

Theo quy luật, tín dụng đầu năm thường giảm nhưng đầu năm 2025, tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2024. Đến 12/03/2025, tín dụng tăng...

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ các Thông tư về tự vay, tự trả

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế xem xét, thẩm tra, chấp thuận các khoản vay...

Bắt đối tượng chuyên hack Facebook, thu giữ 10 sổ tiết kiệm 1,3 tỉ đồng

Ngày 22-3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá vụ lừa đảo, bắt giữ siêu lừa Nguyễn Văn Đức với thủ đoạn hack tài khoản Facebook.

Vì sao Ngân hàng Nhà nước lại bán đô la Mỹ ở mức 26.000 đồng?

Có nhiều lý do để Ngân hàng Nhà nước thực hiện động thái này.

OCB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 5,338 tỷ đồng, tăng 33%

HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa thông qua nghị quyết kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng 33%.

NCB giới thiệu sản phẩm mới dành riêng cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp

Trong bối cảnh mô hình các khu công nghiệp (KCN) đang được chú trọng phát triển, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã kịp thời ra mắt giải pháp tài chính ưu việt, giúp...

Cần lưu ý gì khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng?

Khách hàng có thể rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng một cách nhanh chóng và không cần thủ tục phức tạp. Nhưng trước khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, khách hàng nên...

Nâng tầm trải nghiệm ngân hàng số cho doanh nghiệp với NCB iziBankbiz phiên bản mới

Đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính và giao dịch của các doanh nghiệp trong thời đại số, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp của...

Manulife (Việt Nam) và 1 chi nhánh ngân hàng ngoại sở hữu hơn 1% vốn MB

Ngày 18/03/2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) cập nhật thêm danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên với sự góp mặt của Manulife (Việt Nam) và...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH

Tài chính xanh có phải là “bẫy chi phí” đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Tài chính xanh có phải là “bẫy chi phí” đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Tài chính xanh đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các nguồn vốn xanh như khoản vay ưu đãi, trái phiếu môi trường hay quỹ đầu tư bền vững được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động đến môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, chi phí triển khai cao, quy trình đánh giá phức tạp và các rào cản tiếp cận tài chính khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi tham gia vào mô hình này, làm dấy lên lo ngại về hiệu quả thực sự của tài chính xanh.




Hotline: 0908 16 98 98