Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu công nghệ Trung Quốc sau thông báo hủy niêm yết từ Didi

03/12/2021 13:35
03-12-2021 13:35:13+07:00

Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu công nghệ Trung Quốc sau thông báo hủy niêm yết từ Didi 

Giới đầu tư đổ xô bán tháo nhóm cổ phiếu công nghệ Trung Quốc sau khi hãng gọi xe Didi công bố kế hoạch hủy niêm yết trên sàn Mỹ và Chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát các công ty nội địa.

Chỉ số Hang Seng Tech – vốn theo dõi hầu hết tập đoàn công nghệ của Trung Quốc giao dịch trên sàn Hồng Kông – có lúc sụt giảm tới 2.7%, xuống gần mức thấp nhất kể từ khi chỉ số này được tung ra vào tháng 7/2020. Các thành phần của chỉ số đã “bốc hơi” tổng cộng 1.5 ngàn tỷ USD vốn hóa kể từ mức đỉnh tháng 2/2021.

Ngày thứ Năm (02/12), ông lớn gọi xe Didi cho biết đã chuẩn bị cho việc hủy niêm yết khỏi sàn giao dịch Mỹ và bắt đầu bán cổ phiếu ở Hồng Kông. Động thái này diễn ra sau khi Bắc Kinh lên tiếng phản đối Didi niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Trước đó, các cơ quan điều hành Mỹ chốt kế hoạch áp đặt quy định mới, trong đó bắt buộc các công ty nước ngoài phải cho phép cơ quan Mỹ rà soát sổ sách hoặc sẽ bị loại bỏ khỏi sàn giao dịch trong vòng 3 năm.

“Nhà đầu tư Mỹ đã và đang bán mạnh chứng chỉ lưu ký của Didi nếu hãng đặt xe này bị buộc phải hủy niêm yết tại Mỹ, qua đó gây áp lực lên cổ phiếu Didi ở Hồng Kông”, Gary Ching, Chuyên viên phân tích tại Guosen Securities (HK) Financial Holdings Co., cho hay.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang chật vật với việc siết quy định từ phía Bắc Kinh trong các lĩnh vực từ tài chính kỹ thuật số, bảo mật dữ liệu và trò chơi trực tuyến. Trong khi đó, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) yêu cầu các công ty Trung Quốc cung cấp thêm thông tin nếu muốn niêm yết ở Mỹ.

Theo báo cáo của Bank of America hồi tháng trước, các công ty Trung Quốc sẽ chịu thêm sức ép về chi phí vốn nếu phải hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. Hiện, có hơn 270 chứng chỉ của doanh nghiệp Trung Quốc lưu ký và được giao dịch tại Mỹ với tổng vốn hóa thị trường lên tới 1,800 tỷ USD.

Hơn 150 chứng chỉ lưu ký trong số đó không đủ điều kiện để niêm yết trên sàn Hồng Kông.

“Nhìn chung, cổ phiếu Hồng Kông đang giao dịch ở mức P/E thấp hơn so với chứng chỉ lưu ký tại Mỹ”, Chuyên viên phân tích Marvin Chen tại Bloomberg Intelligence cho hay. “Trong môi trường hiện tại, chắc chắn định giá của Didi sẽ được đánh giá lại” nếu họ muốn niêm yết trên thị trường Hồng Kông trở lại, ông nói thêm.

NetEase, Bilibili và JD.com đều có chứng chỉ lưu ký tại Mỹ và nằm trong số những cổ phiếu sụt giá nhiều nhất trong Hang Seng Tech Index hôm 3/12. Mỗi cổ phiếu giảm hơn 7.3%.

Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China Index cũng sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng gần 19 tháng.

So với đỉnh hồi tháng 2, chỉ số Nasdaq Golden Dragon China lao dốc khoảng 45%. Đà giảm được thúc đẩy bởi các báo cáo thu nhập đáng thất vọng. Cùng với đó là thông tin Trung Quốc có kế hoạch cấm doanh nghiệp niêm yết trên sàn nước ngoài thông qua VIE (mô hình sở hữu đặc biệt).

Làn sóng bán tháo diễn ra sau khi các tổ chức tài chính quốc tế kêu gọi “săn tìm món hời” tại thị trường Trung Quốc trong tháng 11/2021. Goldman Sachs nâng khuyến nghị cổ phiếu Trung Quốc lên “mua”, trong khi BlackBrock cũng nâng khuyến nghị từ “bán” sang “trung lập”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98