Vì sao VN-Index rớt 70 điểm sau 2 phiên và lời khuyên cho nhà đầu tư đang "kẹp hàng"?

06/12/2021 16:17
06-12-2021 16:17:19+07:00

Vì sao VN-Index rớt 70 điểm sau 2 phiên và lời khuyên cho nhà đầu tư đang "kẹp hàng"?

VN-Index đã bất ngờ giảm sâu 2 phiên liên tiếp 05-06/12, bốc hơi tổng cộng gần 70 điểm. Hàng loạt cổ phiếu giảm sâu khiến lòng dạ nhà đầu tư đang nóng như lửa đốt. Đâu là nguyên nhân cho diễn biến đầy bất ngờ này của thị trường chứng khoán?

Đà giảm của VN-Index do cộng hưởng nhiều yếu tố

Ông Trần Xuân Bách, Chuyên gia phân tích của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) chỉ ra diễn biến giảm sâu của thị trường trong 2 phiên vừa qua có thể xuất phát từ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Đầu tiên là yếu tố dòng tiền, trong bối cảnh khối tự doanh và khối nhà đầu tư ngoại liên tục bán ròng thì dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước cũng đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Thêm vào đó, nguồn margin từ nhiều công ty chứng khoán cũng đang bị căng cứng cũng khiến cho lực cầu vào thị trường bị ảnh hưởng khá nhiều.

Thứ hai là sự ảnh hưởng của thị trường chứng khoán thế giới. Nỗi lo lạm phát tăng cao và khả năng Fed sẽ thu hẹp nhanh các gói kích thích và tiến đến có thể tăng lãi suất sớm hơn dự kiến khiến cho các chỉ số chứng khoán Mỹ chịu áp lực điều chỉnh mạnh, qua đó tác động không tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trong nước.

Thứ ba là về yếu tố kỹ thuật, VN-Index đã phải chịu áp lực chốt lời mạnh khi không thể vượt qua vùng kháng cự mạnh 1,475 - 1,530 điểm.

Thêm vào đó, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới Chứng khoán VNDirect cho biết thị trường giảm sâu còn có thể đến từ việc biến chủng Covid mới Omicron đã tạo ra một số bất ổn ngắn hạn trên thị trường chứng khoán quốc tế.

Mặt khác, tháng 12 thường là chu kỳ thấp điểm của thị trường chứng khoán do nhà đầu tư có xu hướng đóng các trạng thái đầu tư trước khi kết thúc năm và nghỉ lễ, sau đó mới tái phân bổ đầu tư vào đầu năm sau.

Diễn biến VN-Index từ tháng 9 đến hết phiên 06/12/2021

Điểm cân bằng và hồi phục ở quanh 1,380 - 1,400 điểm

Theo đó, có thể thấy có sự kết hợp của nhiều lý do dẫn đến sự điều chỉnh ngắn hạn trong 2 phiên vừa qua và nó mang yếu tố chu kỳ hơn là sự thay đổi về cơ bản. Tâm lý chốt lời bảo toàn lợi nhuận cũng như áp lực margin có thể tiếp tục ảnh hưởng lên thị trường trong các phiên tới.

Ông Luân kỳ vọng thị trường sẽ không phản ứng thái quá thì VN-Index sẽ duy trì ổn định trên mốc 1,380 điểm. Ngoài ra, vị chuyên gia nhận thấy thị trường vẫn có nhiều thông tin hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn như nhóm cổ phiếu Vingroup, ngân hàng… Điều này sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư lớn phân bổ tiền vào nhóm cổ phiếu này và giúp ổn định thị trường trong ngắn hạn.

Cùng với đó, ông Trần Xuân Bách cho rằng thị trường sẽ được hỗ trợ từ câu chuyện đầu tư công và đặc biệt là gói kích thích kinh tế của Chính Phủ trong ngắn và trung hạn. Thêm nữa, mức định giá P/E của thị trường cũng đã bắt đầu trở về vùng hấp dẫn so với mức trung bình 1 năm qua. Hiện tại mức P/E của VN-Index đang là 17.03 lần còn VN30 là 16.01 lần.

Trong bối cảnh lợi nhuận của các doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại trong quý 4 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong năm 2022 thì mức định giá P/E của thị trường có thể sẽ giảm về khoảng 14.x - 15.x, một mức định giá tương đối hấp dẫn có thể thu hút được dòng tiền lớn trở lại thị trường. Trên cơ sở đó, vị chuyên gia kỳ vọng thị trường sẽ sớm tìm được điểm cân bằng và hồi phục tăng điểm trở lại từ vùng 1,380 – 1,400 điểm.

Lời khuyên cho nhà đầu tư đang nắm tỷ trọng cổ phiếu cao

Việc cổ phiếu bất ngờ giảm sâu khiến nhiều nhà đầu tư bị thua lỗ, “kẹp hàng”. Thậm chí nhiều nhà đầu tư mới mua 2 phiên gần đây đã phải “gồng lỗ” ngay cả khi cổ phiếu chưa về tới tài khoản.

Hình minh họa. Đồ họa: Tuấn Trần

Ông Bách khuyên nhà đầu tư tiếp tục kiểm soát chặt tỷ trọng danh mục giai đoạn này. Nếu thị trường xuất hiện nhịp hồi phục đầu phiên, nên tiếp tục thực hiện bán các vị thế ngắn hạn để gia tăng tỷ trọng tiền mặt cho danh mục. Trong kịch bản thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh về các vùng hỗ trợ 1,380 - 1,400 điểm, tạm ngừng các hoạt động bán và có thể xem xét mua trading một phần các vị thế đang có sẵn trong danh mục.

Các nhịp sụt giảm mạnh của thị trường trong ngắn hạn sẽ mở ra các cơ hội mua tốt đối với nhiều cổ phiếu có mức định giá hấp dẫn với nền tảng cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 hồi phục mạnh và còn tiềm năng tăng trưởng trong năm 2022.

Theo ông Luân, việc phân bổ lại danh mục là cần thiết khi thị trường rủi ro, nhà đầu tư cần đánh giá lại các khoản đầu tư và kỳ vọng của mình để có mức phân bổ danh mục đầu tư cho hợp lý, duy trì lượng tiền mặt là điều cần thiết khi mà trong lịch sử các áp lực call margin luôn có tác động tâm lý thái quá trên thị trường.

Nhìn xa hơn, đây vẫn là nhịp giảm ngắn hạn mang tính chu kỳ và thị trường sẽ tiếp tục có mức tăng mới vào năm 2022 nhờ vào kinh tế phục hồi, đặc biệt các cổ phiếu vốn hoá lớn thường bị tác động ít hơn trong đại dịch nhưng lại có mức hồi phục nhanh hơn khi dịch được kiểm soát. Chuyên gia của VNDirect kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn sẽ là động lực tăng chính cho chỉ số vào năm sau.

*Những sai lầm cố hữu khiến tài khoản bạn không “phình to” lên trong uptrend

Xuân Nghĩa

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98