“Viên ngọc thô” Long Châu qua bàn tay FRT “mài dũa” có thể tỏa sáng đến mức nào?

21/12/2021 11:06
21-12-2021 11:06:10+07:00

“Viên ngọc thô” Long Châu qua bàn tay FRT “mài dũa” có thể tỏa sáng đến mức nào?

Chuỗi nhà thuốc Long Châu đã bắt đầu tham gia đóng góp vào lợi nhuận của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT).

Bức tranh kinh doanh của FRT từ quý 3/2021 đã có thêm điểm sáng nhờ chuỗi nhà thuốc Long Châu bắt đầu có lãi. Dự kiến sang năm 2022, khi FRT có thể mở thêm 200-300 nhà thuốc mới, gia tăng độ phủ nhằm thực hiện chiến lược chiếm thị phần số 1 ở mảng bán lẻ nhà thuốc, kinh doanh của FRT còn tỏa sáng hơn.

Chuỗi Long Châu tăng trưởng 3 con số

Bất chấp giãn cách và việc đóng cửa một số cửa hàng, FRT vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh trong quý 3/2021 tăng trưởng đáng kể so cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 4,993 tỷ đồng, tăng 45% và lãi sau thuế 47 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ gần 7 tỷ đồng). Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, FRT ghi nhận doanh thu thuần 14,018 tỷ đồng, tăng 31% so cùng kỳ. Lãi sau thuế đạt 108 tỷ đồng, gấp gần 12 lần cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm 2021 của FRT
Nguồn: HSC

Đó chưa phải là con số ấn tượng duy nhất. Trong quý 3/2021, chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt doanh thu thuần 1,193 tỷ đồng, tăng 240% so cùng kỳ. Sau một vài quý thua lỗ, Long Châu cũng bắt đầu có lãi khoảng 2 tỷ đồng.

Doanh thu chuỗi Long Châu tăng mạnh nhờ nhu cầu đối với thuốc, thực phẩm chức năng và thiết bị y tế tăng mạnh trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát kéo dài. Số lượng cửa hàng gia tăng cũng góp phần vào tăng trưởng doanh thu. Tính đến cuối quý 3/2021, Long Châu đã có 308 cửa hàng, tăng 75% so cùng kỳ (mở mới 132 cửa hàng).

Mặc dù Long Châu tăng đóng góp doanh thu quý 3 và biên lợi nhuận gộp của mảng này cao hơn nhưng biên lãi gộp chung của FRT lại không đổi so với năm trước (13.9%). Điều này cho thấy biên lãi gộp của FPT Shop giảm do FRT phải đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi để thúc đẩy doanh thu. Tuy nhiên, nhờ doanh thu chuỗi nhà thuốc tăng mạnh và các biện pháp cắt giảm chi phí, tỷ lệ chi phí SG&A (tất cả các chi phí gián tiếp và trực tiếp liên quan đến việc bán sản phẩm bao gồm cả chi phí quản lý) trên doanh thu giảm từ 14% trong quý 3/2020 còn 13% trong quý 3/2021.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của Long Châu tăng 207% so cùng kỳ, lên 2,529 tỷ đồng. Như vậy, chuỗi nhà thuốc đã sớm vượt mục tiêu khoảng 2,400 tỷ đồng doanh thu đề ra cho 2021.

Đến cuối tháng 9/2021, chuỗi Long Châu của FRT đã có 308 cửa hàng

Còn nhiều dư địa tăng trưởng

Sau khi trải qua làn sóng Covid-19 thứ 4 (kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9/2021), nhiều người tiêu dùng bắt đầu ưu tiên mua các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe và miễn dịch. Các chuyên gia đánh giá nhu cầu thuốc, thực phẩm chức năng và thiết bị y tế sẽ tiếp tục cao trong quý 4/2021 và năm 2022.

Ngoài ra, lãnh đạo Long Châu cũng quyết định đẩy nhanh tốc độ mở mới cửa hàng với kế hoạch mở thêm 200-300 cửa hàng trong 2022 thay vì con số 150 như kế hoạch trước đây, qua đó hỗ trợ tăng trưởng doanh thu chuỗi.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FRT chỉ ra lợi thế cạnh tranh của Long Châu so với các chuỗi nhà thuốc khác chính là ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm trong quản trị chuỗi, kinh nghiệm tìm kiếm mặt bằng. Cùng với đó, FRT có đội ngũ dày dạn kinh nghiệm sau quá trình mở FPT Shop. Đây là lợi thế cho phép FRT dễ dàng luân chuyển các thành viên thạo việc từ chuỗi FPT Shop sang Long Châu để hình thành bộ khung nhân sự, mạnh hoạt động của chuỗi.

“Nếu so với các chuỗi nhà thuốc hiện đại khác thì lợi thế cạnh tranh của FRT là know-how, tức là chúng tôi biết mình cần mua gì, mua tại đâu và như thế nào”, bà Điệp nói thêm.

Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FRT

Về chiến lược dài hạn, chuỗi Long Châu đang trong quá trình tăng trưởng và đầu tư. FRT cho biết đang tập trung mở rộng vùng phủ và xây dựng chuỗi Long Châu tăng trưởng bền vững vì đang có cơ hội dẫn đầu thị trường. Trong giai đoạn 2021-2022, Long Châu dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư và vẫn lỗ. Tuy nhiên, tới quý 3/2021 thì Long Châu đã lãi. Dự kiến sang năm 2023, mức lãi của Long Châu sẽ đáng kể và ổn định hơn.

Theo báo cáo cập nhật tháng 12/2021, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định Long Châu hiện là chuỗi nhà thuốc số 1 tại Việt Nam về doanh số bán thuốc với thị phần khoảng 10% và tổng doanh thu ước đạt 189 triệu USD trong 2021. VCSC dự báo thị phần của Long Châu sẽ đạt khoảng 25%-29% trong vòng 10 năm tới.

FPT Shop vẫn đóng vai trò chủ lực

Dù chuỗi Long Châu có những bước phát triển mạnh mẽ nhưng hoạt động đem lại doanh thu lợi nhuận chủ lực của FRT vẫn là chuỗi FPT Shop, hiện có 630 cửa hàng (tính đến tháng 9/2021).

Trong quý 3/2021, doanh thu thuần của FPT Shop đạt 3,800 tỷ đồng, tăng 23% so cùng kỳ mặc dù hơn 65% số cửa hàng phải đóng cửa trong phần lớn thời gian. Kết quả này nhờ vào doanh thu trực tuyến 1,781 tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ và đóng góp 47% doanh thu FPT Shop.

Xét theo mặt hàng, laptop và điện thoại di động là động lực tăng trưởng chính. Trong đó, doanh thu laptop tăng 139%, doanh thu sản phẩm của Apple tăng 23% so cùng kỳ.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn đang hoành hành, xu hướng học tập và làm việc trực tuyến vẫn tiếp diễn. Theo đó, nhu cầu đối với thiết bị như điện thoại, laptop, máy tính bảng… được dự báo vẫn cao cho đến 2023.

Bên cạnh đó, doanh số điện thoại di động tại Việt Nam tăng đáng kể 17% trong 8 tháng đầu năm 2021 do người dân dành nhiều thời gian sử dụng internet hơn bình thường vì phải ở trong nhà.

Theo dự báo của HSC, doanh số điện thoại di động tại Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt 17%, 13% và 7% trong các năm 2021, 2022 và 2023. Đối với laptop, doanh số toàn ngành cũng được dự báo tăng trưởng lần lượt 25%, 20% và 11%.

Doanh thu điện thoại di động và laptop tại Việt Nam
Nguồn: HSC

Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của FRT ở mức cao

Tính đến 30/09/2021, FRT đang sở hữu quy mô tài sản gần 8.5 ngàn tỷ đồng, tăng 58% so với đầu năm, chủ yếu nhờ tăng khoảng 3 ngàn tỷ đồng giá trị tài sản ngắn hạn.

Công ty đã gia tăng gấp đôi khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn, lên 1.7 ngàn tỷ đồng. Khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho cũng tăng lần lượt 92% và 55% so với đầu năm, ghi nhận 2.9 ngàn tỷ đồng và 2.8 ngàn tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý trong bức tranh tài chính của FRT là tỷ lệ vay và nợ thuê tài chính cao so với vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ này tại 30/09/2021 đạt 3.8 lần, cùng kỳ năm trước ghi nhận 2.0 lần. Điều này do Công ty mở rộng mạnh mảng nhà thuốc và duy trì hàng tồn kho cao trong giai đoạn khan hiếm laptop.

Duy Na

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam: BCG đang tăng tốc trên hành trình ESG

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) đã được diễn ra nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cũng như miễn nhiệm một số thành viên HĐQT, trong...

ĐHĐCĐ Petrolimex: Triển khai hóa đơn điện tử chỉ tốn hơn 1 tỷ đồng cho toàn hệ thống

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục...

ĐHĐCĐ BIDV: Mục tiêu tăng trưởng tín dụng hơn 14%, quý 1 lãi trước thuế hơn 7 ngàn tỷ

Sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) được tổ chức để xem xét và phê duyệt các nội dung như kế hoạch...

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của...

Nhựa Bình Minh báo lãi quý 1 đi lùi 32%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) có doanh thu 1,003 tỷ đồng và lãi ròng 190 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu này đều đi lùi so với cùng kỳ.

Vincom Retail lãi sau thuế quý 1 gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) báo lãi ròng gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98